Sẽ sớm công bố danh tính các nạn nhân tử vong ở Anh

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ để xử lý, trước hết là động viên thân nhân của nạn nhân, hỗ trợ trong khả năng. Có thể chiều nay hoặc sáng mai, đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính các nạn nhân.
39 thi thể được phát hiện trong xe tải đông lạnh ở hạt Essex của Anh hôm 23/10. - Ảnh: Sky News.
39 thi thể được phát hiện trong xe tải đông lạnh ở hạt Essex của Anh hôm 23/10. - Ảnh: Sky News.

Báo điện tử Chính Phủ đưa tin, chiều 5/11, mở đầu phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến vụ việc 39 người thiệt mạng trên một xe tải tại Đông Bắc London (Anh) được dư luận quan tâm và nhấn mạnh “cố gắng làm hết sức mình trong công tác bảo hộ công dân”.

Thủ tướng bày tỏ đây là sự việc đau lòng, gây bàng hoàng cho gia đình các nạn nhân, cho cộng đồng, từng trái tim người Việt. Đến nay, công tác xác định danh tính đang diễn ra.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chia buồn đến thân nhân, gia đình các nạn nhân. Ngay khi sự việc xảy ra, Thủ tướng đã yêu cầu VPCP ban hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ, có biện pháp cần thiết phối hợp với nhà chức trách Anh trong xử lý vụ việc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã có cuộc họp với các cơ quan liên quan bàn về các biện pháp xử lý. Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ Ngoại giao đã cử Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng với Bộ Công an, các cơ quan liên quan sang Anh để phối hợp giải quyết. Thủ tướng cũng hoan nghênh, đánh giá cao các cơ quan của Anh trong việc phối hợp với phía Việt Nam trong quá trình xử lý vụ việc.

Sẽ sớm công bố danh tính các nạn nhân tử vong ở Anh ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. - Ảnh: Chính Phủ

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ để xử lý, trước hết là động viên thân nhân của nạn nhân, hỗ trợ trong khả năng. Có thể chiều nay hoặc sáng mai, đoàn công tác Việt Nam phối hợp với phía Anh sẽ công bố danh tính các nạn nhân.

“Tại phiên họp Chính phủ này, một lần nữa chúng ta chia sẻ mất mát này đến từng gia đình nạn nhân”, Thủ tướng nói. Chúng ta cố gắng làm hết sức mình trong công tác bảo hộ công dân. Công an các địa phương đã khởi tố một số đối tượng và đang truy tìm các đối tượng liên quan để xử lý đến cùng vụ việc.

Liên quan đến vụ việc này, vào sáng cùng ngày 5/11, trao đổi với PV báo Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết, khi rộ lên thông tin ban đầu rằng các nạn nhân đều là người Trung Quốc, Bộ Công an đã nhận được những nguồn tin (kể cả từ phía Trung Quốc và các nguồn khác) là có người Việt Nam. Lập tức, Bộ Công an đã chỉ đạo tổ chức, ra soát thông tin.

Ở thời điểm báo đài đưa tin rầm rộ, Bộ Công an đã phối hợp với cảnh sát Anh, Bộ trưởng Công an trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Nội vụ Anh hợp tác phòng chống tội phạm mua bán người.

Sẽ sớm công bố danh tính các nạn nhân tử vong ở Anh ảnh 2

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. - Ảnh: Tiền Phong

Theo Thứ trưởng, thông qua đại sứ quán và các cơ quan trực tiếp làm việc với cảnh sát Anh, hai bên đã thống nhất phương pháp nhanh nhất nhằm xác minh danh tính nạn nhân. Đó là gửi qua điện tử dấu vết đường vân tay, cũng như những thông tin khác (sinh trắc học, ADN…) để tiến hành ra soát, đối chiếu, từ đó xác định có nạn nhân là người Việt Nam.

Sau đó, trên cơ sở đề nghị của Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Anh, ngày 2/11, đoàn công tác của Bộ Công an được Anh cấp visa. Theo ông Quang, đoàn công tác Việt Nam tinh gọn bao gồm chuyên gia về giám định vân tay, chuyên gia về giám định DNA do đồng chí Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập cảnh Bộ Công an chịu trách nhiệm, đại diện Cục Cảnh sát Hình sự để thu thập thông tin.

“Chúng tôi mang theo tất cả mẫu mã, giám định ban đầu, giám định ADN. Và ngày hôm qua (4/11), chúng tôi đã làm việc trực tiếp với cảnh sát Anh, thống nhất nội dung để hai bên đối soát, kiểm chứng chính xác từng nạn nhân”, Thứ trưởng Quang cho biết.

TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.