Nếu bỏ HĐND cấp phường, Hà Nội sẽ giảm được 2.900-3.500 cán bộ

Qua thẩm tra, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tán thành với việc tổ chức hai cấp chính quyền ở đô thị tại thành phố Hà Nội như đề xuất của Chính phủ, tức đồng ý bỏ HĐND cấp phường ở Hà Nội trong nhiệm kỳ tới…
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp (Ảnh: Quang Khánh)
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định chủ trì phiên họp (Ảnh: Quang Khánh)

Chiều qua, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức hội đồng nhân dân (HĐND) tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo dự thảo Nghị quyết, 177 phường thuộc các quận và thị xã Sơn Tây của Hà Nội sẽ thí điểm không tổ chức HĐND phường bắt đầu từ ngày 1-6-2021. Tại những nơi thí điểm, UBND quận, thị xã sẽ được bổ sung thêm các nhiệm vụ, quyền hạn để quản lý, điều hành công việc trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội được xây dựng nhằm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị hai cấp (cấp thành phố và quận, thị xã), song giữ nguyên mô hình chính quyền nông thôn ba cấp (thành phố, huyện, thị xã và xã).

Tại phiên thẩm tra, Ủy ban Pháp luật cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban này tán thành với việc tổ chức hai cấp chính quyền ở đô thị và ba cấp chính quyền ở nông thôn thuộc thành phố Hà Nội như đề xuất của Chính phủ.

Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng cho rằng, trên cơ sở tổng kết việc thí điểm thực hiện quản lý mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội, nếu thấy hợp lý và hiệu quả có thể được nhân rộng, áp dụng ở các tỉnh, thành phố khác.

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc Hà Nội đi đầu thực hiện thí điểm mô hình chính quyền địa phương phù hợp với khu vực đô thị có vai trò quan trọng, song đề nghị cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cơ chế quản lý, điều hành chính quyền địa phương khu vực đô thị của UBND phường khi thí điểm.

Được biết, hiện số lượng đại biểu HĐND tại mỗi phường, xã, thị trấn tại Hà Nội là gần 30 người, trong đó cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu chiếm tương đối. Nếu không còn HĐND cấp phường thì Hà Nội sẽ giảm được từ 2.900-3.500 cán bộ HĐND phường.

Theo An ninh Thủ đô
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.