Phó Thủ tướng Thường trực hội kiến Thủ tướng, Quyền Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Campuchia, sáng ngày 13/12, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chào xã giao Thủ tướng Samdech Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Trong các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chuyển lời thăm hỏi thân thiết của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Thủ tướng Hun Sen và các vị lãnh đạo Campuchia; nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại và hội nhập quốc tế đáng tự hào mà nhân dân Campuchia đã đạt được; tin tưởng rằng Campuchia sẽ thực hiện thành công Chiến lược Tứ giác giai đoạn bốn và các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng một nước Campuchia hòa bình, ổn định, phát triển phồn vinh, vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã thông báo với Thủ tướng Samdech Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội, bà Khuon Sodary về các thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội thời gian qua, cũng như công tác chuẩn bị đảng bộ các cấp để chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc trong năm 2021.

Thủ tướng Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary hoan nghênh Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình sang thăm Campuchia, đánh giá cao kết quả chuyến thăm, tin rằng thành công của chuyến thăm lần này góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Thủ tướng Hun Sen cho biết trong thời gian qua, Campuchia đạt được nhiều kết quả khả quan trong bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao 7,1%, đời sống của người dân Campuchia tiếp tục được cải thiện. Thủ tướng Hun Sen chúc mừng sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện mà Việt Nam đã đạt được; tin tưởng rằng nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam, sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực hội kiến Thủ tướng, Quyền Chủ tịch Quốc hội Campuchia ảnh 1

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về quan hệ giữa hai nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thông báo với Thủ tướng Hun Sen về kết quả buổi hội đàm với Phó Thủ tướng Men Sam An vào chiều ngày 12/12 và cho biết hai bên thống nhất chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong mọi lĩnh vực. Thủ tướng Hun Sen đánh giá cao kết quả buổi hội đàm; bày tỏ vui mừng về sự phát triển mọi mặt hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, nhất là việc hai bên trao đổi thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao. Các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội được củng cố, có chiều sâu và hiệu quả; hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư có bước tiến triển tích cực. Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước cũng như sự phát triển của mỗi nước.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Thủ tướng Hun Sen khẳng định quyết tâm tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và vững chắc trong thời gian tới; nhất trí hai bên cần tích cực phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả những nội dung thỏa thuận cấp cao đã đạt được, củng cố hơn nữa sự tin cậy chính trị ở tất cả các cấp từ trung ương tới địa phương; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng tăng cường hợp tác trong ba trụ cột chính trị-đối ngoại, quốc phòng-an ninh, kinh tế-thương mại, đồng thời nỗ lực cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hợp tác.

Phó Thủ tướng Thường trực hội kiến Thủ tướng, Quyền Chủ tịch Quốc hội Campuchia ảnh 2

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Thủ tướng Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary đánh giá cao ý nghĩa của việc hai bên ký kết hai văn kiện pháp lý quan trọng ghi nhận thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền đã đạt được, đồng thời nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tìm giải pháp phù hợp để sớm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đường biên giới hai nước trở thành đường hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, góp phần nâng cao đời sống của cư dân vùng biên.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Hun Sen tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hữu quan của Campuchia tạo điều kiện thuận lợi để bà con gốc Việt tại Campuchia có cuộc sống ổn định, hòa nhập tốt với sở tại, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của Campuchia.

Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary đánh giá cao hợp tác giữa Quốc hội hai nước trong thời gian qua; bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam dành cho Quốc hội Campuchia, trong đó có việc viện trợ giúp Quốc hội Campuchia xây dựng tòa nhà làm việc. Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary đề nghị Quốc hội hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, trao đổi giữa các ủy ban chức năng của Quốc hội, trên cơ sở các thỏa thuận hai bên đã đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin tháng 5/2019. Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sodary khẳng định Campuchia sẽ hết sức ủng hộ Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN lần thứ 41 (AIPA-41) trong năm 2020 và đề nghị Quốc hội hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Trao đổi về hợp tác quốc tế và khu vực, Thủ tướng Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sodary chúc mừng Việt Nam đã trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2020. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Thủ tướng Hun Sen khẳng định hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để tổ chức thành công các hoạt động đối ngoại quan trọng trong năm 2020 khi Campuchia là chủ nhà của Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) và Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Thủ tướng Hun Sen và các vị lãnh đạo Campuchia ủng hộ lập trường chung của ASEAN trong giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen và Quyền Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary một lần nữa bày tỏ cảm ơn chân thành và sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn dành cho Campuchia sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và hiệu quả, trong đó có sự hy sinh xương máu của quân tình nguyện Việt Nam cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng. Thủ tướng Hun Sen cũng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp của mình với quân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh gian khổ.

Theo Chính phủ
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.