Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn

Sau 3 ngày người dân tụ tập chặn các con đường dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, đến tối nay, 13/1, nhiều điểm tập kết rác ở khu vực các quận nội thành Hà Nội đã bị ùn ứ, tràn ra lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn

Đặc biệt, tại khu vực phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, một số hầm chung cư như Vinaconex2, Kim Văn Kim Lũ đã bị "ngập rác." Ngoài đường, các xe thu gom rác đang nằm chờ bốc đi đã rò rỉ nước ra ngoài, bốc mùi rất khó chịu.

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, bà Nguyễn Thị Thùy Ninh, Giám đốc Công ty cổ phần môi trường đô thị Thanh Trì cho biết, việc ùn ứ rác tại một số chung cư ở khu vực quận Hoàng Mai bắt đầu từ chiều 11/1, do người dân ở xung quanh khu vực Nam Sơn chặn xe nên không “giải thoát” được rác.

“Việc ùn ứ rác ở các hầm chung cư thực sự rất lo ngại, bởi nếu không lấy được rác ra sẽ gây tắc đường ống, khi bốc ra sẽ rất vất vả. Đành rằng, hôm qua thành phố đã làm việc với người dân Nam Sơn và chính quyền địa phương, dự kiến chiều nay sẽ được thông xe, tuy nhiên đến tối nay, 13/1, vẫn chưa được thông,” bà Ninh nói.

Bà Ninh cũng cho biết, hiện tại, do đường vào bãi rác Nam Sơn vẫn chưa được thông, nên phía công ty vẫn đang phải để rác ở trong một số hầm chung cư.

Trong lúc chờ đợi, trong ngày hôm nay, phía công ty cũng đã xin một số điểm tập kết tạm để lôi rác trong một số hầm chung cư ra. Tuy nhiên, do ở địa bàn phường Đại Kim cũng như các phường khác trên địa bàn quận Hoàng Mai không có quỹ đất, nên việc bố trí điểm tập kết rác tạm thực sự rất khó khăn.

“Trước mắt, để tránh tắc nghẽn đường ống rác, tối nay, chúng tôi cũng sẽ tiến hành moi một ít rác trong hầm các chung cư ra để giải phóng bớt,” bà Ninh nói thêm.

Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn ảnh 1

Rác thải tại đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Cũng trong ngày 13/1, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội, cho biết người dân bắt đầu chặn xe tải chở rác từ đêm 10/1, rạng sáng 11/1 khiến hàng trăm xe tải bị ùn ứ, không thể đổ rác vào bãi. Về số lượng rác còn ùn ứ ở nội thành, ông Tiến cho biết, khó có thể ước tính bao nhiêu tấn, nhưng chắc chắn là không ít.


Nguyên nhân người dân chặn xe tải chở rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội là do liên quan đến việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, đền bù để người còn sống quanh bãi rác Nam Sơn được di dời.

Theo tìm hiểu của phóng viên VietnamPlus, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, có diện tích khoảng 83 ha, trong đó 2/3 diện tích được sử dụng vào việc chôn lấp rác thải.

Bãi tập kết rác lớn nhất Hà Nội này hoạt động từ năm 1999, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 4.000 tấn rác. Tuy nhiên, do người dân chặn không cho xe tải chở rác vào bãi rác Nam Sơn trong những ngày gần đây, nên đến tối nay, 13/1, nhiều khu vực nội thành Hà Nội, đặc biệt các hầm chung cư đã bị “ngập rác.”

Trước đó, những năm gần đây, người dân sống quanh Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn cũng đã từng nhiều lần chặn xe rác không cho vào khu xử lý. Nguyên nhân do môi trường nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe, và sản xuất nông nghiệp. Trong khi việc hỗ trợ, đền bù, di dời chưa dứt điểm.

Theo công văn hỏa tốc của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội gửi đi trong ngày hôm nay, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn sẽ phải giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/2, trước ngày 15/3 tiến hành việc lập thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân theo thẩm quyền, đảm bảo tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ từ quỹ 2 năm 2019./.

Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn ảnh 2

Nhiều điểm tập kết rác ở khu vực các quận nội thành Hà Nội đã bị ùn ứ, tràn ra lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.(Ảnh: H.V/Vietnam+)

Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn ảnh 3

Nhiều điểm tập kết rác ở khu vực các quận nội thành Hà Nội đã bị ùn ứ, tràn ra lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.(Ảnh: H.V/Vietnam+)

Nhiều hầm chung cư 'ngập rác' do chặn xe vào khu xử lý rác Nam Sơn ảnh 4

Nhiều điểm tập kết rác ở khu vực các quận nội thành Hà Nội đã bị ùn ứ, tràn ra lòng đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc.(Ảnh: H.V/Vietnam+)

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.