Nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính cao su Việt Nam lĩnh 16 năm tù

Nguyên tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc đã ký hợp đồng tín dụng và ký duyệt giải ngân, gây thiệt hại cho công ty tài chính cao su Việt Nam hàng trăm tỷ đồng bị tuyên án 16 năm tù.
Nguyên Tổng giám đốc công ty tài chính cao su Việt Nam tại toà.
Nguyên Tổng giám đốc công ty tài chính cao su Việt Nam tại toà.

Ngày 26-11, sau nhiều ngày xét xử và nghị án vụ “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty tài chính TNHH Một thành viên cao su Việt Nam (gọi tắt Công ty tài chính cao su Việt Nam), TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (67 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, TGĐ) mức án 16 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Cùng tội danh, bị cáo Đặng Thị Kim Anh (62 tuổi, nguyên kế toán trưởng công ty) cũng bị tuyên mức án 12 năm tù.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh Trường (35 tuổi, nguyên trưởng phòng kinh doanh công ty), Trần Như Phương (nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh), Lê Mai Phương (32 tuổi, nhân viên công ty), Lê Thanh Phương (36 tuổi, nhân viên công ty) cũng bị tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù.

Trong phần nhận định, HĐXX nhận định, dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai bị cáo tại CQĐT, tại toà đủ cơ sở xác định: trong quá trình điều hành công ty tài chính cao su Việt Nam, mặc dù công ty không được phép đầu tư kinh doanh vào chứng khoán, mua bán cổ phiếu nhưng nguyên TGĐ Phan Minh Ngọc vẫn thống nhất chỉ đạo cho nhân viên cho công ty tổ chức thực hiện...

Từ năm 2008, công ty đã bỏ ra 46,6 tỷ đồng mua cổ phiếu, cổ phần tại công ty cổ phần Thép Hưng Thịnh. Quá trình hoạt động kinh doanh, công ty này thua lỗ nặng, dẫn đến toàn bộ số tiền của công ty tài chính cao su đầu tư vào không có khả năng thu hồi.

Cũng trong năm 2010-2011, ông Ngọc còn có hàng loạt sai phạm trong việc ký duyệt mua 623.000 cổ phiếu của Công ty cổ phần Chương Dương, mua bán chứng khoán có kỳ hạn cho công ty Kiến Quân, Tô Đình Chiến...

Từ hành vi “cố ý làm trái...” nêu trên, cáo trạng xác định ông Ngọc đã gây thiệt hại cho công ty tài chính cao su 83,7 tỷ đồng.

Ngoài hành vi trên, cáo trạng xác định, nguyên TGĐ công ty tài chính cao su Việt Nam còn có sai phạm trong việc ký hợp đồng tín dụng và ký duyệt giải ngân cho Công ty Thép Hưng Thịnh vay mà không xem xét khả năng tài chính, khả năng trả nợ... dẫn đến gây thiệt hại cho công ty 59 tỷ đồng.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty tài chính cao su Việt Nam, trước đó TAND TP Hồ Chí Minh từng đưa ông Ngọc ra xét xử và tuyên phạt 6 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Đặng Thị Kim Anh cũng lãnh 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tín dụng”.

theo Công an nhân dân

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.