Lệnh trừng phạt là trở ngại của tuyên bố chung thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

(Ngày Nay) - Sau nhiều giờ đàm phán với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Nhà Trắng tổ chức họp báo thông báo kết quả đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tổ chức ở Hà Nội.
Tổng thống Trump trả lời họp báo chiều nay (28/2).
Tổng thống Trump trả lời họp báo chiều nay (28/2).

Cuộc họp báo thông báo kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 theo thông báo của Nhà Trắng được đẩy lên sớm 2 giờ so với dự kiến trước đó là 15h50. Tổng thống Trump là người chủ trì cuộc họp báo này.

Tổng thống Trump đã mở đầu bài phát biểu của mình bằng cách thảo luận về tình hình Ấn Độ và Pakistan. Tiếp đến ông nói rằng hai ngày vừa qua của ông và ông Kim "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này".

Ông Trump nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. "Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rất rõ từng centimet của đất nước đó", ông nói.

Thi thoảng chúng ta phải biết cách bỏ đi, có những cái không nhượng bộ được ngay. "Chúng tôi đã có một số lựa chọn nhưng tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ lựa chọn nào".

Lệnh trừng phạt là trở ngại của tuyên bố chung thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 ảnh 1

Khung cảnh cuộc họp báo diễn ra chiều 28/2.

Ông Trump nói rằng có những khác biệt trong tầm nhìn của Triều Tiên và mong ước của Mỹ, nhưng khoảng cách giữa họ đã gần hơn một năm trước đó, "chỉ là chúng tôi cần phải ra đi".

Nhưng sau tất cả, Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là "một người đàn ông mạnh mẽ, cá tính" và khi nói lời chia tay không khí giữa họ rất thân thiện. Đồng thời, Tổng thống Mỹ cho biết, ông vẫn tin tưởng ông Kim và ít nhất hiện giờ không có vụ thử tên lửa nào diễn ra.

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump nói ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. 

Trong khi đó, ngoại trưởng Mỹ nói hai nhà lãnh đạo đã đối thoại trong 24 tiếng đồng hồ nhưng không đạt được kết quả như ý với Mỹ. "Nhưng chúng tôi vẫn lạc quan và hai nhóm vẫn tiếp tục làm việc với nhau để đưa ra những thỏa thuận. Chúng tôi hiểu giới hạn của nhau và vẫn sẽ tiếp tục làm việc", ông nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu ngày thứ hai trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam bằng cuộc gặp một - một với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. 

Theo kế hoạch, 17h15 ông Trump sẽ rời khách sạn ra sân bay Nội Bài và lên chuyến bay khởi hành lúc 18h05', kết thúc lịch trình dày đặc tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2.

Còn Chủ tịch Triều Tiên sẽ tiếp tục ở lại chuẩn bị cho chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1-2/3.

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.