Phụ nữ ngày nay: Vị thế mới - Sức ép gia tăng

[Ngày Nay] - Từ các bà nội trợ đến các CEO, quá trình chuyển đổi có thể được nhìn thấy với tốc độ gia tăng. Sự hiện đại hóa và sự ra đời của công nghệ mới nhất đã mở rộng hy vọng và cơ hội cho họ. Họ đã khẳng định chính mình về mặt xã hội, chính trị và kinh tế trong hầu hết các lĩnh vực.
Vai trò của phụ nữ đã thay đổi rất nhiều và họ đã có thể tạo ra một ấn tượng tích cực trong xã hội.
Vai trò của phụ nữ đã thay đổi rất nhiều và họ đã có thể tạo ra một ấn tượng tích cực trong xã hội.

Phụ nữ thời đại 4.0

Ngày càng có nhiều phụ nữ giữ một vị trí chủ chốt, vì họ trực tiếp tham gia vào lực lượng lao động quốc gia và lao động được trả lương. Họ chiếm gần 50% tổng lực lượng lao động và có mặt trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả nền kinh tế, văn hóa, xã hội và chính trị.

Gia đình là điều cần thiết cho mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ. Nếu phụ nữ độc lập về kinh tế và có thể sống bằng lao động của chính mình, họ có thể đưa ra quyết định hoặc tham gia đàm phán trong các vấn đề gia đình. Tất nhiên, sẽ không đủ nếu phụ nữ không nhận thức được quyền của mình. Trong thực tế, không chỉ ở nông thôn, thậm chí ở thành thị, nhiều phụ nữ có thể kiếm tiền tốt hơn chồng nhưng không thể đàm phán hoặc cùng đưa ra quyết định với chồng. Bây giờ, họ cần học về các kỹ năng hành vi hiếm khi được dạy trong trường học hoặc gia đình. Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ lớn lên học được rằng họ nên ngoan ngoãn, chịu đựng những hy sinh và khó khăn, và phải nhượng bộ. Họ cần hiểu quyền của mình và bảo vệ các quyền này một cách đúng đắn, và không nên nhượng bộ.

Trong hai lĩnh vực quan trọng, kinh tế và giáo dục, phụ nữ chiếm hơn 60% tổng lực lượng lao động. Trong nông nghiệp - một trong những ngành chủ chốt của Việt Nam - phụ nữ chiếm khoảng 70% lực lượng lao động, và riêng sản xuất, họ không phải là lực lượng lao động khiêm tốn trong các ngành định hướng xuất khẩu, như dệt may, giày dép, công nghiệp nhẹ, và chế biến hải sản….

Thế nhưng dường như, vai trò của gia đình không thay đổi nhiều trong xã hội ngày nay. Trong khi các cô gái và phụ nữ có nhiều cơ hội đóng góp cho xã hội nhiều hơn, thì vai trò truyền thống của phụ nữ vẫn còn khá rõ ràng. Họ vẫn là người chăm sóc và nuôi dưỡngcon cái, chăm lo cho gia đình và phụng dưỡng bố mẹ già. Mặc dù trong xã hội hiện đại những người chồng cũng có thể giúp đỡ họ nhiều hơn trong công việc gia đình nhưng người phụ nữ vẫn được coi là chủ, người giữ lửa cho tổ ấm.

Phụ nữ ngày nay: Vị thế mới - Sức ép gia tăng ảnh 1

Ở phương Đông, người ta thường nghĩ rằng nếu phụ nữ không thể quản lý công việc gia đình thì họ sẽ chẳng là gì, dù họ có thành công như thế nào trong xã hội. Nói cách khác, thành tích của phụ nữ trong sự nghiệp, chính trị, kinh tế và giáo dục sẽ bị coi nhẹ nếu họ không thực hiện vai trò là vợ và mẹ của họ. Cách suy nghĩ đó ngăn cản phụ nữ những cơ hội để tiến lên, nghiên cứu sâu hơn, phát triển sự nghiệp, cũng như tham gia các hoạt động chính trị xã hội.

