Luật sư vụ chạy thận: 'Tôi có chứng cứ về đầu độc chết người'

Luật sư của bị cáo Đỗ Anh Tuấn bất ngờ công bố việc có chứng cứ về hành vi đầu độc chết người trong vụ án chạy thận nhân tạo làm chết 9 người. Tòa lập tức tạm dừng để thảo luận.
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam.
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam.

Chiều 19/1, tại phiên tòa xử 7 bị cáo vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 người, luật sư Phạm Quang Hưng (bào chữa bị cáo Đỗ Anh Tuấn) bất ngờ đề nghị HĐXX tạm dừng để cung cấp chứng cứ mới.

“Tôi có chứng cứ về hành vi đầu độc chết người nhưng tôi chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra”, ông Hưng nói và đề nghị tòa tạm dừng làm việc để ngay chiều nay, ông sẽ làm việc với cảnh sát nhằm tránh những oan sai khác.

Chủ tọa nhắc lại đề nghị này, luật sư Hưng tái khẳng định ông có chứng cứ về việc có tác động khác liên quan đến sự cố này.

Khi chủ tọa đề nghị luật sư cung cấp công khai cho HĐXX, ông Hưng cam đoan chứng cứ là có thật và tiếp tục khẳng định, rằng ông chỉ đưa chứng cứ cho Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình.

“Chứng cứ liên quan này được thu thập từ bao giờ?”, chủ tọa thắc mắc. Vị luật sư lập tức từ chối: “Tôi chỉ nói rằng hiện nay tôi đã có, tôi chỉ nói riêng với cơ quan điều tra và viện kiểm sát".

HĐXX cho rằng cần phải xem xét tình tiết này có hay không. Tiếp tục bảo vệ quan điểm, luật sư Hưng cho rằng đó là quyền của HĐXX.

“Tôi cũng đề nghị có thể tắt tivi tại phòng báo chí truyền thông tin với bên ngoài, điều này đưa ra cũng không hay lắm”, luật sư Hưng nhấn mạnh và cho biết, nếu để ông nói ra thì có nguy cơ làm lộ bí mật.

Đáp lại luật sư, chủ tọa cho hay nếu không có chứng cứ thì hành vi của ông Hưng có khả năng là hành vi cản trở việc xét xử. Người cản trở phải chịu trách nhiệm.

Ngay sau đó, luật sư đề nghị tòa cấp một căn phòng riêng để ông cung cấp chứng cứ cho đại diện công an tỉnh và VKSND.

Trước diễn biến bất ngờ này, bà Bùi Thị Thu Hằng - đại diện VKS TP Hòa Bình cho rằng, luật sư có thể đưa chứng cứ cho HĐXX để tòa chuyển đến kiểm sát viên đánh giá.

Ngay sau đó, chủ tọa Nghiêm Hoài Anh tuyên bố tạm nghỉ để HĐXX thảo luận.

Luật sư vụ chạy thận: 'Tôi có chứng cứ về đầu độc chết người' ảnh 1

Cảnh sát bảo vệ phòng xét xử khi luật sư Hưng cung cấp chứng cứ. Người ngoài được yêu cầu rời khu vực tòa án. Ảnh: Hoàng Lam.

Sau 20 phút thảo luận, chủ tọa tuyên bố tạm dừng xét xử. HĐXX tiếp tục làm việc sáng thứ 2 (21/1). Về đề nghị của luật sư Hưng, chủ tọa cho biết HĐXX sẽ tiếp nhận chứng cứ, niêm phong để đảm bảo tính bí mật theo quy định, dưới sự giám sát của đại diện VKS.

Theo cáo buộc, sau khi ký hợp đồng với Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, Đỗ Anh Tuấn đại diện cho Công ty Thiên Sơn, đã đề nghị Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty Trâm Anh) sửa chữa hệ thống lọc nước RO tại bệnh viện nhưng để tồn axit.

Không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng Trần Văn Sơn (cán bộ Phòng vật tư bệnh viện) vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, Hoàng Công Lương (bác sĩ khoa Hồi sức) không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên mà ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 9 người trong số này tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Các bị can Trương Quý Dương (cựu Giám đốc bệnh viện), Đỗ Anh Tuấn, Hoàng Đình Khiếu (cựu Phó giám đốc bệnh viện) và Trần Văn Thắng (cựu Trưởng phỏng vật tư) đã không làm tròn trách nhiệm được giao, thiếu kiểm tra, giám sát và đôn đốc nên để xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng.

VKS truy tố 2 bị cáo Hoàng Công Lương và Bùi Mạnh Quốc về tội Vô ý làm chết người, quy định tại Khoản 2 Điều 98, Bộ luật Hình sự 1999. Khung hình phạt tội này từ 3 năm - 10 năm tù.

5 người còn lại bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 2 Điều 285, Bộ luật Hình sự 1999 với mức phạt tù từ 3 năm - 12 năm.

Luật sư vụ chạy thận: 'Tôi có chứng cứ về đầu độc chết người' ảnh 2
Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.