Nộp phạt giao thông trực tuyến sẽ góp phần chống tiêu cực

Từ ngày 1-7-2020, việc nộp phạt trực tuyến vi phạm giao thông đường bộ sẽ được mở rộng ở nhiều tỉnh, thành. Dịp này, Đại tá Đỗ Thanh Bình (Phó cục trưởng Cục CSGT- C08, Bộ Công an) đã trao đổi với báo chí về một số vấn đề liên quan.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Bình, qua rà soát Luật Xử lý vi phạm hành chính, các nghị định hướng dẫn và quy định hiện hành cho thấy: Hiện nay số điện thoại là dữ liệu quan trọng để trao đổi, cung cấp nhanh nhất thông tin giữa C08 (PC09) với người dân lại không có trong các văn bản luật trên (biên bản vi phạm hành chính không có thông tin yêu cầu người vi phạm khai báo về số điện thoại - PV).

Do vậy, theo ông Bình, việc đọc số điện thoại để ghi vào biên bản mới dừng ở mức vận động người dân tự nguyện. Khi người vi phạm giao thông cung cấp số điện thoại thì thông tin về việc C08 (PC08) ra quyết định xử phạt sẽ được gửi trực tiếp đến họ nhanh nhất. Cạnh đó, ông Bình cho biết C08 cũng muốn có địa chỉ thư điện tử của người dân để gửi thông tin dưới dạng bản pdf. Một khó khăn khác là người dân phải có tài khoản, phải có trình độ hiểu biết nhất định về công nghệ thông tin thì mới chủ động được.

Tại cuộc trao đổi, báo giới đặt ra vấn đề: Khi đã giám sát, xác định lỗi vi phạm bằng công nghệ thông tin, nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia thì tiêu cực, tham nhũng vặt của CSGT có được phòng chống, ngăn ngừa hiệu quả không. Ông Bình trả lời hiện nay Bộ Công an chỉ đạo và C08 đang thực hiện nghiêm việc tăng cường hệ thống giám sát. Đến nay, trung tâm chỉ huy của C08 đã có hệ thống giám sát trên một số tuyến quốc lộ và tuyến cao tốc.

Với hệ thống này, tất cả hành vi vi phạm sẽ được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ. Điển hình, hiện cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang bắt đầu đưa vào vận hành hệ thống giám sát. Tất cả thông tin liên quan, đặc biệt vi phạm về dừng, đỗ, tốc độ chạy xe… đều được ghi nhận bằng thiết bị công nghệ thay cho con người. Theo ông Bình, hiện nay ở đầu - cuối các tuyến cao tốc, nơi có đặt trạm thu phí, C08 sẽ thực hiện việc dừng xe, thông báo lỗi vi phạm, trích xuất dữ liệu, lập biên bản (điện tử)… Cạnh đó, tại một số trạm thu phí, hiện đang thí điểm việc xe vi phạm đến trạm sẽ có bảng thông tin điện tử, đèn cảnh báo và các dòng chữ thể hiện biển số xe và nội dung hiển thị “Xe ông bà vi phạm lỗi...”.

Điều tiếng về cảnh sát giao thông sẽ giảm cơ bản

Sáng 1-7, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói khi thực hiện nộp phạt trực tuyến thì điều tiếng về CSGT sẽ giảm cơ bản vì không tiếp xúc, không gặp gỡ người vi phạm thì đương nhiên triệt tiêu những tiêu cực mà người ta vẫn gọi là tham nhũng vặt. Bởi vi phạm rõ rồi, biên bản, quyết định xử phạt có rồi thì người ta nộp tiền lấy giấy tờ luôn, thay vì cứ hẹn bao nhiêu ngày mới đến lấy giấy tờ. “Điều rất quan trọng là người thi hành công vụ không cần biết người vi phạm là ai, ở đâu… vì các dữ liệu đã xử lý trên điện tử hết rồi” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo PLO
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.