Lực lượng cứu hộ vẫn chưa vào được Rào Trăng 3

Mưa lớn và đường 71 sạt lở khiến lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được hiện trường thủy điện Rào Trăng 3.
Hiện trường thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Phú Mậu
Hiện trường thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: Phú Mậu

Ông Phan Thiên Định, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết như trên, sáng 17/10.

Theo ông, chiều qua, thời tiết diễn biến xấu nên tất cả các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên đường 71 phải rút ra trung tâm xã Phong Xuân (cách thuỷ điện Rào Trăng 3 khoảng 30 km) để đảm bảo an toàn.

"Ngoài 17 người mất tích, những công nhân thoát nạn ở Rào Trăng 3 đã có nhiều người tình nguyện ở lại tham gia cứu hộ, nhưng nay họ cũng di chuyển sang thuỷ điện Rào Trăng 4 để chờ thời tiết thuận lợi hơn" ông Định nói và cho biết chủ trương lúc này là "tìm mọi cách để cứu hộ nhưng không bằng mọi giá, không thể đánh đổi tính mạng lực lượng cứu hộ để vào bên trong".

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, trong những ngày qua, nhóm nhỏ cảnh sát theo đường thuỷ đã vào được thuỷ điện Rào Trăng 3. Tuy nhiên, do hiện trường sạt lở ở Rào Trăng 3 diện tích lớn, đất đá ngổn ngang, nên công tác tìm kiếm nạn nhân ở đây cần có sự tham gia của lực lượng cứu hộ theo đường bộ, với số đông nhân lực và các thiết bị, máy móc cần thiết.

"Các lực lượng cứu hộ rất quyết tâm, song hiện nay ở thượng nguồn thủy điện Rào Trăng 3 đang mưa lớn, nước lũ đổ về rất nguy hiểm. Trong khi đó, tuyến đường 71 nhiều điểm sạt lở, cần tiếp tục san gạt đất đá thì mới tiếp cận được hiện trường", ông Định nói thêm.

Theo ông Định, ngay khi thời tiết thuận lợi, tuyến đường 71 được gia cố đảm bảo an toàn, lực lượng cứu hộ sẽ quay trở lại.

Sáng 17/10, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế, đã đến Sở chỉ huy tiền phương ở xã Phong Xuân để cùng các cơ quan chức năng bàn phương án tiếp theo. Trước mắt do không triển khai xe cơ giới vào được hiện trường, tỉnh cho người đi trinh sát để đánh giá tình hình.

Theo Sở giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế, 3 ngày qua, đơn vị đã triển khai chở đá, rọ sắt vào gia cố 9 điểm sạt lở từ tràn Khe Cát vào trạm kiểm lâm 67. tuy nhiên, tuyến đường từ trạm kiểm lâm 67 vào thủy điện Rào Trăng 4 và 3 đang bị tắc, nguy cơ sạt lở núi do mưa rất lớn. Bên cạnh đó, đường vào Rào Trăng 4 có đập tràn ngập sâu, lực lượng chức năng phải dùng rọ sắt đá để gia cố thì xe múc mới đi qua được.

Tuyến đường từ trạm 67 vào Rào Trăng 4 còn xuất hiện khối đá lớn nằm trên đường; nếu tiếp tục mưa to, sử dụng xe cơ giới san gạt rất có nguy cơ khối đá này sẽ sạt trượt, gây nguy hiểm cho đoàn cứu hộ và chia cắt giao thông.

Đêm 11/10, mưa lớn khiến cả nửa quả núi sạt xuống nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3, vùi lấp nhiều công nhân.

Ngày 12/10, đoàn công tác 21 người tiến vào thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm cứu nạn. Đêm cùng ngày, đoàn đến tiểu khu 67, trạm kiểm lâm sông Bồ và dừng nghỉ tại đây. Lúc 0h ngày 13/10, sau tiếng nổ lớn, núi đất đá sụt trùm lên các gian nhà đoàn đang nghỉ; 8 người thoát ra ngoài, 13 người mất tích. Tối 15/10, toàn bộ 13 thi thể đoàn cứu hộ gặp nạn tại trạm kiểm lâm 67 được tìm thấy.

Tại Rào Trăng 3, hai thi thể công nhân đã được tìm thấy, còn 15 người mất tích.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.