Quảng Bình: Lừa bán đất “vịt trời” khiến nhiều người dính bẫy

(Ngày Nay) - Đất công do xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình) quản lý, lại được cấp sổ đỏ cho hộ gia đình Hồ Văn Tiến, Đào Thị Cẩm. Lợi dụng sai sót này, vợ chồng Tiến, Cẩm đã rao bán mảnh đất nói trên cho nhiều người, lừa đảo hàng trăm triệu đồng.
Mảnh đất bị cấp nhầm giấy chứng nhận sử dụng đất, nhưng vợ chồng ông Tiến lại đi rao bán cho nhiều người. Ảnh: Quốc Nam
Mảnh đất bị cấp nhầm giấy chứng nhận sử dụng đất, nhưng vợ chồng ông Tiến lại đi rao bán cho nhiều người. Ảnh: Quốc Nam

Một mảnh đất, bán cho nhiều người

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tại Đồng Hới, Quảng Bình đã nhận đơn tố cáo vợ chồng Hồ Văn Tiến (sinh năm 1963) và Đào Thị Cẩm (sinh năm 1966) cùng ngụ xã Bảo Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình, rao bán đất “vịt trời” lừa đảo hàng trăm triệu đồng. Được biết, đây là đất công do xã Bảo Ninh quản lý, nhưng ông Hồ Văn Tiến và bà Đào Thị Cẩm lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chị Nguyễn Thị Như Như (SN 1991, Khóm 2, thị trấn Krông, Klang, Đakrong, Quảng Trị) một nạn nhân của vợ chồng Tiến, Cẩm trình bày: Vào ngày 30/5/2018, qua giới thiệu của chị Nguyễn Thị Vân, chị Như được biết nhà ông Tiến có lô đất không làm được sổ đỏ cần bán 15 triệu để chữa bệnh cho con. Chị Như đã làm hợp đồng với gia đình này về việc chuyển nhượng. Trong quá trình làm thủ tục, chị Như ủy quyền cho chị Nguyễn Thị Vân tiến hành nhận giấy chứng nhận.

Theo chị Như, trong quá trình làm việc, vợ chồng ông Tiến đã đòi thêm 15 triệu đồng để ký các giấy tờ liên quan, chị đã chuyển đủ tiền. Tuy nhiên, khi biết lô đất này đã ra giấy chứng nhận số CR 446008, thửa đất 138, tờ bản đồ số 40, thuộc xã Bảo Ninh có diện tích 709,5m2 (ngày 9/10/2019) thì vợ chồng ông Tiến không ký bàn giao như hợp đồng đã ký hồi năm 2018, mà yêu cầu bà Như chuyển hơn 1 tỷ đồng mới ký giấy tờ liên quan.

Trước đó, chị Như đồng ý để vợ chồng ông Tiến được hưởng đền bù, khi giải phóng mặt bằng đường 36m. Từ đó, vợ chồng này ủy quyền cho chị Vân làm thủ tục nhận đền bù ngày 20/11/2018. Với giấy ủy quyền này, gia đình ông Tiến quay lại vu khống chị Vân chiếm đoạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để tiếp tục bán lô đất kiểu “vịt trời” cho người khác.

Nạn nhân tiếp theo là ông Phạm Tuyển (SN 1982, Mỹ Cảnh, Bảo Ninh). Theo đơn tố cáo vào ngày ngày 27/8/2020 của ông Tuyển, gửi cơ quan công an Đồng Hới thì vợ chồng ông Tiến đã rao bán lô đất này với giá 320 triệu đồng. Ông Tuyển cho biết, vợ chồng ông Tiến nêu lý do cần tiền chữa bệnh cho con nên đã cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ, muốn giao dịch thành công, ông Tuyển phải cho mượn trước 320 triệu đồng, ông Tuyển đã đưa tiền, có giấy thỏa thuận ký ngày 21/2/2010.

Quảng Bình: Lừa bán đất “vịt trời” khiến nhiều người dính bẫy ảnh 1

Ông Phạm Tuyển cho biết, đã giao tiền đầy đủ do tin tưởng vợ chồng ông Tiến. Ảnh: Quốc Nam

Ông Tuyển bức xúc: “Tôi đã qua nhà ông Tiến hỏi nhiều lần, thấy nghi ngờ, tôi đã lên UBND xã tìm hiểu thì biết mảnh đất này làm sai quy trình, cấp không đúng đối tượng, nhưng vợ chồng Tiến lại bán cho nhiều người mà tôi là một nạn nhân. Họ chỉ chuyển trả cho tôi 70 triệu đồng, số còn lại viết khất nợ nhưng hiện giờ vẫn không trả. Để làm tin với những người muốn mua đất, ông bà Tiến, Cẩm vu cáo là sổ đỏ đã bị bà Nguyễn Thị Vân lấy đi nhưng thực chất là bà Vân đã nhận theo giấy ủy quyền của bà Như và chuyển cho bà Như”.

Đất công nhưng lại cấp sổ đỏ cho cá nhân đứng tên

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với chị Nguyễn Thị Như Như, chị Như cho biết: “Ông bà này có dấu hiệu lừa đảo bán đất không phải của mình khiến cho cá nhân tôi mất tiền, tốn công sức. Hiện giấy chứng nhận này tôi đang giữ và sẽ gửi trả cơ quan chức năng khi thu hồi, tôi đã gửi đơn tố giác ông bà này nhằm ngăn chặn không để ông bà Tiến, Cẩm tiếp tục đi lừa người khác. Sổ đỏ này làm không đúng quy trình họp dân nên việc thu hồi là cần thiết”.

Quảng Bình: Lừa bán đất “vịt trời” khiến nhiều người dính bẫy ảnh 2

Đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Như Như. Ảnh: Quốc Nam 

Ngày 4/9, UBND xã Bảo Ninh (Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Dương - bà Nguyễn Thị Lài, đã có tờ trình ngày 6/7/2020, gửi Đảng ủy xã Bảo Ninh đề nghị: Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng, đối với hộ gia đình Hồ Văn Tiến, Đào Thị Cẩm. Lý do, đất không thuộc diện khai hoang, không thuộc diện sở hữu. Chi bộ thôn Đồng Dương xác nhận: “Việc lấy ý kiến người dân ở khu dân cư chưa đúng quy trình, thôn không tổ chức cuộc họp các hộ dân nhưng lại ký vào biên bản xác nhận”.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cũng cho biết thêm, lô đất mà vợ chồng Hồ Văn Tiến, Đào Thị Cẩm được cấp đứng tên là đất của xã quản lý. Do lỗi tham mưu không đúng của địa chính xã trước đây là ông Tạ Thanh Sơn (nay đã chuyển công tác), khiến cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ đất không phải khai hoang thành đất khai hoang cho vợ chồng Tiến, Cẩm. Khi nói đến trách nhiệm, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh cho rằng, do tin tưởng cán bộ địa chính tham mưu trình lên, nên đã chuyển sang phòng đăng ký đất đai thành phố Đồng Hới, đến khi chi bộ thôn Đồng Dương phát giác, thẩm tra lại UBND xã đã có tờ trình 826 ngày 30/7/2020 thu hồi giấy chứng nhận CR446008. Chi bộ thôn khi họp dân đã phát hiện rõ ràng nên UBND xã đã khắc phục sai sót này.

Ông Nguyễn Đức Cường, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết, đã giao vụ việc cho Thanh tra thành phố Đồng Hới thực hiện theo quy trình.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.