Thủ tướng mong muốn tỉnh Hyogo, Nhật Bản tăng cường hợp tác với Việt Nam

Chiều nay (31/10), tại Hà Nội, tiếp Đoàn lãnh đạo tỉnh Hyogo, Nhật Bản, do ông Toshizo Ido, Thống đốc tỉnh dẫn đầu, Thủ tướng mong muốn Thống đốc, cũng đang là Chủ tịch Liên hiệp chính quyền vùng Kansai mở rộng, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Hyogo nói riêng, khu vực Kansai nói chung...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizo Ido. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizo Ido. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng vui mừng gặp Thống đốc Toshizo Ido và Đoàn thăm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng phát triển tốt đẹp và hiện hai nước đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có thúc đẩy các địa phương của Việt Nam hợp tác với tỉnh Hyogo.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizo Ido cho biết, ông đã đến Việt Nam lần thứ 3 và vui mừng nhận thấy nhiều sự thay đổi tích cực từ sân bay cho đến các cơ sở hạ tầng khác. Ông cho biết, chương trình Đoàn sang Việt Nam lần này sẽ làm việc với nhiều địa phương của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có TPHCM, Hà Nam và một số địa phương khác.

Hiện có 70 doanh nghiệp của tỉnh Hyogo đầu tư tại Việt Nam và còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khác của Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Việt Nam. Ông Toshizo Ido thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đoàn thăm Việt Nam lần này có đại diện hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Hiện có số lượng lớn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh Hyogo, ông Toshizo Ido tin tưởng đây là cầu nối để thúc đẩy hợp tác của tỉnh với các địa phương của Việt Nam.

Cho biết tỉnh sẽ tổ chức khóa học kinh doanh quốc tế toàn cầu, ông Toshizo Ido mong muốn Việt Nam giới thiệu học sinh, sinh viên theo học khóa học này, đồng thời tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhân lực với Việt Nam. Mới đây, nhân dịp tỉnh Hyogo tổ chức lễ kỷ niệm 150 tuổi, tỉnh đã mời nhiều tỉnh của Việt Nam sang dự, trong đó có Hà Nam, Long An, TPHCM, Cần Thơ.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Hyogo, Nhật Bản tăng cường hợp tác với Việt Nam ảnh 1

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Tán thành với các đề xuất của Thống đốc Toshizo Ido, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tỉnh thúc đẩy hợp tác với Việt Nam và các địa phương của Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam.

Với việc có nhiều người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh Hyogo, Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện hơn nữa để các du học sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu cũng như tham gia khóa học kinh doanh toàn cầu mà tỉnh triển khai.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa tỉnh và các địa phương của Việt Nam để tăng cường hiểu biết lẫn nhau; thúc đẩy mở các đường bay giữa Hyogo và các địa phương của Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Thủ tướng mong muốn tỉnh Hyogo, Nhật Bản tăng cường hợp tác với Việt Nam ảnh 2

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn lãnh đạo tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Được biết, tỉnh Hyogo nằm ở phía nam Nhật Bản, cùng với tỉnh Osaka và Kyoto tạo thành tam giác phát triển và là trung tâm của khu vực Kansai, dân số khoảng 5,5 triệu người và GDP khoảng 190 tỷ USD. Thế mạnh của tỉnh là công nghiệp chế tạo, thiết bị y tế và dược phẩm, công nghiệp nặng như: Đóng tàu, điện lực, máy móc, vận tải biển, thực phẩm, dệt may, da giày, đồ trang sức. Hiện tỉnh đang có quan hệ hợp tác với 5 địa phương của Việt Nam là TPHCM, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ và Hà Nam. Hyogo là địa phương có số lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc đứng thứ 6 Nhật Bản.

Theo Chính phủ
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: