Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận lỗi lầm, cho biết quá tin tưởng vào cấp dưới

(Ngày Nay) - Tại phiên xét xử ngày thứ 7 của vụ án đánh bạc trực tuyến tại Phú Thọ, bị cáo Phan Văn Vĩnh cho rằng bản thân mình mắc lỗi và thừa nhận bản thân có trách nhiệm nặng nề trước Đảng, Nhà nước, ngành Công an và nhân dân.
Ông Phan Văn Vĩnh thừa nhận lỗi lầm, cho biết quá tin tưởng vào cấp dưới

Chiều 19/11, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ thẩm vấn ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) những nội dung liên quan đến việc thành lập công ty nghiệp vụ và việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online tổ chức đánh bạc dưới hình thức game bài Rikvip và 23Zdo. Tại đây, ông Vĩnh nói, bản thân rất thấm thía, ân hận và day dứt khi để vụ việc này xảy ra, theo VOV.

Liên quan đến mối quan hệ đối với Nguyễn Văn Dương, bị cáo Vĩnh khai: “Khi nhận nhiệm vụ từ địa phương về Tổng cục cảnh sát, trong một cuộc chia tay ở Nam Định, bị cáo có gặp Nguyễn Văn Dương trong đoàn này nhưng lúc đó chưa có quan hệ gì. Sau thời điểm về nhận nhiệm vụ tại Tổng cục Cảnh sát từ năm 2011, lúc đó C50 đã được thành lập và đi vào hoạt động. Theo chủ trương của Bộ Công an, C50 được phép thành lập một công ty nghiệp vụ làm bình phong để thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao".

Theo ông Vĩnh, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tổng cục Cảnh sát đã họp bàn và giao cho C50 thành lập công ty nghiệp vụ, trong đó C50 sẽ góp vốn và cử người tham gia công ty nghiệp vụ này. Người chịu trách nhiệm là Cục trưởng C50. Sau khi C50 và Công ty CNC ký hợp đồng hợp tác thì ông Nguyễn Thanh Hoá, Cục trưởng C50 báo cáo lại.

Ông Vĩnh nhớ rõ, ngày 14/5/2015, Công ty CNC chính thức là công ty nghiệp vụ của C50. Việc quyết định Công ty CNC là công ty nghiệp vụ của C50 do ông ký quyết định. Nhưng mọi đường lối hoạt động của Công ty CNC do Cục trưởng C50 chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát. Đề án và lộ trình về hệ thống phòng thủ quốc gia an ninh mạng được C50 xây dựng và báo cáo với cấp có thẩm quyền.

Ông Vĩnh cho biết, việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online liên quan đến cổng trò chơi điện tử trên mạng, ông được cấp phó phụ trách C50 báo cáo bằng văn bản. Nhưng thời điểm đó, không ai báo cáo ông về việc Công ty CNC hợp tác với Công ty VTC Online để tổ chức đánh bạc.

Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi về việc Nguyễn Văn Dương khai có cho bị cáo Vĩnh một số tiền, vật chất. Bị cáo Vĩnh trả lời, ngay ở cơ quan điều tra, bị cáo đã khẳng định không có những sự việc như Dương khai, trừ một cái áo và một lọ thuốc bổ gan khi đi làm việc. 

Về việc nhận chiếc đồng hồ rolex của Dương, bị cáo Vĩnh khai đã nhận đồng hồ và trả tiền cho Dương với giá 1,1 tỷ đồng, ngoài ra theo lời khai của bị cáo, do có kinh nghiệm hơn 30 năm chơi cây cảnh và đã tích tụ được nhiều cây có giá trị cả chục tỷ đồng, nên bị cáo có đủ khả năng chi trả cho chiếc đồng hồ đắt tiền.

Đáng chú ý, ông Vĩnh khai thêm vào một tháng sau khi mua đồng hồ, bị cáo vào rửa tay ở nhà vệ sinh một khách sạn, nơi tổ chức hội thảo đã để quên đồng hồ và bị mất. Đồng thời, khi mua bán với Dương không có giấy tờ gì.

Khi được hỏi về những lỗi gây ra, cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh cho biết trong quá trình công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm sử dụng công nghệ cao nói riêng, chưa có phút giây nào lơ là để thấy vi phạm pháp luật, như: Thiếu kiên quyết chỉ đạo, chống lưng cho tội phạm… 

"Tất cả những điều đó, tôi cho rằng, không đúng với tôi, do vậy trân trọng kính mong HĐXX, VKS soi xét kỹ những lỗi vi phạm của tôi để từ đó có căn cứ chứng minh bằng chứng cứ vật chất để minh chứng cho tôi. Tuy nhiên, tôi đồng ý vi phạm, nhưng vi phạm đó chỉ là cố ý nhưng là cố ý gián tiếp", ông Vĩnh khai. 

Trình bày thêm, bị cáo cho biết mình có 45 năm cống hiến trong lực lượng công an, ông cho rằng chặng đường ấy với mình là một sự hy sinh, mất mát, chia sẻ với đồng đội thuộc lực lượng công an. 

Tuy nhiên, bị cáo Vĩnh thừa nhận trong quá trình tổ chức, xử sự trên lĩnh vực rất mới, nhạy cảm như công nghệ cao, bản thân việc cập nhật thông tin, năng lực tiếp cận ở lĩnh vực này là hạn chế.

Cựu trung tướng nói ông có trong tay một lực lượng C50 với những chuyên gia có năng lực, có thể tấn công tội phạm bất kỳ thời điểm nào trên lĩnh vực an ninh công nghệ cao. Ông nói rất tin vào anh em. 

Với cuộc đời hoạt động như vậy, bị cáo tin vào cấp dưới, anh em là lẽ thường tình nhưng trong lúc hoạt động của tội phạm hết sức phức tạp cũng không thể lường trước được những hậu quả xảy ra nặng nề như thế nào. 

Ông nói chính những hạn chế, lỗi lầm đó dẫn đến những vi phạm của mình và đồng phạm, cùng một loạt những đối tượng đang lẩn trốn mà cơ quan ANĐT chưa bắt được. 

"Có hàng triệu triệu người, gia đình, nạn nhân bị ảnh hưởng, liên lụy sau vụ án này. Chưa biết lúc này họ vấp phải những thứ gì. Đó là điều tôi trăn trở, hết sức cắn dứt. Với trách nhiệm Tổng Cục trưởng, chịu trách nhiệm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tôi thấy trách nhiệm của tôi hết sức nặng nề. Cá nhân mình chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, ngành, nhân dân về vụ án đặc biệt nghiêm trọng với hậu quả xảy ra nặng nề này", bị cáo khai

Ông Vĩnh mong VKS, HĐXX phán quyết mình bằng các chứng cứ, tài liệu đã được xác thực để khẳng định, trách nhiệm của ông ở giai đoạn nào phù hợp với hành vi được kết luận trong cáo trạng, theo ghi nhận của báo Soha.

Tổng hợp

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.