Sài Gòn thêm chút vắng vẻ

(Ngày Nay) - Thật không vui, khi bước sang ngày thứ 2 thực hiện cách li toàn xã hội, chúng ta nhận được tin “Việt Nam sang giai đoạn mất dấu F0”. Đường phố Sài Gòn thêm vắng vẻ, những ngõ ngách thêm hun hút.
Bến tàu thủy Bình An lác đác vài người khi chiều xuống. - Ảnh: Lê Xuân Thọ.
Bến tàu thủy Bình An lác đác vài người khi chiều xuống. - Ảnh: Lê Xuân Thọ.

Chiều nay, tôi phát hiện ra mình cần phải vượt hàng dây phía trước, nếu muốn đến được bờ sông như mọi khi. Nhưng tôi không làm vậy. Vì những hàng dây ấy, là của cơ quan chức năng vừa cho giăng, để hạn chế đông người tụ tập bờ sông.

Những hàng nước dọc bờ sông cũng tạm thời ngừng bán, ít nhất là cho hết ngày 15/4. Cách đó không xa, là bến tàu thủy Bình An chỉ có một vài người ngồi nhìn buổi chiều buông xuống thành phố. Tôi nghĩ về một quyết sách mới của UBND TP.Hồ Chí Minh do ông Lê Thanh Liêm phó chủ tịch vừa ký: “Từ nay cho đến hết ngày 3/4, quyết đưa người xin ăn vào cơ sở xã hội để phòng dịch bệnh”.

Như vậy, sau khi tuyên bố sẽ hỗ trợ người bán vé số trong 2 tuần không phát hành vé số, chính quyền TP.Hồ Chí Minh có thêm một nghĩa cử nữa, để những người nghèo khổ không bị bỏ rơi lại phía sau trong dịch bệnh.

Sài Gòn thêm chút vắng vẻ ảnh 1

Cách tấm đèn led chạy quảng cáo còn hiển thị nôi dung kêu gọi người dân chống dịch. - Ảnh: Lê Xuân Thọ

Đang có những cuộc chạy đua ở thành phố này trong giai đoạn vàng chống dịch Covid-19. Đến hôm nay, tại các cửa ngõ ra vào thành phố, lực lượng chức năng đã lập 10 chốt kiểm soát để kiểm tra phương tiện, các loại hình xe hợp đồng đều được yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Hôm qua 1/4, thành phố cũng đã cho phong tỏa một tầng ở Mesteri Thảo Điền (quận 2) vì liên quan đến ổ dịch bar Buddha. Theo Bộ Y tế, đã có 15 ca mắc Covid-19 liên quan đến quán bar này. Và hôm nay, kết quả xét nghiệm lần 2 đối với những người từng đi quán bar này, phát hiện có 2 trường hợp có nguy cơ nhiễm cao.

Đó chưa hẳn là tin xấu, nhưng cũng chẳng mấy vui vẻ gì, nhất là trong bối cảnh thành phố và cả nước đang bước sang “giai đoạn mất dấu F0”. Vì thế, câu “cả nước hãy ở yên tại chỗ” càng trở thành mệnh lệnh mà ý thức của mỗi người, chính là nơi phát tín hiệu ấy. Tất nhiên, đó chỉ là nghĩa bóng thôi, mà nôm na nhất, là nếu không thật sự cần thiết, xin hãy hạn chế ra đường.

Sài Gòn thêm chút vắng vẻ ảnh 2

Một góc chợ ở Saigon thực hiện “cách li xã hội” khi mua thực phẩm. - Ảnh: Lê Xuân Thọ

Ban chiều, tôi thấy xe của lực lượng chức năng trên phố nhiều hơn. Họ đang tăng cường tuần tra kiểm soát các trường hợp tụ tập đông người không-cần-thiết. Cũng phải thôi, thà mất 15 ngày như vậy, còn hơn là phải thêm nhiều lần 15 ngày nữa.

Và tôi cũng phát hiện ra rằng, những màn hình led được dựng lên ở các tuyến đường để chạy quảng cáo, rất đều đặn, vài phút là cho hiện nội dung kêu gọi công dân thành phố chống dịch Covid-19. Một tin nhắn từ UBND TP.Hồ Chí Minh gửi đến số máy của tôi, nội dung đại loại là các cửa hàng tiện ích, siêu thị vẫn hoạt động bình thường, cung ứng đủ lương thực thực phẩm.

Tôi gọi hỏi một vài chuỗi siêu thị, cửa hàng và đều được người đại diện xác nhận như vậy. Không những cung ứng đủ, họ còn không thừa lúc dịch bệnh để tăng giá. “Tất cả 23 siêu thị VinMart và hơn 700 cửa hàng VinMart của Vincommerce tại TP.Hồ Chí Minh đều chủ động cung ứng nguồn thực phẩm dồi dào, tươi sạch” - vị đại diện Vincommerce (thuộc Tập đoàn Masan), phản hồi.

Vậy thì, chẳng có lí do gì mà chúng ta phải đổ xô ra đường, rồi chen lấn mua hàng tích trữ cả. Việc đó vừa… vô lí, vừa đi ngược lại chủ trương chung chống dịch, đó là hạn chế ra ngoài khi không cần thiết. Và vì thành phố đang cần những sự chung tay, để đủ mạnh lên và bước qua những ngày dịch bệnh phía trước.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.