Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ tại các huyện vùng biên Nghệ An

(Ngày Nay) - Thời tiết những ngày qua vẫn diễn biến phức tạp, mưa nhiều, nền đất yếu đã gây sạt lở nghiêm trọng tại các huyện miền núi Nghệ An, đặc biệt hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn.
Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ tại các huyện vùng biên Nghệ An ảnh 1

 Những đoạn nứt, sụt lún bao quanh nhiều nhà dân và trường học. (Ảnh: P.H)

Tại huyện Tương Dương, sau cơn bão số 4 và đợt mưa lũ kéo dài, nơi đây cũng chịu nhiều thiệt hại nặng nề nhất. Hàng trăm hộ dân ở các xã Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, Tam Thái, thị trấn Hòa Bình và nhiều nơi khác bị sạt lở, nhà cửa bị cuốn trôi, giao thông đi lại khó khăn.

Đặc biệt, tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, vết nứt lớn dài hơn 800 m đe dọa hai điểm trường Tiểu học và Mầm non Phà Kháo cùng 6 hộ dân nơi đây.

Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ tại các huyện vùng biên Nghệ An ảnh 2

 Có nơi vết nứt rộng đến 50 cm. (Ảnh: P.H)

Theo chính quyền địa phương, vết nứt xuất hiện sau đợt mưa lũ kéo dài kết hợp thủy điện xả lũ. Lúc đầu, vết nứt nhỏ, sau đó ngày càng to và kéo dài hơn 800 m.

Trước tình hình trên, sau khi khai giảng, nhà trường di dời khẩn cấp học sinh để đảm bảo an toàn. Đồng thời, trường kêu gọi phụ huynh cùng giáo viên lên rừng chặt tre, nứa về dựng dãy phòng tạm bợ tại sân bóng để dạy và học.

Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ tại các huyện vùng biên Nghệ An ảnh 3

Nhà trường phải lấy tre nứa dựng tạm phòng cho học sinh để đảm bảo chương trình của năm học mới. (Ảnh: Zing)  

Hiện nay, học sinh phải học tạm trong những căn phòng bằng tre nứa, rất vất vả khi mưa gió, nhưng cũng không có cách nào khác. Đồng thời, các giáo viên ở nội trú phải xin ở nhờ tại nhà người dân địa phương.

Tại huyện Kỳ Sơn, điểm sạt lở nghiêm trọng nhất thuộc bản Xốp Lau (xã Mường Ải). Hiện nay, khu vực này có 6 hộ gia đình với 24 nhân khẩu đã phải di chuyển đến nơi an toàn.

Sạt lở nghiêm trọng sau mưa lũ tại các huyện vùng biên Nghệ An ảnh 4

 Sạt lở nghiêm trọng 6 hộ dân phải di dời đến nơi an toàn. (Ảnh: Dâm Sinh)

Chính quyền địa phương cùng đồn biên phòng và các lực lượng chức năng khác đã cử lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và giúp người dân di chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn.

Đồng thời đóng cọc tre xung quanh các ngôi nhà hạn chế đất đá trôi gây nguy hiểm đến an toàn của người dân xung quanh. Khảo sát, cắm biển cảnh báo ở những nơi nguy hiểm để nhân dân biết và chủ động phòng tránh.

Tổng hợp

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: