Ông Hồ Văn Năm sẽ bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH và cho thôi ĐBQH

Trưởng Ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ QH cho biết, sẽ miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH và cho thôi ĐBQH đối với ông Hồ Văn Năm.
Ông Hồ Văn Năm sẽ bị miễn nhiệm Trưởng đoàn ĐBQH và cho thôi ĐBQH tỉnh Đồng Nai.
Ông Hồ Văn Năm sẽ bị miễn nhiệm Trưởng đoàn ĐBQH và cho thôi ĐBQH tỉnh Đồng Nai.

Liên quan đến việc Ban Bí thư đã họp và quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm, nguyên Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Nai bằng hình thức cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020; đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Năm thôi làm ĐBQH khoá 14, trưa 11/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội – ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Quốc hội đang chờ Ban Công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tham mưu vì quy trình liên quan đến HĐND tỉnh Đồng Nai và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp. Nếu kịp sẽ đưa nội dung này trình ra phiên họp sắp tới”.

Được biết, tháng 8/2019, ông Hồ Văn Năm đã có đơn xin thôi làm ĐBQH vì lý do sức khỏe.

Trao đổi với báo chí về trường hợp này, ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Ông Hồ Văn Năm sẽ bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH và cho thôi ĐBQH khóa 14. Sau khi làm các quy trình xong, sẽ xin ý kiến của Ban Bí thư, Ban Bí thư ra thông báo đồng ý thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới ra nghị quyết.

Về việc ông Năm có đơn xin thôi làm ĐBQH vì lý do sức khoẻ, ông Tuý cho rằng, ông Năm bị kỷ luật, khác với lý do sức khỏe bình thường. "Trường hợp này phải chờ vì đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật. Việc ông Năm xin thôi làm ĐBQH là chuyện của ông ấy. Còn chúng tôi phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền vì đây là đối tượng thuộc diện Ban Bí thư quản lý chứ không chỉ là UBTVQH quyết định", ông Tuý nhấn mạnh.

Giải thích về việc Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai có 2 ĐBQH, thì có 2 vị Trưởng đoàn bị kỷ luật có ảnh hưởng đến hoạt động của đoàn, ông Tuý cho biết, Đoàn ĐBQH Đồng Nai có nhiều ĐBQH nên không ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, Đoàn ĐBQH chỉ là nơi tập hợp, còn ĐBQH hoạt động độc lập là chính. Ngoài ra, còn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy.

Cũng theo ông Trần Văn Túy, Quốc hội khóa 14 hiện còn 484 ĐBQH so với lúc mới bầu cử đầu kỳ là 496 ĐBQH, đã có 12 người bị thôi và miễn nhiệm, chưa tính trường hợp của ông Hồ Văn Năm.

Trước đó, ngày 10/9, Ban Bí thư đã họp và quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ban Bí thư cũng đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ông Năm thôi làm ĐBQH khoá 14.

Ông Hồ Văn Năm bị kỷ luật do đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm chỉ thị số 15/2007 của Bộ Chính trị.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đồng Nai, ông Hồ Văn Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Viện KSND tỉnh Đồng Nai trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, với cương vị Trưởng đoàn ĐBQH, ông đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

"Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai và cá nhân ông, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng"- kết luận của Ban Bí thư nêu rõ.

Theo Giao thông
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.