Thông tin thêm vụ chánh văn phòng tòa án huyện trốn nã 26 năm

(Ngày Nay) - Sau 26 năm bị truy nã, Nguyễn Quang Huy bất ngờ trở thành Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hoà Bình).

Cả nhà cùng sốc và bất ngờ khi biết tin

Sáng 2/12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Thu Hà - chánh án TAND huyện Cao Phong cho biết, việc ông Nguyễn Quang Huy (chánh văn phòng tòa) là người trốn truy nã suốt 26 năm qua khiến bà rất “bất ngờ” và “buồn”.

Theo bà Hà, 10 ngày trước khi ông Huy bị bắt giữ, TAND huyện Cao Phong nhận được thông tin vụ việc này từ cơ quan công an, sau đó đề xuất xem xét tạm đình chỉ công tác 10 ngày, đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Huy tại cơ quan để phục vụ công tác điều tra.

Đến ngày 28/11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình tới làm việc với TAND huyện Cao Phong về vấn đề của ông Huy.

Bà Hà cho biết ông Nguyễn Quang Huy được bổ nhiệm giữ chức chánh văn phòng tòa từ năm 2017, nhưng công việc chính vẫn là thư ký. Ngoài ra, ông Huy cũng đã hoàn thành khóa học thẩm phán cách đây nhiều năm.

Bà Hà đánh giá ông Huy là một người rất "điềm tính". Trong những năm công tác tại tòa án huyện Cao Phong, ông Huy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có năm ông Huy còn được giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình

"Thông tin ông Huy bị truy nã cách đây 26 năm khiến mọi người trong TAND huyện Cao Phong vô cùng sốc và bất ngờ. Còn việc ông Huy có phạm tội hay không, mọi người cũng không rõ, vì sự việc này xảy ra trước khi ông Huy vào ngành.

Tôi đã gọi ông Huy lên làm việc, chia sẻ về vụ việc này, tuy nhiên bản thân ông ấy cũng khẳng định không hề biết mình bị truy nã từ nhiều năm nay. Khi xảy ra vụ việc này, ông Huy rất buồn và lo lắng, còn bị ốm và nằm viện cả tuần”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, sau khi ra trường ông Nguyễn Quang Huy về làm việc tại TAND huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Từ năm 2002, sau khi tách huyện, ông Huy chuyển về công tác tại TAND huyện Cao Phong.

Cũng liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Người Lao Động, bố của ông Nguyễn Quang Huy cho biết, gia đình rất "sốc" khi hay tin con trai ông bị bắt giữ. "Việc con trai tôi bất ngờ bị công an bắt giữ cả nhà tôi không ai biết, càng không hề biết nó là người bị công an truy nã từ năm 1993 về tội "Phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia".

Theo bố của ông Huy, năm 1993 học xong cấp III, ông Huy về công tác tại tổ chức Đoàn của địa phương, sau đó học đại học tại chức ngành luật ở Hòa Bình rồi được tuyển dụng làm công chức, được kết nạp đảng viên.

"Chúng tôi đều là công chức nhà nước, chỉ khi con gái tôi (em của Huy) đang công tác về điều tra lý lịch mới biết Huy là người bị truy nã 26 năm nay", bố ông Huy cho hay.

Thông tin thêm vụ chánh văn phòng tòa án huyện trốn nã 26 năm ảnh 1

Trụ sở TAND huyện Cao Phong.

Bà Nguyễn Thị B.P. (vợ ông Nguyễn Quang Huy) đến giờ vẫn không thể tin được chồng mình bị bắt, bởi theo bà, nếu chồng bị truy nã thì làm sao ông ấy có thể vào làm việc trong ngành tòa án được.

"Chồng tôi trước công tác tại TAND huyện Lạc Thủy, sau đó mới chuyển về TAND huyện Cao Phong. Tôi và anh Huy kết hôn với nhau từ năm 2005, trước khi lấy nhau tôi không hề biết việc anh ấy từng liên quan đến vụ việc trên. Gia đình tôi sẽ làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để tìm hiểu và yêu cầu làm rõ sự việc này", bà P. nói.

Trước đó, như Dân trí đưa tin, ngày 28/11, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giam Nguyễn Quang Huy, Chánh văn phòng kiêm thư ký TAND huyện Cao Phong. Ông Huy phạm tội “Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia” theo Điều 303 Bộ luật Hình sự cách đây 26 năm và bị truy nã.

Theo tài liệu điều tra, vụ án xảy ra năm 1993, Nguyễn Quang Huy cùng đồng phạm đã phá hoại công trình trong hệ thống Đập thủy điện Hòa Bình. Đây là công trình an ninh quốc gia. Đối tượng này còn có hành vi trộm dầu tại công trình thủy điện Hòa Bình. 4 đồng phạm cùng Huy bị đưa ra xét xử và bị phạt tù, riêng Nguyễn Quang Huy đã bỏ trốn và bị truy nã.

Điều bất ngờ là trong thời gian bị truy nã, Nguyễn Quang Huy vẫn sống tại địa phương, sau đó vào Đảng, vào làm công chức Nhà nước. Từ cán bộ tại TAND huyện Lạc Thủy, Huy chuyển công tác về TAND huyện Cao Phong, được bổ nhiệm là Chánh văn phòng, vừa được cử đi học lớp nghiệp vụ Thẩm phán song chưa được bổ nhiệm.

Được biết, Nguyễn Quang Huy bị lộ việc trốn truy nã khi cơ quan chức năng kiểm tra lý lịch người em gái của Huy đang công tác tại Hà Nội.

Xác minh lý lịch em, phát hiện anh trốn nã

Đại diện TAND tỉnh Hòa Bình cho biết đầu năm 2017 khi TAND huyện Cao Phong đề nghị kèm theo hồ sơ, Phòng Tổ chức - TAND tỉnh Hòa Bình có thẩm định và không phát hiện tài liệu thể hiện Nguyễn Quang Huy đang bị truy nã. Do đó, khi hồ sơ đảm bảo đầy đủ, TAND tỉnh quyết định bổ nhiệm Nguyễn Quang Huy làm Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong.

Theo nguồn tin từ TAND tỉnh Hòa Bình, trong quá trình kiểm tra lý lịch em gái của Huy đang công tác tại Hà Nội, cơ quan chức năng đã phát hiện ra lệnh truy nã Huy cách đây 26 năm (năm 1993) về tội Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

Sau đó, thông tin trên được chuyển đến Công an tỉnh Hòa Bình để xác minh.

Qua kiểm tra, xác minh và đối chiếu, Công an tỉnh Hòa Bình xác nhận Nguyễn Quang Huy hiện giữ chức vụ Chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong và là người có lệnh truy nã năm 1993 về tội Phá hủy công trình, phương tiện về an ninh quốc gia.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: