Thủy điện Đắk Kar: Sẵn sàng nổ mìn giải nguy cho hồ chứa đang bị kẹt van xả

Để ứng phó với tình hình xấu nhất là vỡ đập, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đã khoan lỗ chờ, sẵn sàng cho nổ mìn để giải nguy nếu nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar xảy ra.
Do van bị kẹt, thủy điện Đắk Kar đang xả nước theo ống áp lực.
Do van bị kẹt, thủy điện Đắk Kar đang xả nước theo ống áp lực.

Chiều 9/8, tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông cho biết, trước sự cố kẹt van xả của Thủy điện Đắk Kar (huyện Đắk R’lấp), chính quyền địa phương hai tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã di dời trên 5.000 người ở vùng hạ du đến nơi an toàn.

Đến thời điểm hiện tại (9/8), sự cố kẹt van xả tại Thủy điện Đắk Kar vẫn chưa khắc phục. Tuy nhiên, nước trong đập đang được xả qua đường ống áp lực. Để ứng phó với tình hình xấu nhất là vỡ đập, các đơn vị đã khoan lỗ chờ. Nếu nguy cơ vỡ đập đến mức báo động thì sẽ cho nổ mìn để xả lũ một cách chủ động.

Theo ông Lê Viết Thuận, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, hiện thân đập vẫn an toàn, mực nước đang giảm xuống. Tuy nhiên, nếu tình huống xấu xảy ra, các đơn vị sẽ cho nổ mìn ở phía trái hồ, khu vực sát vách núi để thoát nước mà không làm ảnh hưởng đến thân đập.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo UBND huyện Đắk R'lấp cho biết, hiện mực nước tại hồ Thủy điện Đắk Kar đạt ngưỡng an toàn khi đã hạ xuống 2,5m so với ngày hôm qua (8/8). Tuy nhiên, nếu trời vẫn mưa trong những ngày tới thì mức độ nguy hiểm lại tăng lên vì van xả của công trình Thủy điện Đắk Kar vẫn chưa được khắc phục.

Thủy điện Đắk Kar: Sẵn sàng nổ mìn giải nguy cho hồ chứa đang bị kẹt van xả ảnh 1

Thân đập thủy điện Đắk Kar và ống xả tạm thời...

Như Infonet đã đưa tin trước đó, trong những ngày gần đây, tình hình mưa liên tục đã khiến một lượng nước rất lớn đổ về công trình thủy điện Đắk Kar. Đây là công trình thủy điện lớn tại tỉnh Đắk Nông, có sức chứa 13 triệu m3 nước. Tuy nhiên, công trình này đã gặp sự cố về van xả nên không thể vận hành xả nước được.

Trước tình hình đó, vào tối 8/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã có công điện khẩn, gửi các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng về việc ứng phó sự cố kẹt van tại hồ Thủy điện Đắk Kar trong đó có việc di dời dân ở hạ du phòng trường hợp xấu nhất là vỡ đập.

Theo Infonet
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: