Thủ tướng nêu nhiệm vụ “3 thành công” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Năm Chủ tịch ASEAN sẽ là sự kiện quốc tế đa phương lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020 và tất cả các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp cũng như người dân cần nỗ lực để đạt được thành công toàn diện.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN (Ảnh: Duy Hiệu)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN (Ảnh: Duy Hiệu)

Vào chiều 24/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, hay còn gọi là Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, tại Hà Nội.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trải qua hơn năm thập niên hình thành và phát triển, ASEAN đã thành công trong việc xây dựng cho 630 triệu người dân Đông Nam Á một mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN với 3 trụ cột Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội. Mái nhà chung này là "mái ấm an lành" cho mọi người dân và đang tiếp tục được củng cố bởi hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Năm 2018, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của ASEAN tăng khoảng 5,1%, đạt gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế tăng trưởng nhanh, có quy mô lớn thứ 6 trên toàn cầu. Đến nay đã có 91 quốc gia cử Đại sứ về ASEAN, 37 quốc gia tham gia Hiệp ước Hợp tác và Thân thiện khu vực Đông Nam Á (TAC). ASEAN đã ký kết 6 Hiệp định thương mại tự do với 7 đối tác thương mại hàng đầu thế giới.

Vai trò và tiếng nói của ASEAN trong việc thúc đẩy văn hóa đối thoại, xây dựng lòng tin, tôn trọng các chuẩn mực và luật pháp quốc tế, đóng góp quan trọng cho hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác phát triển ở khu vực, được các đối tác tôn trọng và đánh giá cao.

Các kỳ Hội nghị cấp cao ASEAN với các đối tác hàng năm đã trở thành sự kiện quốc tế quan trọng với sự tham gia của nhiều nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia đối tác, các cường quốc hàng đầu thế giới.

Thủ tướng nêu nhiệm vụ “3 thành công” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 ảnh 1

Lễ ra mắt Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 có sự tham gia của đại diện các bộ ngành và cơ quan liên quan. (Ảnh: Thành Đạt)

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, "năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành một thành viên trong "đại gia đình" ASEAN và chúng ta tự hào rằng trong mỗi thành công của ASEAN thời gian qua đều có dấu ấn đóng góp đậm nét của Việt Nam - một thành viên tích cực, chủ động, có trách nhiệm, luôn chung tay cùng các quốc gia thành viên khác trong việc củng cố, đoàn kết, phát triển ASEAN ngày càng vững mạnh, hướng tới xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN".

"Việt Nam luôn xác định ASEAN là đối tác ưu tiên, là "hòn đá tảng" trong ngoại giao đa phương của Việt Nam. Chưa bao giờ đối ngoại đa phương nói chung và hợp tác ASEAN nói riêng nhận được sự quan tâm nhiều cũng như được kỳ vọng cao đến thế. Đó sẽ là bệ đỡ tinh thần cho mỗi hành động để chúng ta có bước tiến dài hơn, vững chắc hơn trong hợp tác ASEAN", Thủ tướng nhấn mạnh.

Với thế và lực mới, Việt Nam mong muốn tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN tự cường, sáng tạo, hướng tới một ASEAN hài hòa, gắn kết, bản sắc, có khả năng thích ứng cao, ngày càng phát triển thịnh vượng, có vai trò trách nhiệm trong giải quyết những vấn đề toàn cầu.

"Đồng hồ đếm ngược" chuẩn bị Năm Chủ tịch ASEAN

Thủ tướng nêu nhiệm vụ “3 thành công” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 ảnh 2

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 (Ảnh: Thành Đạt)

"Năm 2020, chúng ta tổ chức nhiều sự kiện kỷ niệm trọng đại của đất nước, trong đó Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là sự kiện quốc tế đa phương lớn nhất. Lúc đó, ASEAN đi được đúng nửa chặng đường triển khai kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. Do vậy, việc tổ chức thành công năm Chủ tịch ASEAN 2020 có ý nghĩa quan trọng, là thời điểm để ASEAN đánh giá giữa kỳ, có quyết định những bước đi tiếp theo trên chặng đường về đích để thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN 2025. Sự cộng hưởng của tất cả sự kiện trên trong năm 2020 sẽ tạo ra vận thế mới để phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng đất nước, nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam, một quốc gia luôn coi trọng, trông đợi và sẵn sàng làm hết sức mình để năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng khẳng định điều quan trọng hàng đầu là các Bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, từng người dân phải cùng nhận thức rõ về tầm quan trọng chiến lược của hợp tác ASEAN và thấy được những lợi ích, cơ hội to lớn mà ASEAN mang lại, và "hãy tự hào và hành động với tinh thần là doanh nghiệp ASEAN, công dân ASEAN". Như vậy sức sống của ASEAN sẽ lan tỏa rộng lớn, khơi dậy sự chủ động, sáng tạo, cùng nhau hợp tác, cùng nhau hành động.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, "lễ ra mắt ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 hôm nay là thời khắc quan trọng khởi động "Đồng hồ đếm ngược" chuẩn bị Năm Chủ tịch ASEAN. Tôi mong rằng mỗi tiếng đồng hồ "tích tắc" từ lúc này sẽ thúc giục mỗi chúng ta phải khẩn trương trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao, linh hoạt và sáng tạo trong triển khai, tuyệt đối không chủ quan, không được lơi lỏng trong từng công việc để sau 2 năm nữa chúng ta có thể cùng nhau tự hào về Năm Chủ tịch ASEAN 2020 thành công của Việt Nam như tinh thần chiến thắng tuyệt vời của đội tuyển bóng đá quốc gia vừa giành chức vô địch AFF Cup 2018".

"Tôi mong rằng chúng ta sẽ cùng nỗ lực hành động để tổ chức Năm Chủ tịch ASEAN 2020 đạt kết quả toàn diện với 3 thành công lớn: thứ nhất là thành công về nội dung; thứ hai là thành công trong bảo đảm an ninh, an toàn, trọng thị về lễ tân và thứ ba là thành công trong quảng bá hình ảnh, bản sắc, đất nước, con người Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu nhiệm vụ “3 thành công” trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 ảnh 3

Các thành viên Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 tại lễ ra mắt. (Ảnh: Thành Đạt)

Sau lễ ra mắt, Ủy ban Quốc gia ASEAN đã họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 Phạm Bình Minh. Trọng tâm của phiên họp là bàn các vấn đề liên quan đến kiện toàn bộ máy tổ chức, kế hoạch công tác của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, định hướng về lộ trình xây dựng chủ đề, các trọng tâm ưu tiên, lộ trình chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc, điều phối, hướng dẫn các Bộ, cơ quan, địa phương về các lĩnh vực công tác có liên quan đến việc chuẩn bị và thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam vào năm 2020.

Cụ thể, Ủy ban có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Đồng thời, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối, phối hợp giữa các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam; giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, vấn đề liên quan đến nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 gồm 5 Tiểu ban: Nội dung, Lễ tân, Tuyên truyền - Văn hóa, Vật chất - Hậu cần, An ninh - Y tế và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020.

Theo Dân Trí
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.