Phường có dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của Hà Nội tái phát dịch


Ngày 20/5, bà Lê Thị Bích Hoài, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, chính quyền địa phương vừa tiêu hủy đàn lợn 28 con của gia đình ông Bàn Hữu Dũng ở tổ 34, phường Ngọc Thụy đã mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Đáng chú ý, Ngọc Thụy là địa bàn từng đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của Hà Nội.

Phường có dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của Hà Nội tái phát dịch

Chú thích ảnh
Nhân viên thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng theo quy định tại khu vực tiêu hủy lợn bệnh. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Ngay khi có kết quả xét nghiệm dương tính về dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn 28 con của gia đình ông Bàn Hữu Dũng ở tổ 34, phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội), ngày 19/5, chính quyền địa phương đã đến lập biên bản và cho tiêu hủy số lợn bệnh trên.

Tại tổ 34, đàn lợn 8 con nhà ông Lê Văn Tác cũng có biểu hiện nhiễm bệnh với 1 con chết. Hiện địa phương đã đưa mẫu đi xét nghiệm, tiến hành các biện pháp cách ly và sẵn sàng tiêu hủy nếu phát hiện dịch.

Đáng chú ý, phường Ngọc Thụy chính là nơi phát hiện ổ dịch dịch tả lợn châu Phi đầu tiên của Hà Nội tại hộ chăn nuôi heo rừng sử dụng thức ăn tận dụng vào ngày 24/2. Sau nhiều nỗ lực phòng chống dịch, ngày 27/3 phường Ngọc Thụy đã công bố hết dịch. Như vậy là chỉ sau chưa đầy 2 tháng, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện trở lại tại đây.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, từ cuối tháng 4/2019 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan với tốc độ nhanh hơn thời điểm mới phát hiện hồi tháng 2/2019.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, đến nay, lịch sử ngành chăn nuôi thế giới và Việt Nam chưa từng đối phó dịch bệnh nào nguy hiểm, phức tạp, tốn kém trong phòng chống đến như vậy.

Tính đến nay, cả nước đã có 34 tỉnh, thành phố bị bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tổng đàn lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh, nghi mắc bệnh là trên 1,5 triệu con (chiếm khoảng 5% tổng đàn lợn cả nước). Một số địa phương có tổng đàn lợn bị tiêu hủy lớn là: Thái Bình hơn 300.000 con, Hải Dương 188.000 con, Hải Phòng 124.000 con, Hưng Yên 123.000 con, Bắc Ninh 104.000 con…

Tại Hà Nội, đến nay 24/24 quận, huyện, thị xã có chăn nuôi lợn đã phát sinh dịch bệnh. Tổng đàn lợn bị tiêu hủy là trên 147.700 con (chiếm khoảng 7,9% tổng đàn lợn toàn thành phố).

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, nguyên nhân chính khiến từ cuối tháng 4/2019 đến nay, dịch tả lợn châu Phi lây lan với tốc độ nhanh hơn là thời tiết khí hậu. Thời điểm này, cả ba miền Bắc - Trung - Nam đều có mưa phùn và đây là điều kiện thuận lợi để vi rút gây dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh hơn.

Bên cạnh điều kiện thời tiết, vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi cũng có sức đề kháng rất cao, có thể tồn tại lâu bên ngoài môi trường, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển, quần áo. Dịch bệnh lây lan nhanh cũng do đường lây truyền phức tạp, nhất là trong điều kiện chăn nuôi, vệ sinh thú y và an toàn sinh học không tốt…

Theo Báo Tin tức
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.