Người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi nơi cách ly có thể bị xử tù giam

Gần đây xảy ra tình trạng một số người trong diện cách ly để phòng ngừa dịch Covid-19 đi khỏi nơi cư trú, cách ly. Theo quy định, người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi nơi cách ly có thể bị phạt tới 100 triệu đồng, phạt tù tới 10 năm...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Muôn kiểu vượt rào

 Ngày 15/2, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Đỗ Kiên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu cho biết, cơ quan chức năng của huyện Tam Đường đã tiến hành cách ly y tế tại nhà đối với 13 trường hợp là người dân xã Bình Lư, Tam Đường, sau khi 13 người này có tiếp xúc với một nam thanh niên bỏ trốn khỏi nơi cách ly Covid -19 từ xã Sơn Lôi, Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Lãnh đạo huyện Tam Đường cho biết, sáng 14/2, Nguyễn Văn Thuyết xin trở lại quê nhà ở xã Sơn Lôi. Sau khi liên lạc với chính quyền xã Sơn Lôi và xã này đồng ý tiếp nhận công dân, huyện Tam Đường đã bố trí riêng 1 xe cấp cứu để đưa Thuyết về quê.

Trước đó 10/2, bà N.T.D. (SN 1976, ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) được xác định đã bỏ trốn khỏi khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã đi tìm và xác định được bà D. ở khu vực cửa khẩu Pò Chài (Trung Quốc) đối diện cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn).

Ngày 12/2, bà D. đã được đưa về Việt Nam và vào một khu cách ly khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân bà D. bỏ trốn khỏi khu vực cách ly là do nhớ chồng, lo việc bán hàng ở khu vực chợ Pò Chài (Quảng Tây, Trung Quốc) tiếp giáp với cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Ngoài ra, ngày 11/2, chị H.T. T. H. (42 tuổi, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), cùng 2 con từ Vĩnh Phúc về địa phương để làm giỗ cho người thân sau đó bị cách ly tại nhà tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Theo ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, đơn vị chức năng đã kiểm tra sức khỏe những người này mỗi ngày 2 lần, và cung cấp nhu yếu phẩm cho họ trong thời gian cách ly. Tuy nhiên, sau đó chị H. xin lực lượng chức năng được quay lại Vĩnh Phúc nhưng không được đồng ý.

Đến đêm 14/2, chị H. cùng 2 con đã tự ý rời khỏi khu vực cách ly và đi khỏi địa phương. "Hiện bộ phận y tế đang theo dõi cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà với 6 người khác đã tiếp xúc với mẹ con chị H.", ông Dũng nói. Có thể phạt 10 năm tù người ra khỏi khu vực cách ly.

Có thể xử lý hình sự

Vậy, trường hợp người mắc bệnh truyền nhiễm trốn khỏi khu vực cách ly vi phạm quy định nào và có thể đối diện với hình phạt ra sao?

Luật sư Nguyễn Tiến Trung, Văn phòng Luật sư Trung Nguyễn (Đoàn Luật sư TP HN) cho biết: Điều 8 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi như: cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp Luật.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Trung, tại Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế: Cá nhân nào phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng. Khoản 2 Điều 6 Nghị định này quy định, cá nhân che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 1 triệu đồng.

Mức phạt này cũng được áp dụng với hành vi không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cá nhân nào phát hiện trường hợp mắc bệnh dịch mà không khai báo hoặc che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc của người khác thì đều bị xử phạt theo quy định như trên. Bên cạnh đó, Điều 10 của nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt có thể lên đến 10 triệu đồng.

Cụ thể: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo khoản 3 của điều luật nêu trên.

Ngoài ra, hành vi không khai báo, trốn khỏi nơi cách ly… còn có thể xử lý về Hình sự theo Điều 315 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác. Tùy theo mức độ gây thiệt hại mà có thể bị phạt tù từ 01 năm đến 10 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm…

Việc phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế; b) Làm chết người. 3. phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; b) Làm chết 02 người trở lên. 4.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Liên quan đến dịch bệnh Covid -19, ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới Covid-19) thuộc nhóm A (nhóm có mức độ nguy hiểm cao nhất). 

Ngày 13/2, tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cách ly tạm thời đối với xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên) – nơi được coi là “tâm dịch” virus Covid-19 của cả nước.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.