Một số máy tính Macbook Pro bị cấm mang lên máy bay dưới mọi hình thức

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức. 
Chỉ thị mới của Cục Hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Ảnh minh họa
Chỉ thị mới của Cục Hàng không cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017. Ảnh minh họa

Ngày 21/8, trao đổi với báo Dân Trí, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, trưa cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro, sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, khi đi máy bay dưới mọi hình thức. 

Việc cấm mang máy tính Macbook Pro lên máy bay dưới mọi hình thức dựa trên căn cứ văn bản triệu hồi số 19-152 của Ủy ban An toàn hàng tiêu dùng Mỹ đối với sản phẩm máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017; quyết định cấm vận chuyển máy tính xách tay 15-inch Macbook Pro sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 02 năm 2017 của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Do đó, để đảm bảo an toàn cho hành khách cũng như tàu bay trong quá trình khai thác, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị nêu trên. Hành khách cố ý làm trái quy định có thể bị từ chối vận chuyển và xử phạt theo quy định.

Thông tin trên báo Tiền Phong, các hãng hàng không tại Việt Nam được yêu cầu thông tin tới tất cả các đại lý, phòng vé của mình, xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục lên tàu bay (check-in) để thực hiện đúng nội dung này.

Các hãng xây dựng quy trình phối hợp với hành khách và các bên liên quan trong việc xử lý đối với những máy tính được phát hiện và bị cấm vận chuyển, tránh làm mất mát tài sản của hành khách khi đi tàu bay, xây dựng quy trình ứng phó, xử lý đối với tình huống máy tính được phát hiện cùng hành khách ở trên chuyến bay.

Các cảng hàng không triển khai nội dung này tới các đơn vị liên quan (các đơn vị phục vụ mặt đất, đơn vị an ninh…), xây dựng quy trình kiểm soát, các câu hỏi an ninh đối với hành khách khi làm thủ tục check-in.

Các cảng vụ, đại diện cảng vụ tăng cường giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các bên liên quan trong việc thực hiện lệnh cấm trên.

Nếu tổ bay phát hiện hành khách có mang theo và sử dụng máy tính xách tay 15-inch Mackook Pro như trên, cần ngay lập tức hướng dẫn để hành khách thực hiện các yêu cầu như: Tắt nguồn máy tính, không sạc pin và tuân thủ theo đúng quy trình ứng phó được hãng xây dựng.

Các hãng hàng không báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam ngay khi có các vi phạm liên quan.

Lệnh cấm trên chưa xác định thời hạn tới khi nào.

Tháng 6/2019, Apple đã thông báo thu hồi MacBook Pro màn hình Retina kích thước 15-inch (phiên bản 2015), được bán ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017, với lý do pin trên sản phẩm bị lỗi và có thể bốc cháy.

Trước vấn đề nói trên, FAA đã ban hành thông báo đến các hãng hàng không tại Mỹ để nhắc nhở về quyết định thu hồi MacBook Pro 15-inch của Apple, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không thực hiện theo quy định của FAA

Theo ĐS&PL
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.