Miền Trung mưa chưa dứt, sắp đối diện ba áp thấp nhiệt đới

(Ngày Nay) - Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cho biết tại cuộc họp khẩn chiều 10/10.
Miền Trung mưa chưa dứt, sắp đối diện ba áp thấp nhiệt đới ảnh 1

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia. Ảnh: Tuấn Linh

Đợt mưa rất to trên diện rộng vừa qua kéo dài từ ngày 06/10 tại Trung Bộ, trong đó trọng tâm là các tỉnh trung Trung Bộ. Tổng lượng mưa các ngày từ 06 đến nay phổ biến là từ 600-1200mm, một số nơi trên 1200mm như Bạch Mã 1697mm, A Lưới 1566mm, Hướng Linh 1445mm…

Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh. Lũ diện rộng đã xuất hiện tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lũ lớn tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Lũ trên các sông vừa, nhỏ tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3, đặc biệt lũ lịch sử đã xuất hiện trên sông Hiếu (Quảng Trị), sông Bồ (Thừa Thiên Huế).

Do mưa lớn đã gây sạt lở đất vùng núi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam gây ách tắc giao thông, lũ lên cao gâp ngập lụt sâu, diện rộng làm nhiều vùng dân cư bị chia cắt, cô lập, tại Quảng Bình có 6 huyện ngập sâu từ 0,3-1,0m; Quảng Trị có 9 huyện bị ngập sâu từ 1,0-2,0m; Thừa Thiên Huế có 5 huyện bị ngập sâu từ 0,3-2,0m; một số huyện tại tỉnh Quảng Nam cũng bị ngập sâu từ 0,5-0,8m gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Miền Trung mưa chưa dứt, sắp đối diện ba áp thấp nhiệt đới ảnh 2

Cuộc họp khẩn chiều 10/10 tại Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia. Ảnh Tuấn Linh

Tình hình mưa, lũ trong những ngày tới

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia dự báo, những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài, đặc biệt trong hai ngày 10 và 11 khi ATNĐ có khả năng di chuyển hướng về đất liền các tỉnh trung và nam Trung Bộ. ATNĐ kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn

Từ nay đến ngày 13/10: với kịch bản ATNĐ đổ bộ đi vào đất liền Trung Trung Bộ kết hợp với KKL thì có thể gây đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung Bộ. Dự báo ở: Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ nay đến ngày 13/10 phổ biến 500-700mm, có nơi trên 700mm.  Quảng Trị mưa từ 300-500mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200-400mm. Nam Hà Tĩnh 100-200mm; Kon Tum, Gia Lai 200-300mm. Không loại trừ cục bộ có nơi mưa với cường độ rất lớn, trong thời gian ngắn, đặc biệt khi ATNĐ áp sát đất liền. Đây là nguy cơ lớn đối với lũ, ngập lụt, sạt lở đất.

Lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế dao dộng ở mức cao, sau đó lên lại; các sông ở Quảng Nam tiếp tục lên, các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ lên. Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông phổ biến ở mức BĐ3 và trên BĐ3, riêng các sông ở Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3

Miền Trung mưa chưa dứt, sắp đối diện ba áp thấp nhiệt đới ảnh 3

Nước lên nhanh gây ngập nhiều nhà dân ở huyện Đại Lộc tỉnh Quảng Nam.

Thông tin về ba áp thấp nhiệt đới đang hướng về miền Trung.

Áp thấp nhiệt đới thứ nhất đang diễn ra, mạnh cấp 7 giật cấp 9; dự báo trong vòng 12 tiếng tới mạnh lên cấp 8. Trong ngày mai (11/10), áp thấp nhiệt đới gây mưa to cho ven biển, đất liền Trung Trung Bộ.

Miền Trung mưa chưa dứt, sắp đối diện ba áp thấp nhiệt đới ảnh 4

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới thứ nhất.

"Theo quan sát vệ tinh, hiện tại ở khu vực Philippines đã xuất hiện một vùng thấp, theo dự báo đường đi thì cơn này sẽ lệch lên phía Bắc, tuy nhiên cũng đang có một đợt không khí lạnh nếu mạnh và ảnh hưởng sớm thì sẽ đẩy áp thấp xuống Trung Trung Bộ", ông Lâm nói về dự báo áp thấp nhiệt đới thứ hai.

Từ ngày 17 đến 18/10, nhiều khả năng khu vực Nam Biển Đông tiếp tục hình thành áp thấp nhiệt đới thứ ba và sẽ đi vào đất liền Nam Trung Bộ.

Ông Lâm nhận định, do ảnh hưởng của ba áp thấp nhiệt đới và hai đợt không khí lạnh, trong tháng 10 sẽ có mưa liên tiếp và "chưa thể xác định thời gian chấm dứt mưa".

"Hiện nay lũ ở các tỉnh miền Trung đang ở mức rất cao, tình hình mưa sắp tới sẽ diễn ra phức tạp. Các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi lũ sẽ phổ biến ở mức báo động ba, trên báo động ba và không loại trừ khả năng sẽ vượt mốc lịch sử", ông Long nói và cho biết ngoài những khu vực đang xảy ra lũ thì Bình Định, Phú Yên nhiều khả năng sẽ xuất hiện lũ.

Đánh giá về mức độ nguy hiểm, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia cho rằng hiện nhiều hồ chứa đã quá tải, đất ngấm nước nên cần đề phòng sạt lở đất, lũ quét.

"Người dân trong những ngày qua đã gồng mình chống chọi với đợt lũ thứ nhất, khả năng chịu đựng sẽ yếu hơn", ông Khiêm nói.

Từ ngày 6/10 đến nay, tại Trung Bộ tổng lượng mưa các ngày phổ biến từ 600 đế 1.200 mm, một số nơi trên 1.200 mm như Bạch Mã 1.697 mm, A Lưới 1.566 mm, Hướng Linh 1.445 mm... Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh. Lũ diện rộng đã xuất hiện tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lũ lớn tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Gần 33.400 ngôi nhà ngập úng, 5 người chết, 8 người mất tích. Hơn 2.300 hồ chứa thủy lợi ở Bắc Trung Bộ đạt 45-78% dung tích thiết kế, một số hồ đã đầy, phải xả như Vực Mấu đang xả 5 m3/s; hồ Tả Trạch xả 293 m3/s... Ngoài ra, 21 hồ thủy điện ở miền Trung, Tây Nguyên vận hành điều tiết qua tràn.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.