Phản ứng của ông Trump khi biết Triều Tiên tổ chức họp báo bất ngờ lúc nửa đêm?

(Ngày Nay) - Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, trên đường trở về Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biết thông tin về cuộc họp báo bất ngờ lúc nửa đêm của Triều Tiên tại Hà Nội.
Ông Trump phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska đêm 28/2. Ảnh: AP
Ông Trump phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska đêm 28/2. Ảnh: AP

Báo Washington Post dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, trên đường trở về Washington, Tổng thống Trump đã biết thông tin về cuộc họp báo đột xuất lúc nửa đêm của Triều Tiên tại Hà Nội.

Song, ông không hề đề cập tới những bất đồng hay sự thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi phát biểu trước binh lính Mỹ trong lúc dừng chân tại căn cứ Elmendorf-Richardson ở Alaska.

Thay vào đó, ông Trump chỉ tập trung vào sức mạnh quân sự của Mỹ và đưa ra cảnh báo chung cho các kẻ thù nước này.

"Nước Mỹ không tìm kiếm xung đột. Nhưng nếu chúng tôi buộc phải tự vệ, chúng tôi sẽ chiến đấu và chúng tôi sẽ chiến thắng áp đảo", ông Trump tuyên bố.

Trước đó vào thứ Năm, hội nghị thượng đỉnh cấp cao lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc tại Hà Nội mà không có thỏa thuận nào đạt được.

Sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai bị cắt ngắn thời gian so với lịch làm việc công bố ban đầu, Tổng thống Trump đã tổ chức cuộc họp báo riêng tại khách sạn Marriott lúc 14h chiều 28/2 để thông tin về kết quả sự kiện trước khi lên máy bay về nước. Theo ông Trump, nguyên nhân khiến hai bên không thể ra được tuyên bố chung dù đã có một dự thảo thỏa thuận "sẵn sàng chờ ký" là vì các lệnh cấm vận.

Phản ứng của ông Trump khi biết Triều Tiên tổ chức họp báo bất ngờ lúc nửa đêm? ảnh 1

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho chủ trì cuộc họp báo khẩn tại khách sạn Melia, Hà Nội đêm 28/2. Ảnh: VNN

Lãnh đạo Nhà Trắng nói, Bình Nhưỡng đòi Washington phải gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt chống nước này để đổi lấy việc đóng của cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng chính quyền của ông thấy hiện không phải là thời điểm thích hợp. "Đôi khi bạn phải quay bước đi", ông Trump nói.

Tuy nhiên, trong một cuộc họp báo bất ngờ vào nửa đêm ngày thứ Sáu (1/3), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho cho biết rằng Bình Nhưỡng đã tìm cách dỡ bỏ 5 lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với nước này, chứ không phải tất cả các lệnh cấm vận như phía Mỹ công bố trước đó, theo hãng tin Sputnik.

Theo vị quan chức cấp cao, Triều Tiên đã đưa ra một đề xuất thực tế trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội nhưng phía Washington khẳng định Bình Nhưỡng phải tiến thêm một bước ngoài việc tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Theo ông Ri, Bình Nhưỡng đã đề nghị dừng vĩnh viễn các vụ thử tên lửa tầm xa và hạt nhân và tháo dỡ vĩnh viễn tất cả các cơ sở sản xuất vật liệu hạt nhân, bao gồm cả plutonium và uranium dưới sự quan sát của Mỹ.

Nếu hai bên trải qua nhiều cấp độ xây dựng lòng tin, Bình Nhưỡng sẽ sẵn sàng tiến lên với phi hạt nhân hóa, hãng thông tấn Reuters trích lời ông Ri.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.