Ông Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân, hứa xử lý nghiêm các sai phạm tại Thủ Thiêm

(Ngày Nay) - Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong sau khi tiếp xúc với các hộ dân Thủ Thiêm đã lên tiếng xin lỗi trong quá trình để xảy ra sai phạm khi quy hoạch khu đô thị khiến người dân phải gánh chịu hậu quả và hứa sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức sai phạm.
Ông Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân, hứa xử lý nghiêm các sai phạm tại Thủ Thiêm

Sáng 18/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện Thanh tra Chính phủ và sở, ngành TP.HCM… gặp các hộ dân Thủ Thiêm trong khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2, báo Zing.vn đưa tin.

Tại cuộc gặp, người dân Thủ Thiêm yêu cầu: Xem xét trường hợp những người muốn quay trở về nơi ở cũ; Xem xét lại cả 5 khu phố ở phường Bình An, chứ không chỉ khu phố 1 và báo cáo với Thanh tra Chính phủ; Làm rõ cơ chế xác định ranh giới của khu vực 4,3 ha.

Sau khi nghe ý kiến người dân, ông Nguyễn Thành Phong đã có phát biểu kết luận.

Ông cho biết, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của TP. Trong những năm qua, TP đã có nhiều nỗ lực và cố gắng để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư với mong muốn làm sao thúc đẩy phát triển khu đô thị này.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP HCM cũng khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Thủ Thiêm đã có một số vi phạm thiếu sót khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số người dân trong địa bàn, nhất là người dân trong khu  4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An.

“UBND TP nhận thấy một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe và chưa thể hiện thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết khiếu nại kiến nghị của người dân tới nơi tới chốn để kéo dài tâm ký bất an, hoài nghi của một số hộ dân” – ông Phong nói.

“Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu, xin chia sẻ những hi sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi”- vị chủ tịch UBND TP nói.  
Ông Phong cho biết, từ các sai phạm trên, TP.HCM đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm những tổ chức cá nhân sai phạm.

"Những sai phạm của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc", báo Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Nguyễn Thanh Phong.

Tổng hợp

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.