Một số máy tính Macbook Pro bị cấm mang lên máy bay dưới mọi hình thức

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức. 
Chỉ thị mới của Cục Hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Ảnh minh họa
Chỉ thị mới của Cục Hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Ảnh minh họa

Ngày 21/8, trao đổi với báo Dân Trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, trưa cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức. 

Việc cấm mang máy tính Macbook Pro lên máy bay dưới mọi hình thức dựa trên căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ đối với sản phẩm máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017; quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 02 năm 2017 của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Do đó, để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tàu bay trong quá trình khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị nêu trên. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Thông tin trên báo Tiền Phong, các hãng hàng không tại Việt Nam được yêu cầu thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này.

Các hãng xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in.

Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện lệnh cấm trên.

Nếu tổ bay phát hiện hành khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay 15-inch Mackook Pro như trên, cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách thực hiện các yêu cầu như: Tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng.

Các hãng hàng không báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam ngay khi có các vi phạm liên quan.

Lệnh cấm trên chưa xác định thời hạn tới khi nào.

Tháng 6/2019, Apple đã thông báo thu hồi MacBook Pro màn hình Retina kích thước 15-inch (phiên bản 2015), được bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, với lý do pin trên sản phẩm bị lỗi và có thể bốc cháy.

Trước vấn đề nói trên, FAA đã ban hành thông báo đến các hãng hàng không tại Mỹ để nhắc nhở về quyết định thu hồi MacBook Pro 15-inch của Apple, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện theo quy định của FAA

Theo ĐS&PL
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.