Thông tin về công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Pháp

Chiều ngày 24/1, tại cuộc Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin thêm về vụ việc một công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Pháp.
Thông tin về công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Pháp

Ngày 18/12/2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Paris, Cộng hòa Pháp nhận được thông báo của cảnh sát biên giới Pháp tại sân bay Charles de Gaulle về việc bắt giữ một công dân Việt Nam tên là Phạm Thị Tuyết Mai.

Đại sứ quán đã liên hệ ngay với các cơ quan chức năng liên quan của Pháp và được biết, bà Phạm Thị Tuyết Mai bị cảnh sát biên giới Pháp bắt khi nhập cảnh vào Pháp theo lệnh bắt giữ châu Âu nhằm thi hành bản án 4 năm tù vì tội “buôn bán bất hợp pháp ma túy và chất gây nghiện” trong thời gian từ 1/10/2010 đến ngày 10/5/2011 do Tòa án Tư pháp Bỉ tuyên án ngày 8/5/2013.

Hiện nay, các cơ quan tư pháp của Pháp đang tiến hành các thủ tục cần thiết theo quy định của Liên minh châu Âu, theo thủ tục lệnh bắt giữ châu Âu.

Ngày 19/12/2018, Tòa Phúc phẩm Paris đã cho phép bà Mai tại ngoại và áp dụng một số biện pháp kiếm soát tư pháp như phải tạm trú ở nơi được chỉ định và không được rời lãnh thổ của Pháp chính quốc.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã có buổi gặp trực tiếp bà Mai để nghe trình bày về vụ việc và làm sáng tỏ các thông tin liên quan.

Tại cuộc gặp, Đại sứ quán đã hướng dẫn bà Mai về thủ tục hỗ trợ theo quy định về bảo hộ công dân. Theo yêu cầu của bà Mai, Đại sứ quán đã đề nghị Cục Lãnh sự, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an xác minh thời gian cư trú của bà Mai tại Việt Nam để phục vụ bào chữa tại tòa và đã cấp giấy xác nhận này cho bà Mai.

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng đã làm việc với Văn phòng Luật sư Vatier tại Paris để tìm hiểu thêm về vụ việc và yêu cầu Văn phòng Luật sư Vatier hỗ trợ bà Mai.

Văn phòng Luật sư Vatier đã nhận hỗ trợ bà Mai theo đề nghị của Đại sứ quán cũng như yêu cầu của bản thân bà Mai.

Tại phiên tòa lần thứ hai diễn ra vào ngày 9/1, Đại sứ quán đã cử đại diện đến tham dự phiên tòa. Tại đây, đại diện của Đại sứ quán đã gặp và trao đổi với luật sư bào chữa cho bà Mai theo tòa chỉ định, đề nghị luật sư hỗ trợ bà Mai để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

“Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp theo dõi sát vấn đề để tiến hành các thủ tục bảo hộ công dân theo đúng các quy định của pháp luật”, bà Hằng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, khi được hỏi quan điểm của Việt Nam về việc lãnh đạo phe đối lập Venezuela Guaido tự nhận là Tổng thống lâm thời và việc liệu Việt Nam có biện pháp bảo hộ công dân cần thiết tại nước này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam kêu gọi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Venezuela cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo với công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết".

Khi được hỏi phản ứng của Việt Nam về việc Hoa Kỳ và Anh đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên giữa hai nước ở Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích, vừa là trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực.

“Mọi hoạt động ở Biển Đông của các nước cần phải được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 và đóng góp vào mục tiêu chung này”, bà Hằng nói thêm.

Theo Chính phủ
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.