'Phải nâng điểm để đậu trường công an bằng được'

Phụ huynh của thí sinh ở Sơn La khai rằng nhờ nâng điểm để con trai đậu vào trường công an bằng được thì thôi.
Bị cáo Hoàng Thị Thành, một trong số những phụ huynh của thí sinh được nâng điểm
Bị cáo Hoàng Thị Thành, một trong số những phụ huynh của thí sinh được nâng điểm

Chiều 23-5, bị cáo Hoàng Thị Thành (cựu cán bộ Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, cũng là phụ huynh của một thí sinh được nâng điểm) tham gia thẩm vấn trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm của TAND tỉnh Sơn La.

Theo cáo buộc, tháng 4-2018, bà Thành đến nhà Cầm Thị Bun Sọn, đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho con trai mình để xét tuyển vào trường Công an nhân dân.

Kết quả, con trai bà Thành được nâng gần 14 điểm cho ba môn Toán, Lịch sử và Ngữ văn. Bà Thành đã cảm ơn bà Sọn bằng số tiền 440 triệu đồng.

Khai trước tòa, bà Thành cho biết sau khi suy nghĩ rất nhiều cho con về kỳ thi THPT năm 2018 thì đi đến quyết định nhờ bà Sọn nâng điểm, vì hai người từng là bạn học.

"Tôi không nói cụ thể là phải nâng bao nhiêu điểm mà chỉ bảo chị Sọn là áng chừng để con vào bằng được trường công an", bà Thành nói.

Luật sư hỏi căn cứ vào đâu để đưa số tiền 400 triệu đồng (cho hai môn Toán và Lịch sử - PV) cho bà Sọn? Bà Thành đáp rằng khi nhờ vả hai người không có thoả thuận gì về số tiền. Vì không biết cảm ơn bao nhiêu cho đủ nên bà tự sắp xếp 400 triệu đồng để đưa cho bạn.

Đối chất sau đó, bà Sọn cũng thừa nhận được cảm ơn 400 triệu đồng vì nâng điểm hai môn Toán, Lịch sử, 40 triệu đồng vì nâng điểm môn Ngữ văn cho con trai bà Thành. Toàn bộ số tiền này, hiện bà Sọn đã giao nộp cho cơ quan điều tra.

Đáng chú ý, được hỏi ngoài động cơ nể nang, vụ lợi thì việc tham gia sửa bài còn có mục đích nào khác không? Bà Sọn khai ngoại trừ con trai bà Thành thì những trường hợp khác bà không biết con cái của ai, chỉ vì cả nể, làm theo đội chấm thi.

Bị cáo này cũng cho rằng số tiền 400 triệu đồng là do bà Thành chủ động đề xuất, dù bà Thành có đưa 100 hay 200 triệu thì bị cáo vẫn giúp, bởi con trai bà Thành đã thi trượt một năm rồi.

Về 440 triệu đồng, bà Sọn nói chủ động giao nộp cho cơ quan điều tra trước khi có quyết định khởi tố, việc nộp lại số tiền này là tự nguyện để khắc phục hậu quả, mong muốn được nhẹ tội, không bị ai tác động.

Theo PLO
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.