Quân đội coi phòng, chống dịch như nhiệm vụ tác chiến, sẵn sàng chiến đấu

(Ngày Nay) - Sáng 6/2, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo về công tác triển khai phòng, chống dịch trong Quân đội.
Công tác tiêu độc khử trùng tại Trung đoàn 123, nơi sẽ thu dung, cách ly 14 ngày những người nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Công tác tiêu độc khử trùng tại Trung đoàn 123, nơi sẽ thu dung, cách ly 14 ngày những người nhập cảnh vào Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV trong Quân đội tính đến sáng 6/2/2020, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần cho biết, để chủ động phòng, chống dịch, ngoài Ban Chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, các đơn vị trong toàn quân đã thành lập Ban chỉ đạo của đơn vị mình để triển khai phòng, chống dịch. Bộ Quốc phòng tham mưu, đề xuất, xây dựng kế hoạch tiếp đón, cách ly người Việt Nam từ Trung Quốc và các nước về Việt Nam, bảo đảm không để dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam. Đồng thời, các tổ đội quân y cơ động sẵn sàng triển khai nhiệm vụ, với 5 Đội phòng, chống dịch; 154 Tổ phòng dịch từ các bệnh xá quân y đơn vị và Đội Y học dự phòng các quân khu, quân đoàn; 20 Đội cơ động phòng, chống dịch của các bệnh viện; 14 Tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y; 7 bệnh viện dã chiến trực thuộc Học viện Quân y, Cục Hậu cần của các quân khu và Tổng cục Hậu cần…

Thay mặt Ban Chỉ đạo, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cục Quân y, ngành Y trong toàn quân, các cơ quan chức năng của Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các Quân khu 1, 2, 3 và các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng đã bước đầu triển khai, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian ngắn, các đơn vị đã chuẩn bị hơn 100 vị trí doanh trại quân đội để sẵn sàng tiếp nhận người từ Trung Quốc về nước; chủ động tập huấn và tham gia tập huấn về công tác y tế, chuẩn bị cơ sở vật chất. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo cấp phát cơ sở vật chất đối với các đơn vị trong toàn quân để thực hiện nhiệm vụ này. Thượng tướng Trần Đơn đánh giá, đến thời điểm hiện nay, cơ bản Quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai sót, thể hiện được bản lĩnh và khả năng, năng lực của mình.

Cho biết Chính phủ rất ghi nhận những nỗ lực của Quân đội trong việc góp phần triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, ổn định tình hình tư tưởng trong nhân dân, Thượng tướng Trần Đơn biểu dương công tác phòng, chống dịch của các đơn vị biên phòng ở cửa khẩu, lực lượng dân quân trực tiếp tiếp xúc với nhân dân. Bên cạnh đó, lực lượng 47 cùng các đơn vị của Tổng cục Chính trị, các cơ quan báo chí đã đồng hành cùng Quân đội tuyên truyền, phản bác, ngăn ngừa các tin đồn thất thiệt, lợi dụng tình hình dịch bệnh để chống phá Đảng, Nhà nước và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định: “Quân đội cần xem đây như một nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ tác chiến đặc biệt quan trọng. Chúng ta phải xác định rõ quan điểm, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao ở mức cao. Quân đội phải tỏ rõ tấm lòng của mình trong lúc khó khăn với nhân dân, với đất nước, chúng ta làm hết sức mình để đảm bảo, khẳng định hoàn toàn có đủ khả năng phối hợp với hệ thống y tế toàn quốc quản lý tình hình, xử lý dịch, phòng chống có hiệu quả”.

Do đó, các cơ quan chức năng trong Quân đội đều phải vào cuộc, trong đó Ban Chỉ đạo có trách nhiệm cao nhất trước Quân ủy Trung ương và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ của Quân đội trong vấn đề này, “cần làm hết sức mình, tận tâm tận lực và triển khai có hiệu quả”, Thượng tướng Trần Đơn nêu rõ. Về công tác tự phòng, chống dịch trong Quân đội, Thượng tướng Trần Đơn giao Cục Quân y chủ trì, kiểm tra các đơn vị, “dùng lực lượng ngành y của mình lo cho mình, chúng ta phải khỏe mạnh thì mới lo cho dân được”, ông nhấn mạnh.

Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona yêu cầu lực lượng Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác để đảm bảo thực hiện hiệu quả cao nhất nhiệm vụ quản lý chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; quan tâm tới vấn đề thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Cục Quân y hướng dẫn các quân khu để phối hợp với địa phương áp dụng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tận dụng tối đa nguồn lực ở cơ sở. Công tác giao nhận quân sắp tới cần chủ động tiến hành nhanh gọn, đảm bảo đầy đủ công tác kiểm tra y tế.

Đồng thời, lực lượng Biên phòng và các lực lượng làm việc, tiếp xúc trực tiếp với nhân dân cần nhanh chóng được ưu tiên cấp đầy đủ khẩu trang, nhiệt kế hồng ngoại cũng như các trang thiết bị y tế khác như thuốc, nước rửa tay... Công tác tuyên truyền cần thực hiện theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, tăng cường thông tin định hướng chung về dịch bệnh, đảm bảo truyền thông cập nhật đầy đủ, chính xác, khách quan, không để các đối tượng, thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc chống phá; thống kê, khen thưởng đột xuất kịp thời những gương tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch…

Thượng tướng Trần Đơn nhất trí với các đề xuất của Cục Quân y về việc nghiên cứu các phương án bảo đảm khi nguồn cung về vật tư, trang bị, hóa chất phòng, chống dịch bị khan hiếm trên thị trường; kiến nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia cho phép một số bệnh viện, viện chuyên ngành của Quân đội có đủ khả năng được xét nghiệm khẳng định virus nCoV, từ đó chủ động xét nghiệm chẩn đoán trong Quân đội, đồng thời sẵn sàng chia sẻ áp lực với dân y trong tình huống số ca bệnh tăng cao; khuyến khích đầu tư nghiên cứu về virus nCoV để phục vụ cho đề xuất các biện pháp phòng, chống cao hơn (vắc xin, test chẩn đoán nhanh, thuốc điều trị…); đầu tư cho hệ thống y học dự phòng cả tuyến chiến lược, chiến thuật để đủ khả năng đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống theo phương châm tại chỗ.

Đến nay, chưa có ca xác định mắc bệnh nCoV trong Quân đội. Qua tổng hợp tình hình, bước đầu hiện có 19 trường hợp đang được cách ly theo dõi, trong đó có một trường hợp tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, hiện hết sốt 6 ngày; một trường hợp tại Nhà máy Z195 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng), tiếp xúc gần với bệnh nhân được xác định nhiễm nCoV (tại Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), hiện vẫn khỏe mạnh, cách ly tại gia đình; 10 trường hợp tại Bệnh viện Quân y 120 (Quân khu 9) tiếp xúc với người Trung Quốc, hiện tại khỏe mạnh; một trường hợp là lưu học sinh quân sự tại Trung Quốc về nghỉ Tết có biểu hiện sốt nhẹ, đến nay hết sốt, không ho, không khó thở, sức khỏe ổn định; một trường hợp của Học viện Kỹ thuật quân sự hiện cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 103, hiện ổn định; một trường hợp của Học viện Biên phòng, hiện đang cách ly theo dõi tại Bệnh viện Quân y 105; 4 trường hợp của Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, hiện đang cách ly tại Trung tâm Y tế dự phòng Sốp Cộp. /.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.