Thủ tướng: Điều tra đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an khởi tố, điều tra đường dây đưa người bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến với UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến với UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với UBND TP Đà Nẵng trưa 25-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thống nhất yêu cầu Bộ Công an khởi tố, điều tra đường dây đưa người bất hợp để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Xử lý sớm các đối tượng tại Đà Nẵng, Quảng Nam để răn đe. Khởi tố ngay tất cả các vụ móc nối đưa người nước ngoài vào Việt Nam, xét xử nhanh, thông tin rộng rãi trong nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Có đường dây đưa người Trung Quốc sang Việt Nam

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xác minh các đường dây đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thông qua các mạng xã hội như facebook, wechat, weibo…

Ông Long cũng kiến nghị cho phép thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ngày 24-4 của Thủ tướng đối với hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Thực hiện phong tỏa tất cả các địa điểm mà Bệnh nhân 416 đã đi đến trong thời gian từ ngày 7-7 đến 20-7.

Tuy vậy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng không nên quá lo lắng vì tình hình đã được lường trước. “Chúng ta có lòng tin nếu làm tốt, những ổ nhỏ này tiếp tục xảy ra ở đâu, chúng ta dẹp ngay ở đó”, ông Đam nói.

Các phó thủ tướng cũng chung quan điểm là nên để cho Đà Nẵng chủ động trong quyết định giãn cách xã hội.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm tại Hà Nội rồi. Khi phát hiện thì khoanh vùng, cách ly tại khu phố thôi. Người này người kia đưa ra khuyến nghị không nên đi Đà Nẵng, như vậy là nguy hiểm. Chưa đến mức tình trạng như thế”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay.

Đặc biệt, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho hay đã hội ý với Bộ trưởng Công an Tô Lâm và cho rằng chắc chắn có đường dây tổ chức đưa người Trung Quốc sang Việt Nam.

Đà Nẵng chủ động việc giãn cách xã hội

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng sau 99 ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng đã xuất hiện tình trạng lỏng lẻo, chủ quan, dễ dãi ở một số ngành, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục điều tra, truy vết và thực hiện cách ly tập trung đối với những trường hợp tiếp xúc gần với Bệnh nhân 416. Trong đó có việc khoanh vùng dập dịch, đảm bảo an toàn cho TP.

“Có giãn cách xã hội hai quận Liên Chiểu và Ngũ Hành Sơn không thì Chủ tịch Đà Nẵng xem xét cụ thể trên tinh thần an toàn, đảm bảo không để vỡ các hoạt động tại Đà Nẵng. Tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà chứ không thể chủ quan”, Thủ tướng nói.

Về người nước ngoài nhập cảnh trái phép, Thủ tướng yêu cầu phải điều tra nhập cảnh bằng cách nào, đường nào. Các trường hợp nhập cảnh trái phép phải được coi như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Quốc phòng tổng rà soát việc cách ly, yêu cầu nghiêm khắc, không dễ dãi trong quá trình cách ly. “Tôi được biết một số nơi cho về sớm, rồi cũng dễ dãi trong việc cách ly”, Thủ tướng cho hay.

Bộ Quốc phòng cũng phải xem xét lại đường mòn, lối mở trong thời gian qua để tăng cường lực lượng.

Đặc biệt phải xem xét một cách bài bản việc mời chào người nước ngoài nhập cảnh trái phép thông qua mạng xã hội. Bộ TT&TT phải có biện pháp ngăn ngừa trên các mạng xã hội này.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng đã xin ý kiến về việc cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị với tất cả những người nước ngoài nhập cảnh trái phép thì Đà Nẵng nên chọn một khách sạn, công an chủ trì, y tế phối hợp đưa vào đó.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các ngành chọn ngay khách sạn đủ lớn để đưa hết người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào cho dễ quản lý, đỡ tốn nhân sự của TP. 
Theo PLO
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.