Thị trường lao động đang ấm dần

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Những thành công trong phòng chống dịch COVID-19 cùng các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa đang dần trở lại bình thường đã giúp thị trường lao động trong nước phục hồi, tất nhiên bước phục hồi còn chậm và chưa có sức bật.
Thị trường lao động đang ấm dần

Nốt trầm cuối năm

Mặc dù so với quý II - thời điểm ghi nhận số lượng lao động thất nghiệp kỷ lục suốt 10 năm qua, nền kinh tế trong quý III-2020 đang có sự phục hồi trở lại, thu nhập của người lao động cũng được cải thiện nhưng mọi chỉ số về lao động, việc làm và thu nhập của người lao động trong quý III và 9 tháng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước.

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến hàng loạt nhà máy, xí nghiệp trong nước phải dừng hoạt động. Giãn cách xã hội làm cho không chỉ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mà du lịch, nhà hàng, giáo dục... bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại buổi họp báo công bố về tình hình lao động, việc làm quý III và 9 tháng đầu năm 2020, bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, hơn 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trên địa bàn cả nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 như mất việc làm, phải nghỉ hoặc giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Trong đó, lao động bị giảm thu nhập (với mức giảm thu nhập nhẹ) là 68,9%; lao động phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên là gần 40% và lao động buộc phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 14%.

Thị trường lao động đang ấm dần ảnh 1

Trong quý III - 2020, xuất khẩu của Việt Nam bị hạn chế do các đối tác thương mại hàng đầu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ COVID-19. Mặt khác, nguyên nhiên liệu cần trong sản xuất bị cạn kiệt dần. Cục Việc làm của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tính đến kịch bản xấu nhất là thời gian tới, số lao động mất việc có thể tăng khoảng 60.000 đến 70.000 mỗi tháng, tập trung chính ở các lĩnh vực như du lịch, hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống, xây dựng, vận tải, chế biến chế tạo... Số doanh nghiệp bị ảnh hưởng sẽ lên đến 70%, trong khi số lao động bị ngừng việc, giãn việc, giảm việc có thể lên tới 3,5-5 triệu người.

Tuy nhiên, ở những tháng cuối cùng của năm 2020, nhu cầu tuyển dụng lao động bắt đầu tăng trở lại, niềm hi vọng của người lao động lại nhen nhóm, nhưng thường chỉ tập trung nhiều vào việc làm thời vụ, bán thời gian... Theo dự báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian tới, thị trường lao động Việt Nam đang dần phục hồi tùy theo từng lĩnh vực. Khi dịch COVID-19 đang được kiểm soát thị trường bước đầu đã ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc.

Thị trường lao động đang ấm dần ảnh 2

Nhận định của lãnh đạo Tổng cục Thống kê cũng chỉ ra, do Chính phủ có các chính sách khoanh vùng kiểm soát tốt dịch COVID-19 đi đôi với khôi phục sản xuất kinh doanh hiệu quả, tình hình lao động việc làm quý III có dấu hiệu khởi sắc hơn quý II và tình hình có thể tốt lên trong quý IV.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho biết: Doanh nghiệp đang dần thích ứng với hoạt động kinh doanh trong tình hình mới theo hướng tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc tái cơ cấu phòng ban, mô hình kinh doanh và sắp xếp lại lực lượng lao động. Do tác động của dịch COVID-19, một số ngành nghề co hẹp nhưng cũng có những ngày nghề mở rộng như công nghệ thông tin, thiết bị y tế, nhựa kháng khuẩn…

Kịch bản lạc quan sau “bão” COVID-19

Ghi nhận tại Hà Nội, một trong những thị trường lao động lớn miền Bắc cũng đã “ấm” dần. Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, trong hai tháng gần đây, nhu cầu tuyển dụng qua sàn lao động việc làm giao động khoảng từ 6.000 – 6.800 lao động/tháng. Những tháng cuối năm, các đơn vị đăng ký tuyển lao động vẫn có nhưng không đột biến, chủ yếu là lao động bán thời gian. Chính vì vậy, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm mở các phiên lưu động tại các huyện ven đô để kết nối thị trường lao động.

Thị trường lao động đang ấm dần ảnh 3

Dù bước đầu ghi nhận những tín hiệu tốt, song khi đánh giá về khả năng phục hồi của thị trường lao động trong những tháng còn lại của năm 2020, ông Vũ Quang Thành nhận định việc phục hồi thị trường lao động phụ thuộc vào các kịch bản phòng chống dịch.

Với kịch bản lạc quan nhất là Việt Nam kiểm soát và phòng chống dịch tốt, cùng sự mở cửa trở lại giao thương với các đối tác quốc tế sẽ thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp sôi động thì nhu cầu tuyển dụng cũng sẽ tăng lên song không đáng kể.

 Đánh giá, tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam dù là trước hay sau dịch luôn “thấp hơn nhiều” so với các nước trong khu vực, nhưng điều này không có nghĩa là Việt Nam chịu ít thách thức. Tỷ lệ thất nghiệp chỉ là một tiêu chí đánh giá, cần có nhiều thông tin hơn về chất lượng thị trường lao động, đặc biệt là cả các nhóm không tham gia thị trường lao động.

“Chúng ta phải có phân tích và có thông tin nhiều hơn vào nhóm người đang có việc làm, lao động phi chính thức…công việc họ thế nào, chất lượng có đủ tốt không để phác hoạ bức tranh đầy đủ về thị trường lao động”. Bà Valentina Barcucci, Phó Giám đốc Tổ chức lao động quốc tế ILO Việt Nam.

Bà Valentina Barcucci, Phó Giám đốc Tổ chức lao động quốc tế ILO Việt Nam.

“Hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch, vì dù Việt Nam cơ bản đã khống chế được nhưng trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, việc gia tăng tuyển lao động cuối năm chủ yếu là lao động thời vụ cho dịp lễ tết”, ông Vũ Quang Thành nhận định.

Dự báo, một số ngành nghề sẽ có nhiều nhu cầu lao động trong thời điểm này tập trung chủ yếu là khối thương mại dịch vụ, giao nhận hàng, thương mại điện tử, logistic và công nghiệp chế biến…

Về mức lương của lao động, ông Thành cho rằng sẽ khó có sự đột biến trong những tháng cuối năm. Qua khảo sát các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm, đại diện các doanh nghiệp cho biết mục tiêu trước mắt là giữ được việc làm cho người lao động.

Để phù hợp với công tác phòng dịch, hiện Sàn giao dịch việc làm tổ chức các phiên giao dịch việc làm hằng ngày. “Có thể quy mô vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch, các phiên sẽ hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần tại đồng bộ 15 điểm sàn trên toàn địa bản thành phố. Ngoài các phiên định kỳ, chúng tôi cũng sẽ tổ chức thêm một số phiên lưu động tại địa phương”, ông Thành nói và cho biết thêm để phòng chống dịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong phỏng vấn online.

Trước mắt, doanh nghiệp có thể vẫn tập trung tại sàn việc làm, nhưng người lao động có thể ngồi ở bất kỳ đâu đều có thể truy cập vào hệ thống để phỏng vấn, việc này nhằm tận dụng tối đa nguồn lao động tại các địa bàn.

Còn theo bà Nguyễn Thị Lan Hương, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học lao động và Xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Nhà nước sớm triển khai, đưa các chính sách kích cầu, cắt giảm thuế, hỗ trợ vay trả lương cho lao động để thị trường lao động phục hồi. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là không được tăng chi phí cho doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, thậm chí là phải cắt giảm, đơn cử như kinh phí công đoàn 2% cũng nên xem xét trước mắt giảm xuống nhằm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.