Tin Mới

Sẽ dừng hoạt động tất cả các trạm BOT không lắp thu phí tự động sau 31/12

(Ngày Nay) - Sau 31/12, các trạm BOT chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, hoặc lắp đặt nhưng không sử dụng sẽ bị tạm dừng thu phí.

Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình thực hiện thu điện tử ETC từ ngày 10/6. - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) có hiệu lực từ 1/8. Nhiều quy định liên quan thu phí được đưa ra, trong đó quy định trạm BOT mới chỉ được thu phí khi thực hiện thu phí điện tử không dừng.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống ETC phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng.

Đối với các trạm thu phí dịch vụ đang hoạt động mà chưa lắp đặt hệ thống ETC, chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của quyết định này.

Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư ETC, Thủ tướng giao tiến độ hoàn thành thu phí ETC do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí khi thực hiện thu phí ETC theo quy định của quyết định này.

Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Thủ tướng giao cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức ETC và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông và quyết định thời điểm chuyển làn hỗn hợp này sang thu phí ETC và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức ETC.

Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí ETC đối với trạm đã lắp đặt hệ thống ETC, trạm thu phí đến hết 31/12 mà chưa chuyển sang thu phí ETC.

Quyết định việc thực hiện thu phí ETC đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 3 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch.

Điểm mới trong quyết định này là nhà đầu tư dự án BOT giao thông được tự thiết kế, đầu tư xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Nhưng hệ thống này phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo kết nối đồng bộ với hệ thống ETC của nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang triển khai.

Quyết định của Thủ tướng cho phép chủ xe nộp tiền vào tài khoản ETC theo nhiều hình thức, như nộp tiền trực tiếp, liên thông tài khoản ngân hàng... để giải quyết những hạn chế về hình thức nộp tiền vào tài khoản thu phí.

Quyết định của Thủ tướng cũng xác định chi phí hoàn vốn cho đầu tư hệ thống ETC được trích từ doanh thu của trạm thu phí. Trường hợp doanh thu hoàn vốn của dự án ETC không đảm bảo tính khả thi so với phương án tài chính được duyệt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án thu phí ETC.

Theo quyết định của Thủ tướng, việc gắn thẻ thu phí tự động được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền. 

Chủ xe không phải trả chi phí gắn thẻ đầu cuối cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ xe phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

Theo báo cáo của Chính phủ gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện thu phí không dừng, đến nay mới có 39/74 trạm do Bộ GTVT quản lý được lắp đặt, vận hành thu phí không dừng, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyên quốc lộ khác.

Trong 5 tuyến cao tốc do VEC quản lý chỉ có tuỵến Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị. 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện do vướng mắc về về nguồn vốn. Có 6/19 trạm địa phương quản lý đã đầu tư hệ thống và kết nối dự án giai đoạn 1, còn lại 7 trạm khác vẫn chưa hoàn thành.

Bộ GTVT đã tự đánh giá trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Cụ thể, có 8 tập thể thuộc Bộ GTVT phải nghiêm túc kiểm điểm theo chức năng nhiệm vụ được phân công. Bộ trưởng GTVT và Thứ trưởng phụ trách dự án tự nhận hình thức kiểm điểm nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm; 30 cá nhân thuộc các cơ quan đơn vị có liên quan cũng đã có bản kiểm điểm trách nhiệm liên quan đến việc chậm tiến độ, nguồn tin của Zing.vn cho biết.

Ý kiến bạn đọc

Kéo xuống để xem tin tiếp theo