Thủ tướng hoan nghênh Czech mở lại thị thực lao động cho Việt Nam

 Sáng nay, 12/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Czech, Chủ tịch Đảng Cộng sản Czech-Morava, ông Vojtech Filip. Tại đây, ông Vojtech Filip đã thông báo về một số dự án hợp tác thời gian tới với Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hạ viện Czech Vojtech Filip cho biết, một trong những nội dung tại cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng Việt Nam-CH Czech vào tháng 4/2019 nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là việc cấp lại thị thực lao động cho công dân Việt Nam, việc này sẽ được phía Czech khởi động lại vào tháng 6 năm nay.

Cho biết về các chương trình, dự án hợp tác tới đây, ông Vojtech Filip thông báo, hôm qua, ông có cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, theo đó, Cộng hòa Czech có khả năng tiếp nhận khoảng 3.000-4.000 điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc.

Ông Vojtech Filip cũng có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, thống nhất hợp tác không chỉ về tiếp nhận, đào tạo điều dưỡng viên mà cả đưa bác sỹ Việt Nam sang CH Czech làm việc và ngược lại. “Sáng nay, tôi rất vui mừng đến thăm cơ sở hợp tác giữa một đối tác Czech với một bệnh viện tư nhân tại Hà Nội”, ông Vojtech Filip nói và cho biết, ông cũng có các cuộc làm việc với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng Việt Nam để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực.

Ông Vojtech Filip cũng bày tỏ, phía Czech rất trông đợi sớm mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Praha.

Một dự án hợp tác nữa mà ông Vojtech Filip cho biết là việc ký kết hợp tác giữa hãng ô tô Skoda của CH Czech với đối tác Việt Nam, theo đó, trong thời gian tới, một phần dây chuyền sản xuất ô tô này sẽ được đặt tại Việt Nam. “Tôi hy vọng khi dự án này khởi công, ngài Thủ tướng Andrej Babis (của CH Czech) sẽ trực tiếp sang Việt Nam”, ông Vojtech Filip phát biểu.

Chuyển lời chúc sức khỏe từ Thủ tướng Andrej Babis tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Vojtech Filip cho biết Thủ tướng Andrej Babis chia sẻ, được gặp, làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc như "tìm thấy một người bạn chân tình, hiểu nhau" và mong muốn tiếp tục được gặp gỡ, làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Nhân dịp này, ông Vojtech Filip đã gửi  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một số tài liệu về các dự án hợp tác giữa CH Czech và Việt Nam thời gian tới.

Với quan hệ tốt đẹp và sự tin cậy đối với Việt Nam, Phó Chủ tịch Hạ viện Czech cũng khẳng định đã ủng hộ việc Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Đánh giá cao các kết quả cụ thể trong chuyến thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Hạ viện Czech, Thủ tướng hoan nghênh các dự án hợp tác về y tế, ô tô hay việc kết nối đường bay thẳng mà ông Vojtech Filip vừa nêu và khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để các dự án hợp tác thành công.

Thủ tướng cho rằng, đây là những biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại khi kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm gần đây phát triển còn khiêm tốn (năm 2018 đạt 307 triệu USD).

Thủ tướng hoan nghênh việc Chính phủ CH Czech nối lại việc cấp thị thực cho lao động Việt Nam và khẳng định, phía Việt Nam sẽ tăng cường công tác quản lý nguồn lao động ra nước ngoài làm việc.

Thủ tướng bày tỏ cám ơn CH Czech đã ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 cũng như ủng hộ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), một Hiệp định có ý nghĩa quan trọng về chiến lược và kinh tế-thương mại với EU và Việt Nam, đặc biệt giúp các doanh nghiệp Czech và EU tiếp cận thị trường trên 90 triệu dân của Việt Nam.

Theo Chính phủ
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.