Tin Mới

Người lái xe đạp điện bắt buộc phải thi bằng lái A1 từ 16 tuổi?

(Ngày Nay) - Đề xuất người lái xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối phải có bằng lái hạng A0 vừa được gỡ bỏ, thay vào đó là quy định thi bằng A1 từ năm 16 tuổi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chỉ đạo sửa điều khoản về bằng lái xe hạng A0 trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Điều khoản này từng được nêu tại điều 103 của dự thảo. Theo đó, người lái xe máy dưới 50 phân khối và xe đạp/máy điện không vượt quá 4 kW phải có bằng lái xe hạng A0. Đây là điểm mới bởi luật hiện hành quy định loại phương tiện này không cần bằng lái mà chỉ cần người lái đủ 16 tuổi.

Trao đổi với Zing, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, bằng lái A1 vốn được quy định trong dự thảo dành cho người lái xe máy từ 50 đến 125 phân khối, nay sẽ được nghiên cứu để dùng chung cho cả người lái xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối.

Theo ông Thống, người dân sẽ được thi bằng lái A1 từ năm 16 tuổi. Từ 16 đến dưới 18 tuổi, người dân sử dụng bằng A1 để điều khiển xe đạp điện và xe máy dưới 50 phân khối. Khi người lái đủ 18 tuổi mới được sử dụng hết chức năng của bằng A1. CSGT sẽ căn cứ năm sinh trên bằng lái để xử phạt các trường hợp lái xe khi chưa đủ tuổi.

"Nội dung sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính", ông Thống cho biết.

Người lái xe đạp điện bắt buộc phải thi bằng lái A1 từ 16 tuổi? - ảnh 1

Xử phạt học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. - Ảnh: Vnexpress

Việc điều chỉnh lại các hạng giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Theo đó, Công ước Viên và thông tư cấp giấy phép lái xe quốc tế được thực hiện từ năm 2015 quy định có 13 hạng giấy phép là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi mới nhất), có 15 hạng giấy phép lái xe, tăng 2 hạng so với quy định cũ. Cụ thể, bỏ 2 hạng C1, C1E và tăng 4 hạng giấy phép lái xe.

4 hạng được bổ sung là A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có giấy phép lái xe hạng FD kéo rơ mooc.

Trường hợp dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, giấy phép lái xe lâu nay vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn, không phải đổi sang giấy phép mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175 cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn người lái xe sẽ được đổi sang giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới, nguồn tin của Vnexpress cho biết.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo