Tết không trọn vẹn của 10.000 công nhân tại Trà Vinh

Do công ty đối tác phá sản, hơn 10.000 công nhân tại Cty TNHH Giày da Mỹ Phong (Trà Vinh) lâm vào tình cảnh mất việc, trong khi chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán.
Nhiều người bật khóc khi hay tin bị mất việc
Nhiều người bật khóc khi hay tin bị mất việc

Hơn 10.000 công nhân ở Trà Vinh mất việc ngày cận Tết

 Chiều 29/1, Cty TNHH Giày da Mỹ Phong ra thông báo cho thôi việc hơn 10.000 công nhân, khiến họ hoang mang vì cuộc sống gia đình chỉ dựa vào đồng lương là chính.

Chị Nguyễn Thị Hồng Phượng (38 tuổi, ngụ xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang) bày tỏ lo lắng: “Khi hay tin Cty cho ngưng việc đúng vào thời điểm cận Tết, mọi người hết sức bất ngờ. Cuộc sống gia đình phần lớn dựa vào đồng lương công nhân của tôi. Còn vài ngày nữa là Tết rồi mà tự nhiên bị mất việc, qua Tết không biết có tìm được chỗ làm nào hay không. Trong khi đó, con cái học hành, chi tiêu trong nhà những ngày tháng sắp tới không biết ra sao”.

Cũng rơi vào cảnh lao đao vì mất việc, anh Nguyễn Văn Ngon (25 tuổi, ngụ huyện Càng Long) cho biết, anh chưa học hết lớp 12, do có người quen giới thiệu nên anh vào làm việc tại Cty này đã 3 năm. Với mức lương trên 3 triệu mỗi tháng, chỉ đủ để vợ chồng anh trang trải cuộc sống. Thậm chí, những ngày qua, anh Ngon còn đăng cả “tâm thư” lên facebook cá nhân, ghi cả số điện thoại để hy vọng có người cần tuyển dụng liên hệ với anh.

“Từ hôm nghỉ đến nay, ngày nào tôi cũng lên mạng tìm hiểu xem có Cty nào tuyển dụng phù hợp để tôi xin vào. Vì lúc trước làm ở Cty TNHH Giày da Mỹ Phong dù lương thấp nhưng gần nhà. Ở đây rất khó kiếm việc, nếu bức bách quá, chắc tôi phải lên Sài Gòn hoặc Bình Dương để làm” - anh Ngon nói.
Theo anh Ngon, hiện phía Cty cũng đã trả đầy đủ các khoản lương cho công nhân. Tuy nhiên, về bảo hiểm thất nghiệp công nhân sẽ tiếp tục được chi trả trong vòng 3 tháng tới.

Chị Nguyễn Thuý Duy (vợ anh Ngon) bộc bạch: ‘Lúc trước, 2 vợ chồng cùng làm chung Cty lương cộng lại chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng nhưng cũng đủ xoay xở trong gia đình. Bây giờ anh Ngon bị cho thôi việc chỉ còn mình tôi làm ở đây. Sắp tới chồng một nơi vợ một ngả, tôi lo cuộc sống sẽ khó khăn hơn”.

Chị Thạch Thị Thu (ngụ thị trấn Cầu Kè) than thở: “Năm nay chắc là cái Tết buồn của gia đình tôi. Chưa kịp vui xuân đã thấy khó khăn trước mắt. Chồng tôi làm thợ hồ, công việc không ổn định nên chỉ trông chờ vào tiền lương của tôi hằng tháng. Nay tôi bị mất việc, cuộc sống sắp tới sẽ chật vật nhiều lắm. Vì vừa lo cho 2 đứa con ăn học, vừa trả góp mua đồ dùng sinh hoạt hàng tháng. Năm nay ăn Tết phải tằn tiện, chắt bóp để ra giêng còn có cái mà xài”.

Quyền lợi trước mắt được đảm bảo

 Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Trà Vinh cho biết, do đối tác của Cty bị phá sản dẫn đến hàng hóa không tiêu thụ được nên 10.142 công nhân lao động tại Cty TNHH Giày da Mỹ Phong bị cho thôi việc. Nguyên nhân khách quan nên cần có sự chia sẻ của người lao động. Mặc dù cho công nhân nghỉ việc từ tháng 2, nhưng Cty vẫn trả lương tháng 2 cho họ và đảm bảo chi đầy đủ các khoản thưởng Tết.

Được biết, Cty TNHH Giày da Mỹ Phong có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan), được thành lập năm 2005, chủ yếu sản xuất giày nữ qua thị trường Âu Mỹ. Cty này có 3 phân xưởng đặt tại huyện Tiểu Cần và huyện Trà Cú, hiện tại có trên 19.000 công nhân và hơn một nửa trong số này phải nghỉ việc từ tháng 2 tới. Lý do Cty cho công nhân thôi việc là đối tác tại Mỹ của Cty TNHH Giày da Mỹ Phong bị phá sản, khiến gần 70% lượng hàng xuất khẩu của Cty không được tiêu thụ. 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, phía Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Trà Vinh cho biết, đã nắm tình hình, đảm bảo quyền lợi của người lao động theo pháp luật. Ban giám đốc Cty này đã thống nhất thực hiện các nghĩa vụ đối với người lao động, Cty đã chốt sổ BHXH, hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Bà Lê Thị Thu Hảo - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, gần 100% công nhân Cty TNHH Giày da Mỹ Phong đủ điều kiện tham gia BHXH nên quyền lợi của người lao động được đảm bảo. BHXH tỉnh Trà Vinh sẵn sàng hỗ trợ người lao động làm thủ tục nhận các chế độ theo quy định.

Sáng ngày 31/1, LĐLĐ Trà Vinh cho biết, hiện trên địa bàn có 17 doanh nghiệp đang cần tuyển dụng trên 7.000 công nhân lao động. Trong đó, nhu cầu 6 tháng đầu năm là gần 6.000 công nhân. Trước mắt, thông qua vai trò cầu nối, LĐLĐ tỉnh Trà Vinh sẽ làm việc với các doanh nghiệp này để giới thiệu công nhân đến làm việc.

Bên cạnh đó, LĐLĐ các tỉnh như: TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã chủ động nắm thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn để có hướng hỗ trợ.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.