Ngày 30/11 xét giám đốc thẩm vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc

Cấp giám đốc thẩm xem xét việc TAND Cấp cao ra quyết định kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hai tài xế Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: N.A.
Hai tài xế Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: N.A.

TAND Cấp cao tại Hà Nội cho biết ngày 30/11, cấp giám đốc thẩm sẽ xét kháng nghị hủy bản án sơ và phúc thẩm vụ án xe đầu kéo container đâm Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án TAND Tối cao, cho biết Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tiến hành xử giám đốc thẩm, có thể chấp nhận hoặc bác kháng nghị.

"Nếu Ủy ban Thẩm phán chấp thuận kháng nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, Công an tỉnh Thái Nguyên sẽ điều tra bổ sung vụ án này. Sau khi có kết luận điều tra bổ sung, tòa án xử lại theo trình tự sơ thẩm", ông Tuệ nói.

Ngày 30/11 xét giám đốc thẩm vụ container đâm Innova lùi trên cao tốc ảnh 1

Theo kháng nghị, để có đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá khách quan về vi phạm của tài xế xe đầu kéo container Lê Ngọc Hoàng, TAND Cấp cao nhận định cần phải làm rõ điểm va chạm đầu tiên của xe container và Innova trên sơ đồ hiện trường.

Đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa hai xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên.

Kháng nghị cũng cho rằng phải làm rõ thời điểm xe đầu kéo container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì? Có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h?

Ngoài ra, cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo container, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơmooc.

Cần làm rõ đối với các phương tiện chạy trên cao tốc (quy định rõ tốc độ tối đa và tối thiểu), nếu thuộc các trường hợp phải giảm tốc độ theo quy định tại điều 5 của Thông tư 91, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn (có thể dưới tốc độ tối thiểu) hay phải giảm tốc độ nhưng phải đảm bảo không thấp hơn tốc độ tối thiểu.

Cuối cùng, bản kháng nghị nhận định cần làm rõ quy định về xe đầu kéo container có được phép chở thép (mà không có thùng) hay không và chằng buộc thép như thế nào khi vận chuyển.

Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc, đâm vào đuôi chiếc Innova, làm 4 người chết.

HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi cách chiếc Innova 30 m, Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện.

Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Từ đó, tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Theo Zing
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.