Phát hiện tham nhũng, bổ nhiệm lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn ở Bình Định

Theo Thanh tra Chính phủ, thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết tố cáo của công dân, tỉnh Bình Định đã phát hiện 8 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, liên quan đến hành vi tham nhũng với số tiền gần 4 tỷ đồng, đã chuyển Cơ quan điều tra điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại Trường Trung cấp thủ công mỹ nghệ Bình Định.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm tại Trường Trung cấp thủ công mỹ nghệ Bình Định.

Ngày 12/8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng (giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2017).

Phát hiện 8 vụ tham nhũng số tiền gần 4 tỷ đồng

Theo TTCP, thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết tố cáo của công dân, tỉnh Bình Định đã phát hiện 8 vụ việc có dấu hiệu tội phạm, liên quan đến hành vi tham nhũng với số tiền gần 4 tỷ đồng, đã chuyển Cơ quan điều tra điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Cơ quan điều tra chuyển lại để xử lý hành chính đối với 6 vụ việc. Hiện cơ quan điều tra đã thực hiện quy trình kiểm điểm, xử lý đối với 4 vụ việc liên quan đến 10 cán bộ, công chức, xử lý hơn 2,5 tỷ đồng. 2 vụ việc còn lại đang tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật  là vụ chiếm đoạt tiền của kế toán UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh và vụ lập quỹ trái phép của cựu hiệu trưởng Trường Trung cấp thủ công mỹ nghệ thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng, một số địa phương ở tỉnh Bình Định có năm không xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phòng, chống tham nhũng (UBND TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn; UBND các huyện Tuy phước, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn; Sở Tài Chính).

Việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng còn mang tính hình thức, thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên. Trong khi đó, việc xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng còn ít, một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về phòng chống tham nhũng theo quy định.

55 trường hợp bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn

Theo kết quả kiểm tra của Bộ Nội vụ, trong kỳ kiểm tra có 55 trường hợp bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn quy định về trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học (đến nay, đa số đã được cử đi đào tạo bổ sung hoặc có kế hoạch đào tạo). Về vị trí chuyển đổi công tác, tính đến ngày 31/12/2017, đã có 153 cán bộ, công chức, viên chức đã được chuyển đổi vị trí công tác.

Phát hiện tham nhũng, bổ nhiệm lãnh đạo thiếu tiêu chuẩn ở Bình Định ảnh 1

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm ở tỉnh Bình Định.

Theo TTCP, UBND tỉnh Bình Định chưa kịp thời tuyển dụng công chức qua hình thức thi tuyển, mà chỉ xét tuyển một số ít công chức (không đủ chỉ tiêu biên chế đã được xét duyệt), nhất là tại UBND các huyện, dẫn đến việc các cơ quan, đơn vị thiếu hụt nhân lực, phải ký hợp đồng lao động làm công việc thường xuyên.

Trong tuyển dụng công chức, viên chức đối với một số đơn vị thực hiện công khai không đầy đủ các hình thức bắt buộc phải công khai (UBND huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh); không có hồ sơ ghi nhận việc niêm yết công khai (UBND huyện Phù Cát, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Phù Mỹ, Tuy Phước, thị xã An Nhơn, TP Quy Nhơn).

Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc bổ nhiệm công chức viên chức, Thanh tra Bộ Nội vụ đã có kết luận thanh tra, UBND tỉnh Bình Định đã chấn chỉnh khắc phục, tuy nhiên cần quyết liệt hơn trong việc xử lý sai phạm được Thanh tra Bộ Nội vụ nêu.

Về việc chuyển đổi vị trí công tác, Sở Nội vụ chưa tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác của các cơ quan, đơn vị và xây dựng kế hoạch, kiểm tra việc thực hiện theo quy định.

Năm 2016, UBND tỉnh có ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác, nhưng nhiều ngành, địa phương không xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác, hoặc có xây dựng nhưng không phê duyệt danh sách, vị trí chuyển đổi; không tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã phê duyệt hoặc có thực hiện nhưng chưa đảm bảo thủ tục.

Sở Nội vụ tỉnh Bình Định chưa thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác; chưa thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp số liệu của các cơ quan, đơn vị về việc chuyển đổi vị trí công tác; không có báo cáo kết quả về việc chuyển đổi vị trí công tác trên địa bàn toàn tỉnh.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Kết luận của TTCP cũng lưu ý vụ việc tố cáo tại Sở Nội vụ liên quan đến việc ông Phạm Văn Nam - nguyên Chánh văn phòng Sở Nội vụ khai man thành tích để nhận bằng khen. Mặc dù đã được Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định xem xét giải quyết nhưng chưa triệt để.

Qua đó, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban Thi đua khen thưởng, Sở Nội vụ xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định.

Tổng TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền được phân cấp. Đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân liên quan đến thiếu sót, sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: