Mỹ cảnh báo quan chức Lầu Năm Góc có thể là mục tiêu trả đũa của Iran

Các nhà lãnh đạo của Lầu Năm Góc được cảnh báo về mối đe dọa từ Iran ngay trên đất Mỹ, có thể liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani.
Tướng Qassem Soleimani (giữa) đã bị Mỹ không kích sát hại hồi tháng 1/2020.
Tướng Qassem Soleimani (giữa) đã bị Mỹ không kích sát hại hồi tháng 1/2020.

Theo NBC News, giới chức quân đội, tình báo và thực thi pháp luật Mỹ tháng trước được thông báo về mối đe dọa nhằm vào những các lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc. Đe dọa này không chỉ giới hạn trong những chuyến công du nước ngoài, mà ngay khi họ ở trên đất Mỹ, 5 quan chức cấp cao Mỹ am hiểu vấn đề tiết lộ.

Một số quan chức cho biết, mối đe dọa này vẫn còn hiện hữu và đây có thể là đòn trả đũa của Iran nhằm vào vụ Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1 vừa qua, dù thông tin chưa chỉ ra mối liên hệ rõ ràng.

Giới chức Mỹ đánh giá mục tiêu của mối đe dọa là các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ, những người liên quan tới kế hoạch hạ sát tướng Soleimani. Theo hai quan chức cấp cao của Mỹ, một danh sách những lãnh đạo quân đội có thể bị tấn công đã được Iran lập ra. 

Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong tuần này đã có chuyến công du tới Trung Đông và Nam Á, nhưng lịch trình được giữ bí mật hơn bình thường. Điều này cho thấy có thể đã xuất hiện lo ngại về an ninh. Các phóng viên tháp tùng ông Esper cũng không được phép đưa tin về hoạt động của ông tại Bahrain hay Israel cho đến khi Bộ trưởng rời khỏi hai nước này.

Cảnh báo về mối đe dọa được giới chức có mặt tại cuộc họp giữa Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo Trung ương (CIA) đưa ra sau sự việc liên quan tới một lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ vào đêm 22/9 (giờ địa phương).

Theo đó, lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng rời Lầu Năm Góc đêm 22/9 trên một chiếc SUV màu đen thuộc sở hữu của chính phủ, do một thành viên trong đội an ninh lái. Sau đó, lập tức xuất hiện một chiếc ô tô chưa xác định bám sát. Người lái chiếc xe mang biển số bang Virginia được xác định là một công dân mang quốc tịch Iran. Chiếc xe bám sát ô tô chở quan chức Mỹ trên quãng đường khoảng hơn 10km và có lúc phóng nhanh.

Lầu Năm Góc và FBI đã bất đồng quan điểm trong việc xác định liệu đây có phải âm mưu tấn công lãnh đạo quân đội Mỹ hay không. Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ lo ngại sâu sắc, trong khi FBI đã điều tra vụ việc và xác định đây không nằm trong mối đe dọa lớn nhằm vào giới chức quân đội Mỹ cũng như chưa phát hiện sự việc có liên quan tới Iran.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết: “Bộ Quốc phòng rất coi trọng sự an toàn của tất cả nhân viên. Chúng tôi sẽ không thảo luận về thông tin tình báo liên quan đến các mối đe dọa tiềm tàng đối với các nhà lãnh đạo cấp cao cũng như phạm vi các biện pháp bảo vệ mà chúng tôi áp dụng để giải quyết những mối đe dọa này”.

Theo VOV
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.