Mở lại phiên toà phúc thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma

(Ngày Nay) - Sáng nay ngày 9/3, sau lần bị trì hoãn hồi đầu tháng 2, TAND cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ án Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại VN Pharma. 
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa sáng ngày 9/3.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa sáng ngày 9/3.

Được biết Ttước đó, phiên xử ngày 10/2 đã phải hoãn do một bị cáo có kháng cáo kêu oan nhưng vắng mặt vì lý do sức khỏe. 

Trong vụ án này, có 7/12 bị cáo kháng cáo, gồm: Võ Mạnh Cường, Nguyễn Tiến Nhật, Ngô Anh Quốc, Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Phạm Anh Kiệt, Phạm Quỳnh Trang. Trong đó, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) và Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn). Các bị cáo trong vụ án kháng cáo kêu oan và cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm xác định và kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.  

Tiếp đến là Phan Cẩm Loan (SN 1973) - cựu Phó Trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma; Phạm Anh Kiệt (SN 1963) - cựu Tổng giám đốc Cty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn; Lê Vũ Phương (SN 1982) – cựu Kế toán trưởng VN Pharma và Phạm Quỳnh Trang (SN 1980) – cựu nhân viên Công ty H&C.  Cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (SN 1978) cùng 4 người khác trong vụ án chấp nhận bản án sơ thẩm, không kháng cáo và cũng không bị kháng nghị.  

Tuy nhiên, trong phiên xử ngày 10/2, ông Phạm Anh Kiệt vắng mặt vì lý do bị bệnh, đồng thời có đơn xin hoãn phiên tòa. Luật sư bào chữa cho Kiệt cũng có đơn xin hoãn phiên tòa. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa đến ngày 9-3.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm bị cáo buộc đã làm giả các tài liệu, sử dụng các giấy tờ giả, hợp đồng giả, con dấu giả để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita chữa bệnh ung thư vào Việt Nam với mục đích bán kiếm lời. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc này là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. 

Mở lại phiên toà phúc thẩm vụ buôn bán thuốc ung thư giả tại VN Pharma ảnh 1

Bị cáo Võ Mạnh Cường (hàng trên, bên phải) và các bị cáo liên quan.

Sau 1 tuần xét xử sơ thẩm, chiều ngày 1/10/2019, TAND TP.HCM đã tuyên Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) 17 năm tù và Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty H&C) 20 năm tù cùng về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định là chủ mưu cầm đầu, các bị cáo khác là đồng phạm giúp sức cho Hùng, Cường thực hiện hành vi phạm tội. Võ Mạnh Cường bị tuyên phạt 20 năm tù.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án cụ thể như sau: Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù; Ngô Anh Quốc 11 năm tù; Phan Xuân Thiện 7 năm tù; Lê Thị Vũ Phương 5 năm tù; Phan Cẩm Loan 7 năm tù; Bùi Ngọc Duy 6 năm tù; Phạm Văn Thông 5 năm tù; Hoàng Trúc Vy 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm tính từ ngày tuyên án; Phạm Anh Kiệt 3 năm tù; Phạm Quỳnh Trang 4 năm tù.

Cũng với tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”, các bị cáo còn lại lần lượt bị áp dụng từ 3 năm tù (hưởng án treo) đến 12 năm tù. Tất cả các cáo bị đều bị cấm hành nghề, đảm nhận các công việc liên quan đến dược phẩm trong thời hạn 5 năm. HĐXX sơ thẩm cũng quyết định tiêu hủy 9.300 hộp thuốc H-Capita. 

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.