Nghiên cứu kiểm tra khí thải đối với xe gắn máy

Sở TN&MT TP.HCM sẽ phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, giám sát nồng độ khí thải của các phương tiện giao thông.
Kẹt xe là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Kẹt xe là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Tình hình ô nhiễm không khí tại TP.HCM thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, Sở TN&MT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.

Nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP.HCM, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên địa bàn TP chủ yếu từ 3 loại nguồn chính chính là: do hoạt động giao thông, các hoạt động công nghiệp; các hoạt động xây dựng.

Hiện trên địa bàn TP có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông. Trong đó có khoảng 7,6 triệu xe máy, khoảng 700.000 ô tô và rất nhiều phương tiện của người dân ở các khu vực khác vào TP sinh sống, làm việc. Trong số đó,  có không ít phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc các chế độ bảo hành và bảo dưỡng. Đây chính là một torng những nguyên nhân chính làm gia tăng lượng khí phát thải ra môi trường. Bên cạnh đó, trên địa bàn TP hiện còn rất nhiều điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, điều này cũng là nguyên nhân gây không khí ô nhiễm.

Ngoài ra, hiện TP.HCM có hàng ngàn nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Có không ít nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất nằm xen kẽ với khu vực dân cư đã thải khí thải gây ô nhiễm không khí, điều này gây ảnh hưởng không ít đến đời sống của người dân. Thêm vào đó, các hoạt động xây dựng diễn ra nhiều nơi trên địa bàn TP cũng đã  gây ra ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân.

Phạt nghiêm những trường hợp gây ô nhiễm không khí

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, Sở TN&MT TP.HCM đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể,  theo Sở TN&MT TP.HCM, Sở đã xây dựng và thực hiện nhiều chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường không khí của người dân; 

Ngoài ra, Sở tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường không khí, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm. Đồng thời, yêu cầu chủ các nguồn thải lớn lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu quan trắc về Sở TN&MT để giám sát.

Sở TN&MT còn phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, giám sát nồng độ khí thải của các phương tiện giao thông, đặc biệt chú ý với các phương tiện của các doanh nghiệp vận chuyển, vận tải công cộng; nghiên cứu, đề xuất kiểm tra khí thải đối với phương tiện xe gắn máy; Phối hợp thêm với Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong công tác xây dựng, các trường hợp vi phạm sẽ được xử lý nghiêm. 

Ngoài ra Sở TN&MT còn phối hợp với  Sở GTVT và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc đầu tư, mở rộng các tuyến vành đai, đường cao tốc, đường xuyên tâm bến bãi đậu xe… nhằm tăng cường mật độ đường, tỷ lệ đất dành cho giao thông và giãn mật độ xe lưu thông trên các tuyến đường, giảm các điểm kẹt xe… Song song đó, phối hợp với Sở Quy hoạch & Kiến trúc cùng các sở ban ngành thực hiện việc giãn mật độ dân số; tăng cường các mảng xanh… để giảm hiện tượng đảo nhiệt đô thị và hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào ban đêm.

Để bảo vệ sức khỏe người dân, các chuyên gia y tế, bác sĩ khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường vào những ngày có sương mù; nên dọn vệ sinh nhà cửa thường xuyên, nhà cửa luôn sạch sẽ và thông thoáng; đeo khẩu trang khi ra ngoài đường…
Theo PLO
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.