Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch

(Ngày Nay) - 100 cá Koi, 150 cá chép Tam Dương và hàng trăm con cá các loại được chuyên gia Nhật - Việt thả xuống khu vực thí điểm làm sạch môi trường bằng công nghệ Nhật Bản tại sông Tô Lịch và hồ Tây.
Các chuyên gia môi trường Nhật Bản, Việt Nam đã thả hàng trăm con cá Koi, cá chép Tam Dương và nhiều loại cá khác xuống sông Tô Lịch, hồ Tây.
Các chuyên gia môi trường Nhật Bản, Việt Nam đã thả hàng trăm con cá Koi, cá chép Tam Dương và nhiều loại cá khác xuống sông Tô Lịch, hồ Tây.

Báo Thanh Niên đưa tin, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 16/9, tại khu vực thí điểm làm sạch môi trường bằng công nghệ Nhật Bản, các chuyên gia môi trường của Nhật Bản và Việt Nam (thuộc tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản) đã thả 50 cá Koi (cá chép Nhật Bản), 50 cá chép Tam Dương (cá Việt Nam) tại bể thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản số 4 và 200 con cá mè, rô phi,... tại khu vực quây lưới trên sông Tô Lịch.

Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch ảnh 1

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cũng tiến hành lấy mẫu nước để phân tích và so sánh để đánh giá hiệu quả của đợt thí nghiệm.

Ngoài ra, Tổng cục môi trường, Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) và Trung tâm chất lượng bảo vệ tài nguyên nước cũng đã lấy mẫu nước tại sông Tô Lịch để phân tích, đánh giá chất lượng nước sau khi được xử lý, từ đó đánh giá hiệu quả của dự án thí điểm này.

Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch ảnh 2

Cá chết nổi trắng bụng ở bát chứa nước chưa qua xử lý.

Khoảng 10 giờ trưa cùng ngày, đơn vị này cũng tổ chức thả 50 cá Koi, 100 cá chép Tam Dương xuống khu thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản tại một góc của hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội), để chứng minh nước hồ Tây đã đạt tiêu chuẩn khi đã qua xử lý.

Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch ảnh 3

Thả cá Koi, cá chép Tam Dương tại khu vực xử lý ở một góc hồ Tây.

Việc thử nghiệm được thực hiệm sớm trước 1 ngày so với dự kiến vì vào ngày 17/9 khả năng sẽ có mưa, làm ảnh hưởng đến việc lấy mẫu.

Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch ảnh 4

Thùng chứa cá Koi được các chuyên gia thả xuống khu bể xử lý công nghệ Nhật Bản.

Trao đổi trên báo điện tử VTC News, ông Kubo Jun - chuyên gia Nhật Bản (người từng bơi lội, tắm ở trong bể chứa làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản) cho biết, bên cạnh việc con người tắm ở sông Tô Lịch thì đơn vị muốn chứng minh cá Koi cũng có thể sống được trong khu xử lý.

Thả 100 con cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để chứng minh nước sạch ảnh 5

Người dân thích thú quan sát hoạt động thả cá của các chuyên gia Nhật Bản xuống khu xử lý.

Còn ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) chia sẻ: "Cá Koi là loài cá ưa môi trường nước phải đảm bảo sạch, không bị ô nhiễm, không có vi khuẫn nhiễm bệnh. Vì vậy, chúng tôi thả 100 con cá Koi xuống hai nơi là trong bể xử lý nước thải bằng công nghệ và khu thí điểm làm sạch một góc Hồ Tây".

TIN LIÊN QUAN
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.