Ông Phạm Nhật Vũ lý giải việc trả lại tiền cho MobiFone

(Ngày Nay) - Chiều ngày 16/12, TAND TP Hà Nội đã xét hỏi 14 bị cáo trong vụ án Tổng Công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần của Cty CP nghe nhìn toàn cầu AVG.


Ông Phạm Nhật Vũ lý giải việc trả lại tiền cho MobiFone

Tại tòa, bị cáo Phạm Nhật Vũ – nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG khai báo bản thân đã không còn là cổ đông của AVG. Theo truy tố, ông Vũ từng thay mặt các cổ đông, đàm phán bán 95% cổ phần AVG cho MobiFone với giá 8.445 tỷ đồng, theo ghi nhận của báo Tiền Phong.

Được hỏi lý do trả lại tiền cho MobiFone sau khi thương vụ mua bán bị hủy bỏ, bị cáo Phạm Nhật Vũ khai: “Bị cáo thề với trời đất không có ý định chiếm đoạt tiền của Nhà nước, của nhân dân nên từ khi có dư luận đã bàn bạc với gia đình để chuẩn bị và việc này diễn ra một năm trước đó (năm 2017 – PV). Bị cáo trả lại để không bị mang tiếng, chứng minh mình không lấy tiền của Nhà nước. Thứ ba, nhiều lúc bị cáo nghĩ tới người nghèo, nếu còn vụ này mà giúp họ, người ta lại nghĩ mình giúp họ có gì khuất tất. Thứ tư, bị cáo nghĩ người liên quan vụ án sẽ được nhẹ trách nhiệm đi nên mới trả lại”.

Phạm Nhật Vũ tiếp tục trình bày: “Thực ra đây là mua bán chứ không phải vay mượn để tính lãi nhưng Mobifone nói trả không tính lãi, phần lãi sẽ là thiệt hại nên bị cáo mới tính. Qua điều tra, bên công an nói chỉ có 115 tỷ đồng tiền lãi thôi nhưng bị cáo trả 200 tỷ đồng vì Mobifone đề nghị. Họ tính theo ngân hàng nào đó nên bị cáo chấp nhận, đưa thôi. Sau mọi người lại nói còn chi phí khác, thuê nọ thuê kia bị cáo cũng trả hết”.

Thẩm phán Trương Việt Toàn đặt câu hỏi, bán AVG có lãi không, tiền đưa cho 4 bị cáo trên lấy từ đâu, ông Vũ đáp: “Bị cáo tính phía bên bán chi ra cũng xêm xêm, không lãi. Tiền bị cáo đưa cho, cảm ơn không phải là tiền lãi từ mua bán, là tiền cá nhân mình đã có từ việc làm ăn khác từ xưa tới nay... Bị cáo đưa tiền vì nghĩ đã đạt mục đích của mình khi rời bỏ AVG đi”.

Về phía bị cáo Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch Mobìone, cho biết khi ông đang giữ chức Tổng giám đốc MobiFone đã có định hướng mua một hãng truyền hình kỹ thuật số, sau đó gặp Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thì được ông này gợi ý là "anh Vũ đang có ý định bán AVG".

Thời điểm dự án bắt đầu triển khai cũng là lúc bị cáo Trà được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV MobiFone, còn Cao Duy Hải được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc.

Bị cáo Trà thừa nhận nội dung Quyết định 236 là nếu Quyết định 236 không áp giá mua (khoảng 8.900 tỷ đồng) thì MobiFone không mua AVG.

“Trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần AVG, tôi có ăn trưa với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, ông Son hỏi là hơn một giờ nữa là ký hợp đồng với AVG, các cậu chuẩn bị đến đâu rồi? Tôi báo cáo với ông Son là để Tổng giám đốc Cao Duy Hải ký, nhưng ông Son nói với tôi là cậu ký đi", bị cáo nói.

Bị cáo Trà cũng khai, dịp gần Tết, bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG, đến cơ quan biếu gói quà Tết, sau đó mở ra thì có 500.000 USD. Sau đó một thời gian, bị cáo Vũ lại gọi điện: "Anh có nhà không, em đến biếu anh ít quà", đựng trong 2 hộp cát tông, sau đó đếm thì có 2 triệu USD.

Tôi gọi điện lại cho Vũ, nói là sao nhiều thế, thì Vũ trả lời là "Em biếu anh". Sau khi nhận tiền từ bị cáo Vũ, ông Trà cho biết đã 2 lần biếu ông Nguyễn Bắc Son với tổng số tiền là 700.000 USD.

Trong phiên xét hỏi chiều cùng ngày, bị cáo Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận, Tết năm 2016, cựu chủ tịch AVG đến phòng làm việc của ông tại văn phòng Bộ, tặng lẵng hoa chúc mừng và có món quà mừng. "Khi Phạm Nhật Vũ về, chiều tôi mở gói quà ra mới thấy có phong bì 200.000 USD. Lúc đó, tôi nghĩ đó là quà chúc mừng sau đại hội, nhưng sau này mới ý thức đó là quà liên quan dự án và là tiền cám ơn", ông Tuấn khai.

Ngoài 3 bị cáo trên, người ông Vũ đưa hối lộ nhiều nhất là ông Son với 3 triệu USD (tương đương 66,5 tỷ đồng).

HĐXX thông báo 8h sáng ngày 17/12 phiên tòa sẽ tiếp tục. Phiên tòa dự kiến kéo dài từ 16 đến 31/12 dưới sự điều hành của các thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu (chủ tọa) và Trương Việt Toàn, báo VTC News đưa tin.

Theo cáo trạng, năm 2015, Tổng công ty Viễn thông MobiFone có chủ trương đầu tư kinh doanh lĩnh vực truyền hình. Ông Nguyễn Bắc Son - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông thời điểm này gợi ý tìm hiểu Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Các bị cáo sau đó thực hiện hàng loạt các chỉ đạo, quyết định, hành vi sai phạm khiến MobiFone mua 95% cổ phần của AVG với giá gần 8.900 tỷ đồng, cao hơn nhiều lần giá trị thật của doanh nghiệp này khiến nhà nước thiệt hại gần 6.600 tỷ đồng.

Cũng theo cáo trạng, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là Trương Minh Tuấn, Nguyễn Bắc Son bị truy tố về hai tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (điều 220 Bộ luật Hình sự), Nhận hối lộ (Điều 354) với khung hình phạt 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình. 

Cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ bị xét xử tội Đưa hối lộ (điều 364), đối mặt mức hình phạt 12-20 năm tù. 

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.