Nhiều cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng bị kỷ luật vì nhận quà là xe ô tô 3,7 tỷ

Một lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho biết nhiều cán bộ Công an tỉnh Cao Bằng đã bị Bộ Công an xử lý kỷ luật trong năm 2018 vì nhận quà tặng là xe ô tô Land Cruiser trị giá hơn 3,7 tỷ đồng.
Ô tô Land Cruiser (Ảnh minh hoạ).
Ô tô Land Cruiser (Ảnh minh hoạ).

Theo vị lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, ngay sau khi báo chí phản ánh thông tin từ Thanh tra Chính phủ cho biết “Cao Bằng có 1 trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỷ đồng không đúng quy định”, cơ quan này đã tiến hành rà soát, tìm hiểu sự việc.

“Đây là sự việc xảy ra tại Công an tỉnh Cao Bằng. Một doanh nghiệp đã tặng chiếc ô tô Land Cruiser trị giá 3,72 tỷ đồng cho tập thể công an tỉnh để phục vụ hoạt động công tác, chứ không phải tặng riêng cho cá nhân nào”- vị này cho hay.

Tuy nhiên, Bộ Công an có ý kiến cho rằng việc nhận ô tô trị giá lớn như vậy là không đúng quy định, nên đã yêu cầu xử lý món quà tặng này theo quy định pháp luật. Đồng thời, trong năm 2018 Bộ Công an đã tiến hành xử lý kỷ luật nhiều cán bộ có trách nhiệm liên quan ở Công an tỉnh Cao Bằng.

“Việc xử lý những cán bộ liên quan đến chuyện nhận xe ô tô Land Cruise cụ thể như thế nào thì chúng tôi không được rõ vì bên công an họ làm theo ngành dọc”- vị lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng thông tin thêm.

Trong khi đó, đại diện Thanh tra Chính phủ sáng 11/10 cũng xác nhận với PV Dân trí sự việc nhận quà tặng ô tô 3,72 tỷ đồng xảy ra ở Công an tỉnh Cao Bằng. Thông tin này được Thanh tra Chính phủ trích ra từ báo cáo của UBND tỉnh Cao Bằng về công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 phục vụ cho kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2019 của Thanh tra Chính phủ vừa trình ra Chính phủ để gửi tới kỳ họp Quốc hội sắp tới đánh giá, việc thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng tiếp tục được Chính phủ quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, nhất là trong dịp Tết nguyên đán 2019.

Thống kê cả nước đã có 9 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị 4,172 tỷ đồng, trong đó có 2 trường hợp nhận quà tặng không đúng quy định, đã xử lý kỷ luật cảnh cáo 5 người, khiển trách 1 người và sa thải 1 người vi phạm quy định.

Trong đó, tỉnh Thái Bình có 2 trường hợp với số tiền 100 triệu đồng, Tiền Giang có 1 trường hợp với 50 triệu đồng, Vĩnh Phúc có 1 trường hợp nhận 120 triệu đồng. 2 trường hợp nhận quà không đúng quy định gồm: TPHCM với số tiền 150 triệu đồng và Cao Bằng có một trường hợp nhận tài sản là ô tô trị giá 3,72 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cho biết, để nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định về kiểm soát việc tặng quà, nhận quà, phòng ngừa việc lợi dụng truyền thống tốt đẹp để tham nhũng, đưa hối lộ, Chính phủ đã rà soát, ban hành quy định mới về tặng quà, nhận quà, nộp lại quà tặng; quy định người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng của cơ quan, tố chức, đơn vị, cá nhân dưới mọi hình thức nếu liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo đúng quy định. Người vi phạm quy định về nhận, tặng quà thì bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Theo Dân Trí
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.