Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm nhà máy sản xuất ôtô MAZ của Belarus

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đến thăm một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Belarus chuyên sản xuất xe tải, xe buýt chất lượng cao và đang hợp tác rất hiệu quả với Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem mẫu xe máy kéo nổi tiếng của nhà máy sản xuất ôtô MAZ của Belarus. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ xem mẫu xe máy kéo nổi tiếng của nhà máy sản xuất ôtô MAZ của Belarus. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Belarus của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, ngày 13/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đến thăm Nhà máy sản xuất ôtô, xe tải MAZ.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Nhà máy sản xuất ôtô MAZ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được đến thăm một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Belarus chuyên sản xuất xe tải, xe buýt chất lượng cao và đang hợp tác rất hiệu quả với Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng được tận mắt chứng kiến cơ sở sản xuất quy mô, hiện đại cũng như bề dày lịch sử phát triển và những thành tựu mà Nhà máy đạt được, Phó Thủ tướng đánh giá cao những sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn môi trường của các nước tiên tiến, có uy tín không chỉ tại Belarus mà còn ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu và Nghị định thư Việt Nam-Belarus về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam đã có hiệu lực mở ra những cơ hội to lớn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực sản xuất ôtô chuyên dụng vốn là thế mạnh của Belarus.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, duy trì đà tăng trưởng tích cực, Việt Nam chú trọng hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác kinh tế quốc tế, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng nhằm phát triển sản xuất trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam chủ trương phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành một ngành công nghiệp quan trọng của đất nước, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khác và nâng cao năng lực cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô tô thế giới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm nhà máy sản xuất ôtô MAZ của Belarus ảnh 1

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu chụp ảnh chung. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao hợp tác hiệu quả giữa Công ty cổ phần Âu Việt và Công ty MAZ trong việc triển khai dự án Liên doanh lắp ráp, sản xuất xe tải MAZ ASIA tại tỉnh Hưng Yên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Belarus hợp tác với các đối tác Việt Nam và đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, bao gồm hoạt động của Liên doanh MAZ ASIA tại Việt Nam.

Để hợp tác đạt hiệu quả cao hơn, số lượng xe MAZ tiêu thụ tại Việt Nam tăng hơn nữa, Phó Thủ tướng mong muốn Nhà máy MAZ và các đối tác Việt Nam khắc phục khó khăn, tiếp tục nghiên cứu có những cải tiến trong thiết kế các dòng xe MAZ phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của thị trường Việt Nam và trong tương lai vươn tới cả thị trường các nước thứ ba, trước hết là các nước ASEAN. Trước đó, trong chương trình chuyến thăm Belarus, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã hội đàm với Phó Thủ tướng Belarus Igor Lyashenko.

Tại hội đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Belarus Igor Lyashenko cho rằng cần thúc đẩy các hình thức hợp tác mới, bao gồm tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước thành lập các liên doanh sản xuất các mặt hàng thế mạnh của nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa của Việt Nam và Belarus, tiến tới xuất khẩu sang thị trường ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm nhà máy sản xuất ôtô MAZ của Belarus ảnh 2

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi tặng phẩm với Phó Thủ tướng Belarus Igor Lyashenko. (Ảnh: Trần Hiếu/TTXVN)

Hai bên nhất trí hỗ trợ thực thi Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam đối với Liên doanh MAZ Asia; thúc đẩy thành lập các liên doanh bảo dưỡng cho các sản phẩm xe tải, xe khách cũng như máy kéo MTZ tại Việt Nam.

Hai Phó Thủ tướng cho rằng các biện pháp này sẽ góp phần sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD, như mục tiêu được lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra.

Tại hội đàm, hai Phó Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đầy hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam trên các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, kỹ thuật quân sự, cũng như thúc đẩy hợp tác địa phương.

Phó Thủ tướng Igor Lyashenko khẳng định ban lãnh đạo Belarus coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách đối ngoại ở khu vực châu Á.

Chính phủ Belarus được giao trọng trách đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới về chất, sớm hiện thực hóa mục tiêu trao đổi thương mại 500 triệu USD mà lãnh đạo hai nước đã đề ra./.

Theo Vietnamplus
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.