Thủ tướng nhất trí nâng Sa Pa lên thành thị xã

(Ngày Nay) - Với tiềm năng phát triển du lịch và những chuyển biến mạnh mẽ trong những năm qua, thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã được Thủ tướng Chính phủ nhất trí phương án nâng lên thành thị xã. 
Thủ tướng nhất trí nâng Sa Pa lên thành thị xã

Ngày 15/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với các đơn vị liên quan về đề án thành lập thị xã Sa Pa (Lào Cai) và các phường trực thuộc. Đây là cuộc làm việc thứ hai của lãnh đạo Chính phủ trong hai năm qua về việc nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã. 

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và tỉnh Lào Cai, thời gian qua địa phương đã tập trung đầu tư phát triển Sa Pa thành trung tâm du lịch của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, Sa Pa đón hơn 2,5 triệu lượt khách. 

Huyện Sa Pa hiện có gần 600 khách sạn, 34 doanh nghiệp lữ hành hoạt động. Nhiều dự án lớn đã hoàn thành như khu vui chơi, giải trí cáp treo Fansipan, công viên văn hoá Sa Pa... Hệ thống giao thông, điện, nước, viễn thông được ưu tiên đầu tư, nâng cấp. Tuy nhiên, từ khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông xe đến nay, Sa Pa trở thành khu du lịch đại chúng và nảy sinh nhiều bất cập. Vì vậy, cần có mô hình quản lý phù hợp để giải quyết những phát sinh về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

Đại diện Bộ Nội vụ và các đại biểu đều cho rằng, để Sa Pa thực sự là đô thị trọng điểm về quốc phòng, an ninh trên tuyến hành lang biên giới Việt - Trung thì việc thành lập thị xã là cần thiết. Đây là cơ sở pháp lý để chuyển mô hình quản lý từ chính quyền địa phương ở nông thôn sang chính quyền đô thị. 

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai khẳng định, việc nâng cấp nhằm có bộ máy chính quyền quản lý phù hợp trước sự phát triển nhanh chóng của Sa Pa; từ huyện lên thị xã nhưng biên chế, kinh phí không thay đổi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần tự lực của tỉnh Lào Cai trong việc đưa Sa Pa thành thị xã mà không xin thêm biên chế, kinh phí. Ông nhấn mạnh, Sa Pa là trung tâm du lịch và điểm đến nổi tiếng của Việt Nam. Việc đưa nơi này thành thị xã là khách quan do yêu cầu của phát triển về kinh tế, quốc phòng, an ninh. Vì vậy, Thủ tướng nhất trí trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành lập thị xã Sa Pa và lưu ý tỉnh Lào Cai phải giữ gìn văn hoá đồng bào các dân tộc, bảo vệ vẻ đẹp hoang sơ của địa phương này.

"Không có văn hóa đồng bào các dân tộc thì Sa Pa mất hẳn sự hấp dẫn", Thủ tướng nói và nhắc lãnh đạo tỉnh phải xây dựng một khu du lịch văn minh, lịch sự để "khách ấn tượng mãi về vùng đất này". 

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.