Nghệ An bắt giữ 8 đối tượng đưa người đi nước ngoài bất hợp pháp

Liên quan đến vụ việc 39 người chết ở Anh, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã khởi tố vụ án và hôm qua (ngày 3/11) đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây này.
Nghệ An bắt giữ 8 đối tượng đưa người đi nước ngoài bất hợp pháp

Thảo luận tại Quốc hội về công tác phòng chống tội, phạm và tham nhũng, sáng 4/11, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, sự việc 39 người chết ở Anh là sự việc rất đau lòng, là một thảm hoạ nhân đạo gây chấn động dư luận quốc tế trong thời gian qua.

Theo ông Cầu, sự việc này xảy ra tại Anh, nên kết luận về tội danh gì do cơ quan tố tụng Anh kết luận. Còn theo pháp luật Việt Nam, hành vi này không phải là hành vi buôn người mà là hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép được quy định tại điều 349 Bộ Luật Hình sự

“Hiện Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Nghệ an tiến hành khởi tố vụ án và đến hôm qua chúng tôi đã bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây này. Chúng tôi sẽ làm nghiêm và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ”, ông Cầu nói.

Bày tỏ lời chia buồn với các gia đình các nạn nhân, sự căm phẫn đối với những kẻ phạm tội mua bán người, tổ chức người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, những kẻ phạm tội sẽ bị phát hiện và trừng trị kịp thời, gia đình các nạn nhân sẽ được giúp đỡ để vượt qua nỗi đau này.

Tuy nhiên, ông Cường cũng lưu ý cần có sự nhìn nhận đánh giá tình hình một cách nghiêm túc để rút ra bài học để những thảm kịch đau lòng tương tự không tái diễn. Theo ông, sự việc nêu trên xảy ra có nguyên nhân chủ yếu từ hành vi tổ chức lôi kéo dụ dỗ của những kẻ phạm tội từ nhận thức không đúng đắn của nạn nhân nhưng không thể không nói đến nguyên nhân từ những hạn chế trong thực hiện vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước.

Từ chỗ tự nguyện đi lao động chui nhưng với nỗi sợ hãi của người nhập cư trái phép nên họ phải trốn chạy pháp luật. Chưa kể, người lao động chui đã bị lợi dụng, ép buộc, phải làm việc trong những điều kiện tồi tệ, làm việc phi pháp và trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán người.

“Đây là sự việc gióng lên hồi chuông về công tác quản lý công tác nhà nước trong một số trường hợp còn chưa theo kịp, đi sau thực tiễn. Và chỉ khi sự việc tiêu cực xảy ra chúng ta mới bắt đầu quan tâm hơn tới việc rà soát, thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh tình hình”, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nói và cho rằng, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng chưa đấu tranh hiệu quả để kịp thời phát hiện điều tra xử lý các đường dây mua bán người.

Từ đó, ông Cường đề nghị các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế đặc biệt là tổ chức quốc tế, cảnh sát các nước, các nước láng giềng trong khu vực, tăng cường hoạt động tương trợ tư pháp để ngăn chặn hiệu quả tội phạm này.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.