Hành trình giải phóng phụ nữ đã vượt qua nhiều cột mốc và xã hội thực sự đã đi được một chặng đường dài. Họ đã đấu tranh rất nhiều trong vài thập kỷ qua nhưng vẫn có thể thiết lập thành công bản sắc riêng. Phụ nữ ngày nay được tô điểm bằng sự kiên nhẫn và kiên trì, điều này đã giúp họ đạt được đỉnh cao của thành công. Trước đó, phụ nữ chỉ được coi là những bà nội trợ chuyên lo chuyện bếp núc, nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc gia đình. Hôm nay - cùng với việc xử lý các khách hàng khó tính tại văn phòng, họ cũng thực hiện đa nhiệm tại nhà. Trao quyền cho phụ nữ có thể giúp xã hội tăng trưởng và phát triển với tốc độ nhanh hơn.

Áp lực bội phần

Đối với phụ nữ thách thức là quan niệm và kỳ vọng truyền thống về vai trò của phụ nữ trong các gia đình. Quan niệm đó không thay đổi cùng với sự cố gắng tham gia vào xã hội, ngay cả khi phụ nữ rất cố gắng cân bằng để trở thành một phần của lực lượng lao động và tiếp tục giáo dục, chăm sóc gia đình của họ.

Phụ nữ ngày nay: Vị thế mới - Sức ép gia tăng ảnh 2

Ở nhiều quốc gia khác, đàn ông là trụ cột kinh tế của gia đình, nhưng ở một số quốc gia trong đó có cả Việt Nam, phụ nữ kiếm tiền với tỷ lệ ngang với đàn ông, hoặc thậm chí tốt hơn. Ngoài lĩnh vực kinh tế, phụ nữ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều áp lực. Chính sách của Nhà nước luôn khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế và chính trị nhưng gần như tất cả xã hội đều mong muốn phụ nữ có khả năng xử lý công việc nhà. Đây là một gánh nặng lớn cho phụ nữ. Xã hội phát triển đòi hỏi con người phát triển theo. Trước đây, trẻ em được sinh ra và lớn lên khá tự nhiên, nhưng bây giờ các gia đình trẻ luôn kỳ vọng sẽ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và ưa nhìn. Họ phải tìm kiếm những thực phẩm giúp con cái họ có thể trở nên thông minh khi lớn lên, và tìm kiếm những trường học tốt, cũng như trang bị thêm cho con những kiến thức về âm nhạc, võ thuật, ngoại ngữ v.v.

Xã hội phát triển cũng kéo theo nhiều tệ nạn xã hội khác, như cờ bạc và trò chơi trên internet, cũng như các hành vi bạo lực khác khiến phụ nữ lo lắng và phải để mắt thường xuyên đến con cái của họ. Do đó phụ nữ có quá ít thời gian cho bản thân, cho học hành, vui chơi giải trí và hoàn thiện bản thân.

Thế nhưng họ cũng phải vượt qua những trở ngại để nghiên cứu thêm, trau rồi thêm kiến thức để đáp ứng được nhu cầu công việc cũng như khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Phụ nữ không chỉ cố gắng kiếm thu nhập mà còn nâng cao trình độ học vấn và sự nghiệp của họ.

Ngoài ra, phụ nữ luôn phải cố gắng để giữ cho mình vẻ ngoài ưa nhìn, thông minh và ăn mặc đẹp để “giữ chồng” nếu không muốn người đàn ông của mình ngã lòng vì một phụ nữ khác. Cuộc sống của phụ nữ đã được cải thiện rõ rệt và phụ nữ có nhiều cơ hội để ăn mặc, trang điểm và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đằng sau cuộc sống như vậy ẩn giấu vô số áp lực. Tất cả những áp lực này là kết quả của xã hội hiện đại, điều mà trước đây không thấy. Rõ ràng, có những áp lực tương tự để làm vợ và làm mẹ, nhưng ngày nay, những áp lực đó đã nhân lên gấp nhiều lần.

