Tăng giá điện: Liên ngành khẩn trương thanh tra, công khai kết quả

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, việc thanh tra sẽ kết luận một cách chính xác, khách quan và làm rõ đúng sai đối với những nội dung liên quan đến việc điều chỉnh giá bán điện.


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói về giá điện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói về giá điện.

Liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng mạnh như nhiều khách hàng phản ánh, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết đã thành lập 3 đoàn kiểm tra nhằm làm rõ vấn đề này.

Xử lý nghiêm nếu sai phạm

Thông tin thêm tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 4/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương với chức năng quản lý nhà nước đã yêu cầu EVN phải tiếp nhận xử lý và giải đáp đầy đủ các khiếu nại cũng như thắc mắc của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện.

Ông khẳng định, trong trường hợp sai phạm do lỗi của ngành điện phải xin lỗi và xử lý nghiêm khắc.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị EVN phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện để người dân và các khách hàng hiểu rõ về cách tính giá điện mới, nguyên nhân tăng hóa đơn tiền điện và mục đích của việc tính giá điện bậc thang đối với các hộ gia đình. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, cải tiến dịch vụ khách hàng, nhất là trong giai đoạn nắng nóng nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng dùng điện

Ông Hải cho hay, ngày 2/5, Bộ trưởng đã ra quyết định thành lập 3 đoàn công tác để kiểm tra việc điều chỉnh giá điện nhằm đảm bảo điều chỉnh giá điện thực hiện đúng theo Quyết định 846 của Bộ Công Thương và các quyết định liên quan đến giá điện.

Trong khi đó, nhằm đánh giá một cách thực tế, vào ngày 3/5, Thủ tướng cũng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với nhiều bộ, ngành để kiểm tra việc này và sẽ có sớm nhất đánh giá kết quả sớm nhất việc tăng giá điện như thế nào và thực hiện đúng chưa?

Làm rõ thêm, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thông tin, sau khi Thủ tướng giao, cơ quan này sẽ cùng với Bộ Tài chính và Bộ Công Thương triển khai công tác thanh tra vào đầu tuần tới.

“Tinh thần của việc thanh tra là đảm bảo làm sao kết luận một cách chính xác, khách quan và làm rõ đúng sai đối với những nội dung liên quan đến việc điều chỉnh giá bán điện cũng như phương pháp tính và sau khi thực hiện xong, Thanh tra Chính phủ sẽ công khai các kết luận này,” ông Lam nói.

CPI cả năm vẫn đảm bảo dưới 4%

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, trước khi có quyết định tăng giá điện, rất nhiều bộ, ngành trong đó đầu tiên là Bộ Công Thương đã triển khai việc đánh giá tác động của mặt hàng này để trình lên Chính phủ, kể cả việc tăng giá ảnh hưởng đến các mặt hàng khác như thế nào và ảnh hưởng đến CPI, thậm chí là GDP…

Đáng chú ý, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban điều hành giá cũng yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá việc tăng gián tiếp của giá điện để báo cáo Phó Thủ tướng và Chính phủ.

Ông Hải cung cấp thêm, trong cuộc họp sáng 4/5 của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với các bộ, ngành liên quan, Tổng cục trưởng thống kê vẫn khẳng định đảm bảo được chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư cũng như mức mà Chính phủ trình lên Quốc hội là dưới 4% trong năm nay, thậm chí đạt được mức từ 3,3-3,9% trong năm 2019.

Trong khi đó, liên quan đến việc sửa bậc thang 6 bậc cũng như giảm bù chéo của giá điện như hiện nay, ông Hải cho biết, dù quyết định nào đưa ra mà không hợp lý mà thấy cần sửa thì phải làm và đây cũng là tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

“Việc sửa sẽ theo hướng tốt hơn trước, đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như đảm bảo chiến lược đó là sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả phù hợp với thực tiễn của Việt Nam,” ông Hải nói.

Trả lời về phương án điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện chưa công bố vào diện "mật", ông Hải cho hay, đây là các phương án giá để tính toán, trình cấp có thẩm quyền trước khi công bố chính thức.

Ông giải thích, biến động giá xăng dầu và giá điện đều ảnh hưởng tới đời sống người dân, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động không nhỏ tới lạm phát. Hơn nữa, theo quy định hiện hành, giá cả một số mặt hàng trọng yếu chưa công bố được phép đóng dấu mật.

"Khi chưa công bố là mật, còn sau khi công bố thì giá điện, giá xăng dầu là công khai," ông Hải nhấn mạnh thêm./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: