Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar

Chiều nay, 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar U Kyaw Tin sang Việt Nam đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương Việt Nam-Myanmar.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar U Kyaw Tin. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar U Kyaw Tin. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng cho rằng, kết quả kỳ họp sẽ đóng góp quan trọng vào việc đưa quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa.

Chúc mừng các thành tựu kinh tế-xã hội của Myanmar thời gian qua, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ nỗ lực của Myanmar trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc. Thủ tướng nêu rõ, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước có đột phá. Việt Nam đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 của Myanmar.

Cho biết hai bên vừa có kỳ họp thành công, Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar gửi lời cảm ơn từ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Ky vì Việt Nam đã hỗ trợ Myanmar trong phát triển. Ông nêu rõ, quan hệ hai nước hết sức tốt đẹp. Ông chúc mừng Việt Nam đã giành được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế; chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai.

Bộ trưởng U Kyaw Tin nhìn nhận, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư hai nước phát triển mạnh mẽ, còn nhiều dư địa phát triển, để sớm hoàn thành mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra là đạt 1 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020. Hiện nay, hai nước luôn có sự trao đổi đoàn cấp cao. Bộ trưởng bày tỏ, Myanmar mong chờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức nước này vào thời gian thích hợp.

Bộ trưởng U Kyaw Tin nêu rõ, hai bên có nhiều cơ chế thúc đẩy hợp tác song phương; đặc biệt, Myanmar mong muốn hai nước tăng cường hợp tác nông nghiệp , du lịch, viễn thông, giao lưu nhân dân… Ông hy vọng với sự ủng hộ của Việt Nam và các nước ASEAN, Myanmar sẽ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Cảm ơn những ý kiến của Bộ trưởng Hợp tác quốc tế Myanmar, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Myanmar là một địa chỉ rất hấp dẫn đối với người Việt Nam. Quan hệ hai nước phát triển hết sức tốt đẹp trong suốt thời gian qua, là cơ sở để củng cố, phát triển quan hệ hai nước lên một tầm cao mới thời gian tới.

Thủ tướng nhất trí cho rằng, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Trước mắt là tăng mạnh kim ngạch thương mại song phương vì hai nước còn nhiều tiềm năng, cơ hội.

Hai bên cần có cơ chế tốt hơn để phối hợp phát triển lĩnh vực trên, kể cả du lịch. Điều này có lợi cho cả hai nền kinh tế. Hai bên cần tăng cường trao đổi các đoàn doanh nghiệp, giao lưu hàng hoá.

Thủ tướng đề nghị hai bên thực hiện tốt, cụ thể hóa kết quả của kỳ họp, các cơ chế hợp tác hiện có.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với Myanmar kinh nghiệm giải quyết vấn đề dân tộc trong nước cũng như trong quan hệ đối ngoại; sẽ tiếp tục ủng hộ Myanmartại các diễn đàn đa phương; mong muốn hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, nhất là trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo Chính phủ
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.