Làm gì để giảm bớt áp lực cho phụ nữ?

Những khó khăn không thực sự của riêng phụ nữ, mà là một vấn đề cho toàn xã hội. Cần phải thay đổi suy nghĩ ở cấp độ gia đình, về mặt chia sẻ trách nhiệm.

Ngày nay, cả nam giới và phụ nữ đều tham gia vào các hoạt động kinh tế, vì vậy vấn đề là làm thế nào để phụ nữ có việc nhà ít hơn. Khi đàn ông và phụ nữ có vai trò tương tự trong việc giải quyết các công việc gia đình, phụ nữ sẽ có nhiều thời gian hơn cho sự nghiệp và cho bản thân họ thư giãn và làm những gì họ muốn. Đàn ông nên nghĩ rằng xây dựng một gia đình hạnh phúc là trách nhiệm của cả nam và nữ. Gia đình là nền tảng cho tình yêu của họ và con cái của họ. Trách nhiệm của họ không chỉ là kiếm tiền mà còn dạy dỗ con cái.

Phụ nữ ngày nay: Vị thế mới - Sức ép gia tăng ảnh 3

Các hoạt động xã hội cũng nên tập trung nhiều hơn vào bình đẳng giới để thay đổi nhận thức của nam giới. Có thể nói rằng 100% các chính sách, chiến lược, chương trình cũng như các dự án quốc gia đều nhằm mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ, cũng như giải phóng phụ nữ. Bản thân phụ nữ, bao gồm cả những người ở khu vực nông thôn, đã đạt được những tiến bộ rõ rệt về các khái niệm, nhận thức, quy tắc ứng xử và hành vi để làm cho cuộc sống bình đẳng hơn. Nói cách khác, những nỗ lực xã hội đã trao quyền cho phụ nữ, nhưng không làm gì để ảnh hưởng đến nam giới.

Ngoài ra, phụ nữ nên hỗ trợ lẫn nhau để giúp bản thân thay đổi suy nghĩ, tìm kiếm sức mạnh và tư duy tiến bộ. Trong một nhóm phụ nữ, nếu một người có ảnh hưởng có suy nghĩ tiến bộ, các thành viên khác trong nhóm sẽ dần dần bị ảnh hưởng và trao quyền. Mặt khác, các thành viên trong nhóm sẽ tiếp tục phát triển tư duy truyền thống của họ nếu trưởng nhóm theo đuổi những cách nghĩ như vậy. Phụ nữ cũng nên sắp xếp thời gian để nâng cao kiến thức và hiểu biết xã hội để xác nhận rằng họ là một phần của sự phát triển. Họ nên tạo điều kiện cho chồng và con cái chia sẻ công việc gia đình, để mỗi thành viên nhận thức được trách nhiệm của mình đối với gia đình.

Phụ nữ đang phải đối mặt với nhiều áp lực. Chính sách của Nhà nước luôn khuyến khích phụ nữ tham gia các hoạt động kinh tế và chính trị nhưng gần như tất cả xã hội đều mong muốn phụ nữ có khả năng xử lý công việc nhà. Đây là một gánh nặng lớn cho phụ nữ. Xã hội phát triển đòi hỏi con người phát triển theo. Trước đây, trẻ em được sinh ra và lớn lên khá tự nhiên, nhưng bây giờ các gia đình trẻ luôn kỳ vọng sẽ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh và ưa nhìn. Họ phải tìm kiếm những thực phẩm giúp con cái họ có thể trở nên thông minh khi lớn lên, và tìm kiếm những trường học tốt, cũng như trang bị thêm cho con những kiến thức về âm nhạc, võ thuật, ngoại ngữ v.v.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.