Tập thơ thiếu nhi ‘Chào thế giới bây giờ con đã đến’ đạt Giải thưởng Sách Quốc gia

(Ngày Nay) - Chào thế giới bây giờ con đã đến của nhà thơ Lê Minh Quốc đã đạt giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020. Đây là tín hiệu vui cho thấy sự quan tâm của ban tổ chức đối với mảng văn học thiếu nhi. Đặc biệt là thơ ca thiếu nhi – vốn được đánh giá là ít người đọc và cũng hiếm người viết.
Nhà thơ Lê Minh Quốc và con gái nhỏ trong buổi ra mắt sách Chào thế giới bây giờ con đã đến. Ảnh: NXB
Nhà thơ Lê Minh Quốc và con gái nhỏ trong buổi ra mắt sách Chào thế giới bây giờ con đã đến. Ảnh: NXB

Chào thế giới bây giờ con đã đến (NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM) là quyển “nhật kí bằng thơ” không chỉ dành cho các độc giả nhí, mà còn cuốn hút cả người lớn. Kể từ khi đón nhận tin vui mình sắp được làm cha, Lê Minh Quốc đã bắt đầu ấp ủ những vần thơ. 99 bài thơ là hành trình vào đời của những thiên thần nhỏ, là tấm lòng cha mẹ đau đáu hướng về con dọc dài năm tháng, là suy tư của Lê Minh Quốc về sự sống kỳ diệu nảy mầm từ tình yêu… “Chào thế giới bây giờ con đã đến/Mở mắt tròn xoe nghe hoa cỏ thì thầm/Hàng tỷ người đã reo, vui, cười, khóc/Con bắt đầu nhập cuộc với trăm năm”. Và năm nay, nhà thơ Lê Minh Quốc và những người yêu thơ thiếu nhi lại nhận thêm tin vui, khi cuốn sách đạt giải C tại Giải thưởng Sách Quốc gia.

Tập thơ thiếu nhi ‘Chào thế giới bây giờ con đã đến’ đạt Giải thưởng Sách Quốc gia ảnh 1

Nhà thơ Lê Minh Quốc nhận Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2020. Ảnh: NXB

Tại Giải thưởng năm nay, ngoài Chào thế giới bây giờ con đã đến, một số sáng tác cho thiếu nhi khác cũng được trao giải. Tác phẩm Sài Gòn của em (Tranh: Lê Thư; Lời: Hoàng Nguyên; NXB Trẻ) đạt giải B, Bộ sách “Giáo dục đa giác quan” (NXB Hà Nội liên kết cùng Nhã Nam), Bộ sách “Lật mở cùng con” (NXB Thanh Niên và Cty Đinh Tỵ phát hành) cùng đạt giải C. Điều này cho thấy, sách dành cho thiếu nhi đang được giới chuyên môn quan tâm và ngày càng được đánh giá cao hơn.

Tập thơ thiếu nhi ‘Chào thế giới bây giờ con đã đến’ đạt Giải thưởng Sách Quốc gia ảnh 2

Nhà thơ Lê Minh Quốc và bà Đinh Thị Phương Thảo - Giám đốc, Tổng biên tập NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM

Cũng cùng nhận định, nhà thơ Lê Minh Quốc cho rằng, việc các tác phẩm dành cho thiếu nhi được lựa chọn trao giải sẽ tạo động lực để giới văn nghệ sĩ quan tâm hơn đến mảng sáng tác này. “Thực tế mà nói, không chỉ mình tôi mà rất nhiều nhà văn nhà thơ chỉ coi việc viết cho thiếu nhi như một cuộc “tạt ngang”. Nếu không phải ngày đêm dõi theo con gái nhỏ, tôi cũng không đủ cảm hứng để hoàn thành tập thơ. Mặt khác, các nhà phê bình cần nhìn nhận vai trò của văn học dành cho thiếu nhi, cũng quan trọng không kém văn học dành cho người lớn. Nếu không xem xét thấu đáo, có thể chúng ta đang bỏ quên mảng văn học này. Như thế rất thiệt thòi cho các cháu thiếu nhi”, nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.