Nhiều hộ dân Đắk Nông từ chối tiêm vaccine bạch hầu

(Ngày Nay) - Dù đã có 30 ca mắc bạch hầu trên toàn tỉnh Đắk Nông, thế nhưng tại một số địa phương lại xuất hiện tình trạng người dân sẵn sàng ký vào bản cam kết không tiêm chủng vaccine.
Nhiều hộ dân Đắk Nông từ chối tiêm vaccine bạch hầu

Theo phản ánh của báo Tiền Phong, nhiều cán bộ y tế khi đến các thôn tại  xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long vận động người dân tiêm chủng đã soạn sẵn một tờ giấy cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm, do nhiều hộ “sợ con ốm” vì tiêm vaccine.

Đó là trường hợp của chị Thào Thị Máy (SN 1994); Hoàng Thị Dinh (SN 1988, đều trú tại thôn 6, xã Quảng Hòa); Hoàng Thị Sua (SN 1992),...đều ở xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long (Đắk Nông)

Bản cam kết của hộ gia đình chị Hoàng Thị Sua (SN 1992) ghi rõ: “Hôm nay, vào lúc 16 giờ 00 ngày 18/2/2020 tôi và bà Hoàng Thị Dềnh Y tế thôn 12 có đến và tư vấn cho bà Hoàng Thị Sua (SN 1992) để đi tiêm chủng uốn ván, nhưng không thấy đi tiêm, lý do vì ngại nên không tiêm.

Nhiều hộ dân Đắk Nông từ chối tiêm vaccine bạch hầu ảnh 1

Bản cam kết của gia đình chị Hoàng Thị Sua. Ảnh: Tiền Phong

Bà Hoàng Thị Sua nói sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm khi có chuyện gì xảy ra và cam kết sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm". Có sự chứng kiến của em trai là Hoàng Văn Sùng và bố đẻ là Hoàng Văn Sình. Đồng thời, 2 người này đều ký (viết họ tên) và điểm chỉ vào bản cam kết. 

Trao đổi về vấn đề người dân không muốn tiêm chủng, ông Ma A Tú trưởng thôn 12 chia sẻ: “Có những gia đình sinh đẻ dày, tiêm một lúc 2-3 đứa, thuốc phản ứng khiến chúng bị sốt. Bố mẹ không đi làm được. Từ đó về sau, nhiều người dân không hợp tác tiêm chủng”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Trưởng trạm Y tế  xã Quảng Hòa cho hay, tỷ lệ tiêm chủng của người Mông chỉ từ 40 đến 50%.

Lý giải về vấn đề nói trên, ông Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Glong cho rằng, giấy cam kết này chỉ phát sinh trong quá trình lực lượng y tế thực hiện nhiệm vụ, không phải được soạn sẵn để người dân ký vào.

Tính đến sáng 14/7, Sở Y tế Đắk Nông cho biết trên toàn tỉnh đã xuất hiện 8 ổ dịch ở 3 huyện  bao gồm Krông Nô, Đắk Glong, Đắk R’lấp. Cụ thể, huyện Krông Nô 11 ca; Đắk Glong 16 ca và huyện Đắk R’lấp 3 ca.
Nhiều hộ dân Đắk Nông từ chối tiêm vaccine bạch hầu ảnh 2

Trẻ em và người lớn tại ổ dịch cụm 12, xã Đắk R'Măng (huyện Đắk Glong) được tiêm vaccine phòng bạch hầu. Ảnh: Đắk Nông Online

Trong tổng số 30 ca có 2 ca tử vong, 11 ca đã xuất viện, 17 ca đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và Trung tâm Y tế huyện Krông Nô.

Cùng với khoanh vùng, dập dịch và điều trị kháng sinh dự phòng đủ liệu trình 7 ngày cho 3191 đối tượng tiếp xúc gần, có nguy cơ cao, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã triển khai tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu cho 5.763 người  từ 7 – 40 tuổi; đồng thời lấy 1.037 mẫu xét nghiệm, phun hóa chất Cloramil B khử khuẩn tại các ổ dịch bạch hầu, báo Đắk Nông Online đưa tin.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.